Thứ bảy 27/07/2024 19:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Chương (Nghệ An): Xã Thanh Lĩnh đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

19:26 | 15/07/2024

(Xây dựng) – Chính quyền xã Thanh Lĩnh, Thanh Chương (Nghệ An) vừa tổ chức lễ đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Thanh Chương (Nghệ An): Xã Thanh Lĩnh đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Ông Trần Xuân Học, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An và ông Nguyễn Hải Dương, Bí thư Huyện ủy Thanh Chương trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Lĩnh.

Tối 13/7, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Lĩnh, Thanh Chương (Nghệ An) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã (1954-2024) và công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về giáo dục năm 2023.

Là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa từ lâu đời, xã Thanh Lĩnh đã trải qua nhiều tên gọi khác nhau. Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, gọi là xã Thanh La, tổng Võ Liệt. Sau Cách mạng Tháng Tám vào tháng 10/1946 sáp nhập với xã Hoa Quân và các làng Đồng Hòa, Đồng Du, Thanh Khiết thành xã Đồng Thanh. Đến ngày 20/04/1954, xã Đồng Thanh chia thành 2 xã là Thanh Lĩnh và Thanh Hương. Tên gọi xã Thanh Lĩnh bắt đầu có từ đây và tồn tại cho đến hôm nay.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, nhiều người dân xã Thanh Lĩnh đã cùng ra trận. Cùng với việc trực tiếp chiến đấu, Đảng bộ và chính quyền xã Thanh Lĩnh luôn nêu cao tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng giặc Mỹ xâm lược, thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người’’, nên Thanh Lĩnh luôn dẫn đầu các phong trào thi đua quyết thắng…

Trong chiến thắng chung của cả nước, Đảng bộ và nhân dân Thanh Lĩnh tự hào góp một phần công sức xứng đáng với trên 1.000 lượt thanh niên lên đường tòng quân và tham gia thanh niên xung phong; hàng trăm người tham gia dân quân du kích tự vệ địa phương; dân công hoả tuyến với 36.000 ngày phục vụ tiền tuyến. Huy động 1.200 tấn lương thực và 80 tấn thực phẩm phục vụ các chiến trường; tổ chức hàng trăm đợt cắm mốc cho các đơn vị rà phá bom mìn… Xã đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều huân huy chương chiến công, huân huy chương kháng chiến. Hàng ngàn người dân cũng được tặng thưởng nhiều huân, huy chương các loại, nhiều đối tượng chính sách, có công với kháng chiến.

Từ ngày đất nước thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Lĩnh luôn cố gắng vươn lên toàn diện, tiếp tục là điểm sáng với nhiều kết quả nổi bật.

Thanh Chương (Nghệ An): Xã Thanh Lĩnh đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương phát biểu tại buổi lễ.

Sau khi được UBND huyện Thanh Chương phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 5985/QĐ-UBND ngày 4/12/2011, UBND xã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, các tiểu ban thực hiện. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất được Đảng ủy xác định đó là phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, từ đó, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng, toàn dân về xây dựng NTM. Nổi lên mạnh mẽ nhất đó là phong trào hiến đất, tài sản để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, các công trình văn hóa phúc lợi.

Bên cạnh việc xây dựng kết cấu hạ tầng, Ban chỉ đạo thường xuyên rà soát 19 tiêu chí, xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo quyết liệt. Với sự quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, kết quả đến ngày 26/12/2014, UBND tỉnh có Quyết định công nhận xã Thanh Lĩnh đạt chuẩn NTM, về đích trước 1 năm so với Nghị quyết Đại hội và là xã đầu tiên của huyện Thanh Chương chuẩn NTM.

Từ sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, phong trào xây dựng NTM nâng cao tiếp tục được cán bộ, đảng viên và nhân dân xã nhà thi đua sôi nổi. Nhiều hộ gia đình đã hiến đất, hiến tài sản để xây dựng các công trình giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, công trình văn hoá phúc lợi.

Để giữ vững và phát huy xã đạt chuẩn NTM, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thanh Lĩnh đã chỉ đạo xây dựng nhiều đề án, kế hoạch để rà soát, đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí. Phong trào xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, đường xã, đường bê tông thôn xóm được duy tu, sửa chữa, nâng cấp. Hệ thống đường hoa, cây xanh, điện chiếu sáng được nhiều lối xóm hưởng ứng tích cực. Kết quả, xã được UBND tỉnh công nhận đạt giải 3 xã NTM đẹp toàn tỉnh năm 2019 và có nhiều đoàn đến tham quan, học hỏi trong công tác xây dựng NTM. Xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021.

Trên chặng đường phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu, địa phương đã tiếp tục đầu tư huy động mọi nguồn lực để tập trung hoàn thiện nâng cao các tiêu chí. Cơ sở hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư cải tạo, nâng cấp, tạo bộ mặt khang trang hơn và từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, dân sinh. Kinh tế có bước tăng trưởng, sản xuất nông nghiệp hàng hoá liên kết theo chuỗi giá trị được hình thành và phát triển, nâng cao giá trị gia tăng, góp phần nâng cao giá trị thu nhập cho người nông thôn. Năm 2023, bình quân thu nhập chung của người dân trong xã là 56,479 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ nghèo đa chiều năm 2022 là 1,49%; tỷ lệ nghèo đa chiều năm 2023 là 1,48%.

Các lĩnh vực về giáo dục có sự phát triển cả quy mô và chất lượng, đặc biệt là trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất cho các trường học. Bởi xã xác định đầu tư để giáo dục xã nhà phát triển là một trong những nội dung trọng tâm và được ưu tiên hàng đầu trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao và kiểu mẫu, chỉ tiêu đại hội Đảng bộ xã, 100% trường đạt chuẩn quốc gia. Liên tục nhiều năm liền, ngành Giáo dục Thanh Lĩnh là lá cờ đầu của tỉnh, được nhiều cấp tôn vinh, khen thưởng… Y tế được nâng cao chất lượng, đời sống văn hoá ở nông thôn, vệ sinh môi trường nông thôn được cải thiện, hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, đặc biệt là sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong xã; công tác tuyên truyền được thực hiện hiệu quả, đã làm thay đổi rõ nét nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM kiểu mẫu. Vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu ngày một nâng cao và người dân đã đón nhận được giá trị của xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Thanh Chương (Nghệ An): Xã Thanh Lĩnh đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Lĩnh quán triệt sâu sắc quan điểm "phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm", cần tiếp tục tập trung phát triển nông nghiệp gắn với đẩy nhanh thương mại, dịch vụ. Tiếp tục chỉ đạo tăng số gia trại, trang trại, xây dựng vườn gia đình có giá trị dinh dưỡng, giá trị kinh tế, hướng đến vườn mẫu đẹp; trong tất cả các bước phát triển kinh tế phải luôn tính đến phương án bảo vệ môi trường sống. Tích cực đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giải phóng sức lao động cho con người. Gắn chặt sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Đồng thời, xã phải gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội. Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóá", nâng chất lượng các thiết chế văn hóa, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân, lấy cái đẹp để dẹp cái xấu. Quan tâm công tác xây dựng Đảng bộ, vì đó là nhiệm vụ then chốt, quyết định cho mọi thắng lợi. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, thực sự là hạt nhân lãnh đạo của cơ sở. Thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Chăm lo đoàn kết trong Đảng, trong hệ thống chính trị, làm hạt nhân cho sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân.

Cùng với đó, thường xuyên quan tâm xây dựng chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh. Nâng cao năng lực cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; nâng cao đạo đức công vụ và trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức...

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load