Chủ nhật 05/05/2024 01:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Chủ đầu tư trả lời – Đơn vị trúng thầu là đảm bảo các quy định về Luật Đấu thầu

21:23 | 28/08/2023

(Xây dựng) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa (chủ đầu tư) cho biết, việc nhà thầu đang bị kiến nghị xử lý nhưng chưa có quyết định cấm tham dự thầu vẫn được phép tham dự thầu và trúng thầu là đảm bảo các quy định về Luật Đấu thầu.

Thanh Hóa: Chủ đầu tư nói gì khi nhà thầu đang bị kiến nghị xử lý vẫn trúng thầu?
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho rằng, việc tham dự thầu của Công ty Cổ phần Tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan là đúng quy định về Luật Đấu thầu.

Thời gian qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin về việc Công ty Cổ phần Tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan (nhà thầu) đang bị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử lý nhà thầu vi phạm (không trung thực) trong quá trình tham dự gói thầu số 03: Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi thuộc Dự án Bảo tồn, phục hồi, tôn tạo một số hạng mục công trình thuộc khu vực Thành nội Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc (Nhóm dự án số 3, giai đoạn 1). Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan vẫn tham dự và trúng thầu gói thầu số 02: Tư vấn, khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Tu bổ, phục hồi, tôn tạo các hạng mục công trình Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa làm chủ đầu tư có điểm “bất thường”.

Để làm sáng tỏ nội dung trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã gửi một số câu hỏi tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Cụ thể, việc Sở có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu và hành vi gian lận (không trung thực) của Công ty Cổ phần Tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan đến nay đã được xử lý như thế nào?

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa có văn bản trả lời với nội dung: Do tính chất phức tạp của gói thầu, liên quan đến các bên tham gia, cần phải tham vấn các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết đảm bảo quy định của pháp luật. Đến nay, việc giải quyết vi phạm trong đấu thầu vẫn được Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các cơ quan nghiên cứu, tham mưu giải quyết và báo cáo thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trình Chủ tịch UBND tỉnh, dự thảo quyết định xử lý vi phạm trong đấu thầu sau khi tham vấn ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tư pháp (theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 8200/UBND-VX ngày 12/6/2023). Sau khi UBND tỉnh tổ chức hội nghị ngày 25/7/2023 để nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các Sở, ngành báo cáo chi tiết các nội dung để nghiên cứu giải quyết, hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang nghiên cứu, tham mưu văn bản báo cáo, xin lại ý kiến của Cục Quản lý đấu thầu trong việc xác định vi phạm và xử lý vi phạm của nhà thầu.

“Hiện nay, Công ty Cổ phần Tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan chưa có quyết định bị cấm tham dự thầu, thì không thuộc vi phạm Điều 5 của Luật Đấu thầu năm 2013. Khi chưa có quyết định cấm thầu thì Công ty Cổ phần Tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan vẫn đảm bảo tư cách hợp lệ và E-HSDT của nhà thầu vẫn được xem xét đánh giá theo quy định. Do vậy, việc Công ty Cổ phần Tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan tham dự thầu Dự án Tu bổ, phục hồi, tôn tạo các hạng mục công trình Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, được đánh giá trúng thầu khi E-HSDT đáp ứng các yêu cầu của E-HSDT và có kết quả vượt qua các nhà thầu khác tham dự là phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu” - theo văn bản trả lời của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa.

Từ những thông tin trên và câu trả lời của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa có thể thấy rằng, việc Công ty Cổ phần Tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan tham dự thầu và trúng thầu là đúng với Luật Đấu thầu năm 2013.

Sơn Long – Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load