Thứ sáu 26/04/2024 20:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Bất chấp chỉ đạo từ Chủ tịch tỉnh, tình trạng khai thác sét Bentonit trái phép vẫn tiếp diễn?

19:38 | 23/03/2021

(Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần có Văn bản chỉ đạo xử lý dẹp bỏ tình trạng khai thác sét Bentonit trái phép tại thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, tuy nhiên đến nay, vẫn còn những doanh nghiệp cố tình chây ì, vi phạm, bất chấp chỉ đạo để trục lợi tài nguyên.

thanh hoa bat chap chi dao tu chu tich tinh tinh trang khai thac set bentonit trai phep van tiep dien
Tình trạng “đánh cắp” tài nguyên bắt đầu từ nhà xưởng của Công ty TNHH Tân Đức, thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.

Theo đó, Văn bản chỉ đạo số 9215 ngày 10/7/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ, việc để cho các doanh nghiệp thu gom, chế biến sét Bentonit trái phép ở thị trấn Nưa đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành việc xử lý tồn kho, chưa di chuyển máy móc, thiết bị, nhà xưởng, hoàn trả mặt bằng cho Nhà nước quản lý là chậm 16 tháng theo phương án (đã chỉ đạo trước đó – phóng viên).

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các doanh nghiệp này phải khẩn trương thực hiện việc xử lý sét Bentonit tồn kho, di chuyển thiết bị máy móc, tháo dỡ nhà xưởng, trả lại mặt bằng theo quy định trước ngày 10/10/2020. Quá thời hạn này, nếu doanh nghiệp nào vẫn chưa hoàn thành, yêu cầu UBND huyện Triệu Sơn xây dựng kế hoạch cưỡng chế theo quy định, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/10/2020.

thanh hoa bat chap chi dao tu chu tich tinh tinh trang khai thac set bentonit trai phep van tiep dien
Sét được tập kết về nhà xưởng mới tại cụm công nghiệp xã Dân Lực để chế biến, mang đi tiêu thụ.

Chỉ đạo là vậy, tuy nhiên theo phản ánh từ nhân dân cũng như những gì mà phóng viên tìm hiểu và ghi nhận được, có những doanh nghiệp không những không tháo dỡ nhà xưởng, giải phóng hàng tồn kho mà vẫn ngang nhiên tiếp tục khai thác sét trái phép, di chuyển nhà xưởng sang địa phương khác.

Đơn cử, tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH Tân Đức, việc chấp hành không giống như chỉ đạo. Thậm chí, đơn vị này còn mở rộng kinh doanh, trực tiếp vận chuyển sét từ khu xưởng cũ lên khu xưởng mới tại cụm công nghiệp Dân Lực để tiện bề luyện sét và bán ra ngoài trục lợi với quy mô lớn hơn.

Theo dõi những hoạt động khai thác này phóng viên nhận thấy, tình trạng diễn ra gần như công khai. Từ mờ sáng cho đến cuối ngày, sau khi sét được khai thác sẽ thu gom thành đống và vận chuyển lên nhà xưởng mới tại cụm công nghiệp xã Dân Lực có vị trí đóng ngay bên trục Quốc lộ 47 để tiện vận chuyển, bán ra ngoài.

thanh hoa bat chap chi dao tu chu tich tinh tinh trang khai thac set bentonit trai phep van tiep dien
Việc vận chuyển Bentonit sét đi tiêu thụ gây ô nhiễm môi trường và còn là tác nhân khiến đường giao thông nông thôn xuống cấp.

Ông T. V. H, người dân thị trấn Nưa cho biết: “Các xe vận chuyển quặng không những gây ô nhiễm môi trường mà còn là tác nhân khiến đường giao thông nông thôn xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Người dân mong muốn chính quyền, lực lượng công an mạnh tay hơn dẹp bỏ các xưởng quặng trái phép này”.

Tìm hiểu của phóng viên, tình trạng “đánh cắp” tài nguyên bắt đầu từ thời điểm khu mỏ của Công ty Cổ phần Cromit Cổ Định Thanh Hóa – KTV hết hạn giấy phép từ năm 2011. Ngoài nguyên nhân xuất phát từ nguồn lợi lớn, sự buông lỏng của chính quyền và cơ quan hữu quan thì việc chính quyền địa phương giao đất cho người dân thuê thầu trồng rừng là một trong những lý do chính. Lợi dụng đất được giao, nhiều hộ gia đình đã tự ý khai thác, đào bới khoáng sản bán lại cho các doanh nghiệp. Cụ thể, tại đây, tồn tại 8 cơ sở sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm sét Bentonit trái pháp luật.

Mặc dù đã nhiều lần UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo dừng việc khai thác sét Bentonit, tháo dỡ nhà xưởng, trả lại mặt bằng cho Nhà nước quản lý nhưng tình trạng trên vẫn ngang nhiên tiếp diễn trước sự khó hiểu từ dư luận.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Tâm - Chủ tịch UBND thị trấn Nưa thừa nhận tình trạng trên: Trước đây có 8 máy nghiền sét Bentonit, sau khi có chỉ đạo từ tỉnh và huyện, địa phương đã xử lý, hiện nay còn 04 máy nhưng đã di dời đi hết và không còn hoạt động ở địa bàn nữa. “Thời gian tới, chính quyền thị trấn sẽ vào cuộc quyết liệt, yêu cầu dẹp bỏ tình trạng khai thác sét trái phép trên địa bàn”, ông Tâm khẳng định.

Liên hệ qua điện thoại với ông Hoàng Văn Tú - Phó Chủ tịch UBND xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn. Vị này lấy làm ngạc nhiên: “Xã chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào cũng chưa nắm được thông tin cụ thể, để tôi cho cán bộ kiểm tra lại, nếu đúng như phản ánh chúng tôi sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật”.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load