Thứ bảy 04/05/2024 19:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Gần 14 tỷ đồng xây dựng 3 trạm y tế xã giai đoạn 2022 - 2024

13:06 | 24/11/2023

(Xây dựng) - Tỉnh Thái Nguyên đang xem xét điều chỉnh tăng chi phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để tiếp tục đầu tư xây dựng 3 trạm y tế xã tại 2 huyện Võ Nhai và Phú Bình, phấn đấu hoàn thành vào năm 2024.

Thái Nguyên: Gần 14 tỷ đồng xây dựng 3 trạm y tế xã giai đoạn 2022 - 2024
Thái Nguyên đang có 178 trạm y tế xã, phường, thị trấn đảm bảo đủ điều kiện để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Theo phê duyệt tại Nghị quyết số 158/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 của HĐND tỉnh Thái Nguyên, tỉnh quyết định đầu tư xây dựng 3 trạm y tế tại các xã: La Hiên (huyện Võ Nhai); Nhã Lộng và Tân Hòa (huyện Phú Bình) với tổng mức đầu tư 13 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến 2024.

Theo thiết kế, mỗi trạm y tế xã xây dựng 1 nhà trạm 2 tầng, cấp III dân dụng, trong đó: Diện tích sàn xây dựng của nhà Trạm y tế xã La Hiên, xã Nhã Lộng khoảng 471,5m2; nhà Trạm y tế xã Tân Hoà khoảng 412,2m2.

Hạ tầng kỹ thuật, các hạng mục phụ trợ gồm: Nhà để xe, bếp ăn, mái che, cổng, hàng rào, san nền, sân, vườn thuốc nam và hệ thống cấp điện, cấp thoát nước đồng bộ. Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đã đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn.

Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án 13 tỷ đồng nay được đề nghị thành 13,863 tỷ đồng (tăng 863.086.464 đồng), trong đó bổ sung chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng mới hạng mục Trạm y tế xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình là 863.086.464 đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn cũng được đề nghị điều chỉnh từ vốn đầu tư công ngân sách địa phương thành vốn đầu tư công ngân sách địa phương là 13.000.000.000 đồng; và vốn đầu tư ngân sách của UBND huyện Phú Bình 863.086.464 đồng).

Lý giải về đề nghị điều chỉnh nói trên, Sở Y tế Thái Nguyên cho biết nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý cho UBND huyện Phú Bình, thực hiện triển khai công tác GPMB đảm bảo phù hợp với quy hoạch khu trung tâm xã Nhã Lộng và các quy định có liên quan.

Bên cạnh đó cũng nhằm đảm bảo cơ sở để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, triển khai thực hiện đầu tư dự án đảm bảo tiến độ và phù hợp với thời gian thực hiện dự án đã được HĐND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Nghị quyết số 158/NQ-HĐND ngày 12/8/2021.

Được biết: Thái Nguyên đang có 178 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Lực lượng cán bộ y tế tuyến xã có trên 1.100 người (trung bình 1 trạm y tế có 6 cán bộ); 150/178 trạm y tế đã có bác sỹ, đạt 87,6%. Dù vậy, tỉnh vẫn còn 28 trạm y tế chưa có bác sỹ. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Y tế, trạm y tế cấp xã của tỉnh cơ bản đều có đầy đủ các phòng chức năng theo quy chuẩn của Bộ Y tế, đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ngãi: Đưa vào sử dụng Trung tâm Y tế trăm tỷ ở huyện đảo Lý Sơn

    (Xây dựng) – Sau 30 tháng nỗ lực thi công, công trình y tế trăm tỷ ở huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã được đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng khôn xiết của chính quyền, quân và dân đất đảo.

  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Japanese Infrastructure Ministry unveils action plan "i-Construction 2.0" to achieve construction site automation by 2040

    (Construction) - Japanese Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism has announced an action plan titled "i-Construction 2.0," aimed at realizing the automation of construction sites by the fiscal year 2040.

  • 3 tính năng ưu việt giúp nệm lò xo Thuần Việt Emerald ghi điểm trong mắt người dùng

    (Xây dựng) - Phòng ngủ đẹp tinh tế là sự kết hợp hài hòa giữa các nội thất phòng ngủ, màu sắc và phong cách bày trí đồ đạc. Đặc biệt việc lựa chọn các vật dụng phòng ngủ phù hợp với nhu cầu sử dụng và mang lại vẻ đẹp cho căn phòng sẽ giúp cho bạn có cảm giác thoải mái và thư giãn khi bước vào. Điểm nhấn được chú ý và quan trọng nhất trong căn phòng ngủ là một chiếc nệm.

  • Bệnh viện Quốc tế DNA và Crystal Bay thúc đẩy “Doanh nhân mạnh khỏe - Doanh nghiệp thịnh vượng”

    (Xây dựng) - Ngày 06/4, Bệnh viện Quốc tế DNA kết hợp cùng Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng và Liên Chi hội BĐS Công nghiệp Việt Nam (VIREA) tổ chức chương trình “Doanh nhân mạnh khỏe - Doanh nghiệp thịnh vượng” với chủ đề “Chống lão hóa - Xu hướng mới trong thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load