Thứ sáu 03/05/2024 08:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: “Điểm mặt” nhiều công sở bị bỏ hoang nằm trên trục đường đại lộ Lê Lợi

18:10 | 17/05/2023

(Xây dựng) – Trục đường đại lộ Lê Lợi thành phố Thanh Hóa dài gần 3km, hiện tồn tại nhiều dự án bỏ hoang, gây lãng phí tài sản Nhà nước như: Trụ sở cũ của Đài Phát thanh và Truyền hình; Bộ Chỉ huy quân sự cũ; Kho bạc Nhà nước cũ, Công ty Cổ phần Phát hành sách...

Thanh Hóa: “Điểm mặt” nhiều công sở bị bỏ hoang nằm trên trục đường đại lộ Lê Lợi
Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa cũ, 4 năm qua không sử dụng.

Được biết, năm 2019, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chuyển về Trung tâm Triển lãm hội chợ quảng cáo tỉnh ở phường Đông Hải, để nhường đất cho dự án quy hoạch khu vực Hồ Thành theo chủ trương của Tỉnh ủy Thanh Hóa. Trụ sở cũ gồm ba khối nhà cao 3-4 tầng, thiết kế hình chữ U với cả trăm phòng chức năng, 4 năm qua không có người sử dụng, nằm trên thửa đất rộng 5.100m2, tại ngã tư Hạc Thành - đại lộ Lê Lợi, phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa. Do dự án quy hoạch khu vực Hồ Thành chậm tiến độ vì vướng thủ tục pháp lý nên trụ sở Đài chưa được bàn giao cho UBND tỉnh Thanh Hóa. Dù không được sử dụng, cơ quan này vẫn phải chi trả lương hàng tháng để thuê hai bảo vệ trông giữ.

Cũng nằm trên trục đường đại lộ Lê Lợi là công sở cũ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa. Cơ quan này đã di chuyển về đại lộ Hùng Vương, phường Đông Hải từ năm 2017 nhằm thực hiện dự án quy hoạch khu vực Hồ Thành. Với diện tích rộng khoảng 8.800m2, có một mặt tiền gần 200m quay về hướng đại lộ Lê Lợi. Trên thửa đất này có 11 khối nhà cao 1-4 tầng nhưng bỏ hoang đã 6 năm qua. Đơn vị vẫn bố trí hai quân nhân canh gác tại đây để đảm bảo an ninh, trật tự.

Di chuyển từ ngã tư Bưu điện tỉnh về hướng Đông chưa đầy 100m, cũng trên mặt tiền đại lộ Lê Lợi là trụ sở Kho bạc Nhà nước thành phố cũ bỏ không từ tháng 10/2019, với diện tích thửa đất rộng khoảng 1.600m2 hai mặt tiền ở ngã tư đại lộ Lê Lợi - Cao Thắng, thuộc phường Điện Biên. Kho bạc Nhà nước thành phố sáp nhập về Kho bạc tỉnh Thanh Hóa, công trình từ đó được sử dụng làm kho lưu trữ tài liệu của kho bạc, không sử dụng hết công năng.

Thanh Hóa: “Điểm mặt” nhiều công sở bị bỏ hoang nằm trên trục đường đại lộ Lê Lợi
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa đã bỏ hoang 6 năm qua.

Một thửa đất khác rộng 1.790m2 nằm ở ngã tư Lê Lợi - Lê Hoàn thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Phát hành sách Thanh Hóa cũng trong tình trạng "đắp chiếu" nhiều năm nay. Theo tìm hiểu, trụ sở công ty này từng triển khai dự án trung tâm thương mại tại đây song xảy ra tranh chấp pháp lý nên dang dở, hiện được rào kín bằng các tấm tôn bao quanh, bên trong nhà đầu tư mới hoàn thiện phần móng, các trụ sắt đã hoen gỉ.

Thanh Hóa: “Điểm mặt” nhiều công sở bị bỏ hoang nằm trên trục đường đại lộ Lê Lợi
Một thửa đất khác rộng khoảng 1.790m2 nằm ở ngã tư Lê Lợi - Lê Hoàn thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Phát hành sách Thanh Hóa cũng trong tình trạng "đắp chiếu" nhiều năm nay.

Một người dân phường Lam Sơn chia sẻ: “Khu vực này là đất “vàng”, lãng phí quá. Cũng dễ hiểu khi dự án không tiến hành thi công nữa vì trước mặt (phía đường Lê Hoàn) là Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đáng ra, khách sạn Phượng Hoàng này phải được cơ quan chức năng chấm dứt hoạt động và cho di dời đi vì lý do tâm linh. Không gian thiêng liêng của Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được lưu giữ những hình ảnh, tư liệu sống mãi với thời gian trong lần đầu tiên Bác về thăm Thanh Hóa vào ngày 20/2/1947”.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hiện, dự án quy hoạch khu vực Hồ Thành đang bị ngưng trệ do vướng nhiều thủ tục pháp lý, không thể thực hiện như dự kiến ban đầu. Một số cơ quan như Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình, Tòa án tỉnh di chuyển đến vị trí mới, còn hầu hết cơ quan trong vùng dự án vẫn làm việc ở trụ sở cũ.

Theo phối cảnh quy hoạch khu vực Hồ Thành được UBND tỉnh Thanh Hóa công bố năm 2019, tại vị trí Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa và Đài Phát thanh và Truyền hình cũ sẽ được xây dựng ba tòa tháp làm trụ sở cho các cơ quan hành chính cấp sở và nhà phố thương mại. Để thực hiện quy hoạch, tỉnh Thanh Hóa sẽ giải phóng hơn 550.000m2 đất, trong đó có gần 30 công sở, cơ quan hành chính Nhà nước và hàng nghìn hộ dân, doanh nghiệp phải di dời, nhường đất cho dự án.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load