Thứ tư 08/05/2024 10:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Nhìn nhận và giải pháp cho doanh nghiệp xây dựng khi giá vật liệu đầu vào tăng đột biến

14:48 | 29/07/2021

(Xây dựng) - Từ cuối năm 2020 đến nay, nhiều nguyên liệu đầu vào cho công nghiệp sản xuất, xây dựng tăng giá cao khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Nguyên nhân chính do tác động từ dịch bệnh Covid-19.

thanh hoa nhin nhan va giai phap cho doanh nghiep xay dung khi gia vat lieu dau vao tang dot bien
Giá thép tăng đã làm tăng giá gói thầu và tăng tổng mức đầu tư của toàn bộ các dự án.

Trên thị trường, từ đầu năm 2021 đến nay, giá các loại vật liệu xây dựng do các nhà sản xuất đưa ra đã nhiều lần thay đổi, tăng giá khiến cho lượng bán ra của các cửa hàng vật liệu xây dựng thô giảm mạnh. Giá vật liệu tăng, nhiều chủ thầu và chủ đầu tư đã quyết định giãn, thậm chí tạm ngưng thi công để chờ giá “hạ nhiệt”. Đối với doanh nghiệp ngành Xây dựng dân dụng, giá vật liệu, đặc biệt là giá thép tăng vọt ảnh hưởng mạnh đến các công ty, nhà thầu xây dựng bởi chi phí xây dựng tăng mạnh sẽ làm giảm lợi nhuận, thậm chí thua lỗ.

Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại Quang Phát (có địa chỉ tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) Lê Đình Nam cho hay: “Hiện, công ty có 250 cán bộ công nhân viên, trước sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty đã cắt giảm luân phiên xuống còn 170 cán bộ công nhân”.

Cũng theo ông Nam, các công trình của công ty là hợp đồng với phía chủ đầu tư theo dạng khoán trọn gói nên khi giá thép tăng, phía nhà thầu phải chịu. Bên cạnh đó, lượng khách hàng của đơn vị cũng có nguy cơ giảm vì khách đã có kế hoạch xây nhà nhưng thấy giá tăng cao nên xem xét dời kế hoạch lại. Cũng có khách hàng vẫn tiếp tục hợp đồng làm nhưng phải cắt giảm bớt về diện tích xây dựng, hoặc giảm bớt chất lượng nguyên vật liệu ở những hạng mục khác để bù lại phần phát sinh giá sắt nên chất lượng công trình chắc chắn sẽ giảm đi”.

Ông Cao Tiến Đoan - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Ảnh hưởng của dịch Covid-19 là trên diện rộng đã và đang tác động ở mọi lĩnh vực. Trong đó, đối với các doanh nghiệp, đây là thời kỳ khó khăn nhất, đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa nói riêng phải chung tay, đoàn kết, liên kết để vượt qua những khó khăn.

Riêng đối với lĩnh vực xây dựng, giá các nguồn vật liệu đầu vào tăng rõ ràng đã tác động mạnh đến thị trường xây dựng. Sự tác động không chỉ trong nhân dân, đối với các dự án Nhà nước có nguy cơ đội vốn; vốn đầu tư công có nguy cơ chậm giải ngân… Song, tình trạng trên hoàn toàn có thể có những điều chỉnh với sự chung tay của các cấp bộ ngành, chính quyền các địa phương. Và những cơ chế hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sẽ là giải pháp sớm được tỉnh Thanh Hóa triển khai giúp các doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng nói riêng vượt qua cơn “bão dịch”. Song, nếu Nhà nước không kịp thời điều chỉnh đơn giá vật liệu, vật tư tăng giá hàng tháng để bắt kịp với sự tăng giá hiện nay thì sẽ đẩy nhiều doanh nghiệp đang thực hiện những dự án lớn đến nguy cơ tụt hậu và chậm tiến độ dự án là điều tất yếu.

thanh hoa nhin nhan va giai phap cho doanh nghiep xay dung khi gia vat lieu dau vao tang dot bien
Từ cuối năm 2020 đến nay, nhiều nguyên liệu đầu vào cho công nghiệp sản xuất, xây dựng tăng giá cao khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn gây trở ngại về đầu ra cho sản phẩm.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đào Vũ Việt - Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: Ảnh hưởng và hậu quả của đại dịch Covid-19 là khá nặng nề, riêng với ngành Xây dựng trong thời gian gần đây, giá thép xây dựng ngày 01/6/2021 tăng bình quân 18,15% so với ngày 31/3/2021 và tăng 21% so với ngày 31/12/2020. Trong khi đó, giá xăng dầu ngày 01/6/2021 tăng bình quân 3,16% so với ngày 31/3/2021 và tăng 19% so với ngày 31/12/2020….

Giá thép tăng đã làm tăng giá gói thầu và tăng tổng mức đầu tư của toàn bộ các dự án (công trình, dự án sử dụng ít thép thì tăng 0,5% đến 3%; công trình, dự án sử dụng nhiều thép thì tổng mức đầu tư tăng từ trên 3% đến trên 5%) thuộc cả 3 nhóm dự án (đã ký hợp đồng, đang triển khai thi công; đã phê duyệt đầu tư và dự án đang hoàn thiện các nội dung chuẩn bị đầu tư). Khó khăn là vậy nhưng các doanh nghiệp xây dựng phải thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi sản xuất.

Thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với sở ngành, kịp thời công bố giá vật liệu xây dựng khi có biến động giá để UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Thanh Hóa lập, điều chỉnh dự toán xây dựng công trình cho sát với mức giá thực tế trên thị trường. Song, cũng chỉ phần nào giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tiếp tục thực hiện giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính: Ngày 20/5/2021, Sở Xây dựng đã ban hành Thông báo số 3265/TB-SXD; trong đó, Sở Xây dựng tiến hành rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết cho 58 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng đã được công bố và 21 thủ tục hành chính chưa được công bố (đang thực hiện giải quyết theo quy định tại Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, Sở Xây dựng chủ động thực hiện hướng dẫn tạm thời trong khi chờ Bộ Xây dựng công bố thủ tục hành chính mới); Tất cả các thủ tục hành chính được công bố và các thủ tục hành chính đang thực hiện hướng dẫn tạm đều được Sở Xây dựng thực hiện việc cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết theo quy định.

Bài Thanh Hóa: Nhìn nhận và giải pháp cho doanh nghiệp xây dựng khi giá vật liệu đầu vào tăng đột biến tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Quảng Nam: Khẩn trương cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng để cung cấp phục vụ thi công dự án

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu vừa có công văn gửi các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng: Các công trình giao thông, công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện quyết liệt các giải pháp để bổ sung và đưa vào hoạt động các mỏ nguyên vật liệu, sớm giải quyết vấn đề thiếu hụt vật liệu xây dựng hiện nay.

    20:59 | 03/05/2024
  • Quảng Nam: Công ty TNHH MTV Nam Tiến được cấp phép khai thác cát vàng, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam Bùi Ngọc Ảnh vừa ký Giấy phép khai thác khoáng sản số 1033 đối với Công ty TNHH Một thành viên Nam Tiến được khai thác khoáng sản cát vàng, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực thôn Pring, xã Chà Vàl, huyện Nam Giang với diện tích đất 0,44ha.

    19:01 | 03/05/2024
  • Nhu cầu thép toàn cầu được kỳ vọng sẽ tăng 3-4% trong năm 2024

    Ngành thép đang phải chống chọi với xu hướng hoạt động xây dựng yếu hơn ở châu Âu, cũng như các vấn đề trong lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc, nước tiêu dùng và sản xuất kim loại hàng đầu thế giới.

    18:31 | 03/05/2024
  • Đắk Nông: Đối mặt với thách thức và cơ hội trong quy hoạch khai thác bô xít

    (Xây dựng) – Là một trong những tỉnh có trữ lượng bô xít lớn nhất cả nước, chiếm 60% tổng trữ lượng, Đắk Nông đang đối mặt với những thách thức và cơ hội đối với phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Điển hình như tại huyện Đắk Song với diện tích hơn 80.000ha, đang đối diện với một thách thức đáng kể trong việc phát triển kinh tế - xã hội do quy hoạch thăm dò bô xít chiếm một phần lớn diện tích địa phương.

    21:34 | 02/05/2024
  • Không có giải pháp vật liệu, các dự án ở Bến Tre chậm tiến độ ai chịu trách nhiệm?

    (Xây dựng) - Dự kiến năm trong năm 2024, tỉnh Bến Tre sẽ khởi công xây dựng câu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre, cầu Đình Khao kết nối với tỉnh Vĩnh Long, nhà máy sản xuất hydroxanh và tới đầu năm 2025 khởi công xây dựng công trình cống âu thuyền An Hóa ngăn nước mặn từ sông Tiền vào sông Ba Lai… Thế nhưng nguồn cung vật liệu hiện nay đang thiếu hụt, nếu địa phương không có giải pháp, các dự án giao thông khởi công xong nhưng không thể triển khai thi công, chậm tiến độ thì ai chịu trách nhiệm?

    16:11 | 02/05/2024
  • Quảng Nam: Chấp thuận dự án khai thác đất sét, đất san lấp cho Công ty TNHH Thiện Tâm với diện tích 27,8ha

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu đã có Quyết định số 1024 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với dự án khai thác khoáng sản đất sét, đá sét bán phong hóa làm vật liệu xây dựng thông thường và đất làm vật liệu san lấp công trình tại xã Đại Phong và xã Đại Tân huyện Đại Lộc.

    10:50 | 02/05/2024
  • Hội nghị thường niên Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024 tổ chức Hội nghị thường niên năm 2024.

    10:53 | 27/04/2024
  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

    21:27 | 26/04/2024
  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

    16:42 | 26/04/2024
  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

    13:18 | 26/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load