Thứ năm 28/03/2024 23:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Chủ tịch huyện Tĩnh Gia “coi nhẹ” quyết định của Chủ tịch tỉnh

09:03 | 09/04/2020

(Xây dựng) - Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định phê duyệt tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng năm 2019, thế nhưng Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia “coi nhẹ” quyết định trên, tạo tiền lệ xấu trong việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên.

thanh hoa chu tich huyen tinh gia coi nhe quyet dinh cua chu tich tinh
UBND huyện Tĩnh Gia (Ảnh: T.G).

Theo tài liệu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng có được, cuối năm 2019 đầu năm 2020, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 11 gói thầu xây lắp, thuộc 11 công trình bằng hình thức lựa chọn nhà thầu: Đấu thầu rộng rãi, trong nước và không qua mạng (mua và nộp hồ sơ trực tiếp - PV). Điều này đã không thực hiện đúng theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc áp dụng đấu thầu qua mạng năm 2019.

thanh hoa chu tich huyen tinh gia coi nhe quyet dinh cua chu tich tinh
Quyết định số 1399/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 do UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành.

Điển hình, ngày 12/12/2019, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia ký Quyết định số 8472/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Với tổng mức đầu tư hơn 9,8 tỷ đồng (trong đó phần chi phí xây dựng hơn 5,5 tỷ đồng) bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nguồn thu tiền sử dụng đất các hộ dân tái định cư và huy động hợp pháp khác.

Sau khi có quyết định trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tĩnh Gia (đại diện chủ đầu tư) đã thông báo bán và nhận hồ sơ dự thầu tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tĩnh Gia có địa chỉ: Tiểu Khu 1, thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Trước đó, ngày 19/4/2019, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định số 1399/QĐ-UBND phê duyệt tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng năm 2019 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tại điều 1 của Quyết định nêu: Lựa chọn nhà thầu qua mạng 100% các gói thầu chào hàng cạnh tranh và gói thầu quy mô nhỏ đấu thầu rộng rãi (Theo quy định tại Điều 63, Nghị định 63/14/NĐ-CP thì gói thầu có quy mô nhỏ là gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, mua sắm hàng hóa có giá trị gói thầu không quá 10 tỷ đồng; gói thầu xây dựng, hỗn hợp có giá trị gói thầu không quá 20 tỷ đồng - PV); Lựa chọn nhà thầu qua mạng đạt tối thiểu 50% các gói thầu đấu thầu rộng rãi còn lại (không bao gồm các gói thầu quy mô nhỏ); Lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với các gói thầu tư vấn có giá trị từ 03 tỷ đồng trở xuống đấu thầu rộng rãi.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Phú - Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Tĩnh Gia cho biết: Việc đấu thầu không qua mạng của một số gói thầu trên là chưa đúng lắm, vì theo quyết định của tỉnh thì phải đấu thầu qua mạng, còn theo thông tư của bộ thì chỉ cần đạt 30% và 70% thôi.

“Các công trình này đều là công trình cấp bách, nên huyện triển khai đấu thầu giấy cho nhanh, dễ dàng quản lý được hồ sơ năng lực của nhà thầu”, ông Phú cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Minh Dũng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tĩnh Gia lại cho hay: Chỉ thị của tỉnh Thanh Hóa khác với của Chính phủ là phải 100%, so với tỉnh là chưa đúng, còn so với của Chính phủ là vừa đúng vừa sai... Tiếp đó, phóng viên đề nghị được tiếp cận quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu xây lắp trên. Tuy nhiên, ông Dũng không cung cấp vì đây là ý kiến của Chủ tịch huyện chỉ đạo không cung cấp, rồi tổng hợp danh sách đề nghị phóng viên lên mạng tìm.

thanh hoa chu tich huyen tinh gia coi nhe quyet dinh cua chu tich tinh
Danh sách tổng hợp của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tĩnh Gia cung cấp cho phóng viên.

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1399/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 là một chủ trương đúng đắn, nhằm hạn chế việc thông thầu, đảm bảo tính công khai, minh bạch tiết kiệm thời gian, chi phí cho các nhà thầu tham gia. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia “bất tuân” theo quyết định trên, điều này đã không khỏi khiến dư luận đặt câu hỏi Chủ tịch huyện Tĩnh Gia đang “coi nhẹ” quyết định trên?

Vấn đề trên đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ban, ngành liên quan đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm kiểm tra nội dung trên và có câu trả lời trước dư luận.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load