Thứ sáu 03/05/2024 00:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Nhiều vướng mắc nguồn vật liệu phục vụ cao tốc Bắc - Nam

22:12 | 09/06/2021

(Xây dựng) – Dự án trọng điểm cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn đang rốt ráo thi công. Tuy nhiên, do giá vật liệu tăng cùng với nguồn vật liệu đảm bảo cho dự án gặp khó đang là những rào cản cần sớm có giải pháp tháo gỡ.

thanh hoa nhieu vuong mac nguon vat lieu phuc vu cao toc bac nam
Giá nguyên vật liệu tăng đến 30-40% là một trong những rào cản ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, hiện tại trên địa bàn tỉnh tỉnh Thanh Hóa có khoảng 19 mỏ đất, 20 mỏ cát và 24 mỏ đá có khả năng cung cấp vật liệu cho dự án. Hiện nay, dự án đã chấp thuận nguồn vật liệu của 9 mỏ đất, 16 mỏ cát và 9 mỏ đá. Trữ lượng các mỏ trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của dự án. Tuy nhiên, do trước khi dự án Cao tốc Bắc – Nam đi vào hoạt động, nhu cầu sử dụng vật liệu đắp công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh không nhiều, dẫn đến công suất khai thác tại các mỏ vật liệu còn thấp, chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế của một dự án lớn như dự án cao tốc Bắc – Nam.

Theo ông Nguyễn Khắc Trung – Phó văn phòng điều hành dự án thăng long phụ trách gói thầu số 12, đoạn qua xã Hà Tiến; Hà Tân và Hà Lĩnh (km301-307+600) chia sẻ: Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là đất đắp nền (K95, K98), trữ lượng các mỏ trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của dự án, tuy nhiên, công suất khai thác tại các mỏ đất hiện tại còn thấp. Bên cạnh đó, vật liệu san lấp công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh không nhiều, hơn nữa để lấy được đất đắp đạt độ K thì quãng đường vận chuyển quá dài, điều này cũng đẩy giá thành lên cao.

thanh hoa nhieu vuong mac nguon vat lieu phuc vu cao toc bac nam
thanh hoa nhieu vuong mac nguon vat lieu phuc vu cao toc bac nam
Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là đất đắp nền (K95, K98) của dự án.

Cũng nói về vấn đề này, ông Lương Văn Long – Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho rằng: Ban đang nỗ lực phối phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa rà soát, làm việc cùng các chủ doanh nghiệp khai thác vật liệu. Các chủ doanh nghiệp đều cam kết sẽ làm thủ tục nâng công suất khai thác khi các nhà thầu có cam kết về việc mua vật liệu phục vụ thi công dự án, đồng thời cam kết sẽ giữ giá vật liệu ổn định, không tăng giá bán trong suốt thời gian triển khai dự án.

Song, đến thời điểm hiện tại giá nguyên vật liệu tăng lên đến 30-40%. Đơn cử như giá thép tại thời điểm trúng thầu, so với giá thép hiện nay tăng khoảng 372 tỷ (theo thống kê báo giá) và khoảng gần 500 tỷ (theo hóa đơn nhà thầu), để giải quyết vấn đề này, chúng tôi sẽ làm văn bản xin điều chỉnh giá theo công thức của cục thống kê địa phương.

Được biết, liên quan đến tình trạng thiếu vật liệu xây dựng, ngày 22/4, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo lên Uỷ ban Kinh tế Quốc hội về việc, để đảm bảo cho các dự án cao tốc Bắc - Nam hoàn thành trong năm 2022 (24 tháng thi công), Bộ Giao thông Vận tải đã đồng loạt triển khai các dự án thành phần. Nhu cầu vật liệu đất đắp tăng đột biến do tiến độ yêu cầu hoàn thành nền đường các gói thầu, dự án thành phần trong cùng một thời gian dẫn đến tình trạng hiện tại mới đủ điều kiện khai thác 32,2/54 triệu m3 đất đắp, còn lại 21,8/54 triệu m3 chưa đủ điều kiện khai thác.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, khối lượng đất nêu trên dự kiến lấy tại các mỏ vẫn đang hoàn tất các thủ tục (cấp giấy phép, gia hạn giấy phép, giải phóng mặt bằng mỏ, làm đường vào mỏ,…) dẫn đến khả năng kéo dài tiến độ, thậm chí phải dừng thi công do chờ thủ tục khai thác mỏ.

Để khắc phục tình trạng hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đã và đang chỉ đạo các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án tiếp tục khảo sát các khu vực lân cận tuyến để tìm kiếm phát hiện các mỏ có khả năng khai thác, thực hiện các thủ tục để đủ điều kiện khai thác vật liệu đất đắp, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án. Lập phương án điều phối đất để tận dụng ngay vật liệu đủ tiêu chuẩn đắp nền từ các vị trí đào trên tuyến điều phối sang để đắp các đoạn nền đắp, ưu tiên các đoạn phải xử lý nền đất yếu để kịp tiến độ gia tải.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load