(Xây dựng) – Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin ở bài báo trước về việc một công trình được đầu tư với số vốn gần 100 tỷ đồng, mới nghiệm thu đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng. Tiếp tục tìm hiểu về công trình này, phóng viên nhận được thêm những thông tin “tố” từ người dân, không chỉ hạng mục đường có vấn đề về chất lượng mà cầu, cống cũng tương tự.
Mố cầu xuất hiện vết nứt dài. |
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhiều người dân xã Tế Nông, huyện Nông Cống bức xúc: “Cầu Thắng Phú các anh đi lại mà xem, cầu làm kiểu gì mà thủng mất lỗ to. Cái cống chéo thì lại đổ tấm đan thẳng nên khi đặt lên bên được, bên mất. Đây cái trụ đổ có ăn vào cái gì đâu, mới làm đã nứt hết rồi”.
Mặc dù nhà thầu đã sửa nhưng hiện tượng nứt xuất hiện trở lại tại mố cầu. |
Qua quan sát của phóng viên, tại cầu Thắng Phú vị trí đường nối tiếp giáp với cầu đã bị sụt lún tạo một lỗ to, đơn vị thi công đã chống chế bằng cách đổ một lớp bê tông lên. Phần mố cầu được kè bằng đá hộc cũng bị nứt toác mặc dù nhà thầu đã trám vá nhưng vẫn bị nứt trở lại. Một số vị trí của cống ngang cũng bị nứt, thủng lỗ.
Vị trí nối giữa đường dẫn lên cầu và mặt cầu đã bị sụt lún một lỗ to nhà thầu đã chống chế bằng cách đổ một lớp bê tông lên. |
Được biết, công trình: Cải tạo, nâng cấp đường kết nối huyện Nông Cống - Quảng Xương (đường Nghi Sơn đi Sao Vàng - Tỉnh lộ 525 - Tỉnh lộ 504) do UBND huyện Nông Cống làm chủ đầu tư, bao gồm nâng cấp hơn 7,4km đường, 28 cống ngang và xây mới cầu Thắng Phú.
Theo thiết kế bản vẽ được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đối với cầu Thắng Phú tại Km7+332.50: Sơ đồ nhịp gồm 03 nhịp đơn giản, chiều dài dầm L=33m, khổ cầu B=0,5+7,0+0,5=9m; chiều dài toàn cầu Lc=109,20m.
Kết cấu phần trên: Mặt cắt ngang gồm 4 phiến dầm chủ, các dầm chủ liên kết với nhau bằng các dầm ngang; mỗi nhịp bố trí 5 dầm ngang bê tông cốt thép 40Mpa; dầm chủ bằng bê tông cốt thép dự ứng lực 40Mpa, tiết diện dầm chữ “I” cao 1,65m; mặt cầu bằng bê tông cốt thép 30Mpa dày 20cm; lớp phủ mặt cầu bằng bê tông lưới thép D6 dày 6÷ 14cm; khe co giãn cầu dạng ray rộng 5cm; gối cầu cao su bản thép có kích thước 300x400x78mm, khả năng chịu lực của gối theo phương thẳng đứng là 120T; gờ lan can bằng bê tông cốt thép 30Mpa có bố trí ống nhựa PVC D90, lan can, tay vịn bằng thép ống mạ kẽm.
Cống ngang qua đường cũng xuất hiện vết nứt. |
Mố cầu: Hai mố có cấu tạo giống nhau, kiểu tường dạng chữ U bằng bê tông cốt thép 30Mpa, đặt trên cọc đóng bằng bê tông cốt thép 30Mpa, tiết diện 35x35cm mỗi mố gồm 30 cọc, chiều dài cọc dự kiến 32m, hàng cọc hướng ra sông có độ xiên 1/7; gia cố tứ nón mố bằng đá hộc xây vữa xi măng; kết cấu áo đường trên mố giống kết cấu đường đầu cầu.
Trụ cầu: Hai trụ có cấu tạo giống nhau, dạng thân đặc bằng bê tông cốt thép 30Mpa đặt trên nền móng cọc bằng bê tông cốt thép 30Mpa có tiết diện 35x35cm, mỗi mố có 30 cọc, chiều dài cọc dự kiến L=32m, hàng cọc biên có độ xiên 1/7. Đường sau mố: Đoạn sau đuôi mố 10m mặt đường có Bn=Bm=8m; vuốt nối về Bn=6,5m; Bm=3,5m; kết cấu như kết cấu đường đầu cầu.
Đối với hệ thống thoát nước ngang: Bằng hệ thống cống tròn, cống bản, cầu bản làm mới và nối dài những công trình cũ còn tốt; tổng số có 28 công trình (21 cống bản, 04 cống tròn và 3 cầu bản); xây dựng mới 26 cống, nối 02 cống, khẩu độ thoát nước từ 0,75 - 1,5m và 3,4 - 4,5m (cầu bản); kết cấu công trình bằng bê tông và bê tông cốt thép, móng đặt trên nền đất tự nhiên; đảm bảo giao thông bằng đường tạm.
Một hốc nhỏ cũng đã xuất hiện trên mặt đường tại một cống ngang. |
Công trình này là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Nông Cống. |
Ông Trần Văn Huệ - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nông Cống cho hay: Cái chỗ bị thủng lỗ ấy là hôm trước xe chống cái chân để đổ bê tông làm phần mố nên nó bị hỏng thôi... hôm sau nhà thầu sẽ phải làm lại.
“Nhà thầu chính của công trình này là một Tập đoàn lớn ở Thanh Hóa, sau đó có ký lại hợp đồng thầu phụ cho Công ty Xuân Hưng làm phần đường, còn cầu Thắng Phú thì Công ty Xây dựng cầu Thanh Hóa thi công”, ông Huệ cho biết thêm.
Cầu Thắng Phú do Công ty Xây dựng cầu Thanh Hóa thi công. |
Việc hàng loạt hạng mục của công trình: Cải tạo, nâng cấp đường kết nối huyện Nông Cống - Quảng Xương (đường Nghi Sơn đi Sao Vàng - Tỉnh lộ 525 - Tỉnh lộ 504) mới được nghiệm thu đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng khiến dư luận đặt câu hỏi về chất lượng công trình trên liệu đang có vấn đề?
Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ban, ngành chức năng liên quan cần nhanh chóng vào cuộc kiểm định chất lượng công trình và có câu trả lời trước dư luận.
Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.
Trần Cường - Hoàng Trần
Theo