Thứ sáu 19/04/2024 06:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Chậm giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân

08:56 | 03/12/2019

(Xây dựng) - Mặc dù vụ việc đã diễn ra từ lâu, có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, nhưng đến nay ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Hiên tại tổ 5 phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, vẫn chưa thể có lối vào do bị hàng xóm xây tường rào chắn.

thai nguyen cham giai quyet quyen loi chinh dang cua nguoi dan
Ngôi nhà bà Nguyễn Thị Hiên bị bít hoàn toàn lối đi ra đường bởi bức tường rào gạch không nung cao khoảng 1m.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh tại bài viết: “Thái Nguyên: Nhà ở hợp pháp bị bít lối đi, gần 2 năm chính quyền không giải quyết”, năm 2017 bà Nguyễn Thị Hiên, hộ khẩu thường trú tại tổ 22 phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tham gia đấu giá và đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất thửa đất số 515, tờ bản đồ số 53 thuộc tổ 5 phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên.

Sau khi trúng đấu giá, ngày 19/10/2017, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên) đã ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số hiệu CL 271531 cho bà Nguyễn Thị Hiên.

Trên cơ sở Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Hiên đã làm các thủ tục cần thiết và đã được UBND thành phố Thái Nguyên cấp Giấy phép xây dựng số 2889/GPXD tại mảnh đất trên với quy mô công tình 5 tầng với tổng diện tích sàn 346,5m2.

thai nguyen cham giai quyet quyen loi chinh dang cua nguoi dan
Trích lục bản đồ tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ đường dân sinh trước thửa đất số 515, tờ bản đồ số 53.
thai nguyen cham giai quyet quyen loi chinh dang cua nguoi dan
Gia đình bà Nguyễn Thị Hiên đã được địa phương cấp phép xây dựng nhà.

Có đầy đủ các giấy tờ pháp lý, từ cuối năm 2017, gia đình bà Nguyễn Thị Hiên tổ chức xây dựng nhà ở; tuy nhiên, cũng từ đây mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh với các hộ cùng có con đường đi chung.

Theo đó, bà Kim Thị Hồng Nhạn cùng các con là Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Minh Tuấn… kiên quyết không cho gia đình bà Nguyễn Thị Hiên sử dụng con đường trước nhà bà Hiên và khẳng định đây là đường riêng của 4 hộ gia đình này.

Những kiến nghị, tranh chấp về con đường đi chung của các hộ dân mãi đến ngày 25/5/2018 mới được UBND phường Gia Sàng đứng ra giải quyết bằng một cuộc họp giữa ba bên: Tổ dân phố số 5, hộ ông Nguyễn Minh Tuấn và hộ ông Vũ Quốc Phong - bà Nguyễn Thị Hiên.

Ngày 21/6/2019, UBND phường Gia Sàng lập biên bản vi phạm hành chính số 07/BB-VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với bộ phận công trình xây dựng vi phạm của bà Nhạn (hành vi xây dựng tường rào trái phép trong đất dành cho đường bộ).

Tiếp đó, ngày 26/6/2019, UBND phường Gia Sàng ban hành Quyết định số 101/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đối với bà Nhạn. Ngày 10/7/2019, bà Nhạn có đơn khiếu nại Quyết định số 101/QĐ-XPVPHC của UBND phường Gia Sàng.

Gần 3 tháng sau, ngày 04/10/2019 UBND phường Gia Sàng mới ban hành Quyết định số 188/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của bà Nhạn, khẳng định việc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt là hoàn toàn đúng quy định. Ngày 15/10/2019, bà Nhạn tiếp tục có đơn khiếu nại Quyết định số 101/QĐ-XPVPHC của UBND phường Gia Sàng gửi UBND thành phố Thái Nguyên.

Trong một báo cáo gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Nguyên ngày 04/11/2019, ông Nguyễn Hoàng Mác - Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên cho hay: “Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Nguyễn Thị Hiên thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên. Việc cấp phép xây dựng cho bà Hiên là đảm bảo theo quy định hiện hành”.

thai nguyen cham giai quyet quyen loi chinh dang cua nguoi dan
Báo cáo gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Nguyên của UBND TP Thái Nguyên.

Đối với đơn khiếu nại của bà Nhạn, ngày 28/10/2019 UBND thành phố Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 9075/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, giao cho Thanh tra thành phố tiến hành xác minh, tham mưu giải quyết khiếu nại lần 2 theo quy định pháp luật. Do đó Quyết định số 101/QĐ-XPVPHC của UBND phường Gia Sàng chưa được thực hiện, đồng nghĩa với việc gia đình bà Nguyễn Thị Hiên mặc dù có nhà ở hợp pháp cũng không thể sử dụng bởi không có lối đi.

Thiết nghĩ, một sự việc rất rõ bởi có bản đồ địa chính, nhưng không hiểu vì sao hơn 2 năm đã trôi qua việc giải quyết lối đi vào ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Hiên vẫn không dứt điểm, theo đó, quyền lợi chính đáng của người mua đất trúng đấu giá không được bảo vệ.

Phải chăng, nếu chính quyền địa phương đứng ra giải quyết rốt ráo vụ việc đơn giản này thì “họ” có thể sẽ mất đi mối quan hệ với đồng cấp, với cấp trên (nếu chứng minh sự quan liêu, cố tình bán đấu giá đất không đủ điều kiện…) hoặc quan hệ “nhờ vả” của ai đó (nếu buộc phải cưỡng chế phá dỡ công trình) và chỉ “được” lòng dân! Trong khi đó, “lòng dân” lại chẳng giúp họ “thăng quan tiến chức” hay có nhà đẹp, xe đẹp được!

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thanh Hóa: Lý do bất ngờ khiến khu dịch vụ thương mại hơn 70 tỷ đồng xây xong rồi bỏ không

    (Xây dựng) - Dự án Khu dịch vụ thương mại – siêu thị kết hợp chợ hạng III tại phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa được đầu tư khang trang với số tiền lên tới hơn 70 tỷ đồng. Sau 4 năm hoàn thành đầu tư xây dựng, đến nay dự án vẫn chưa thể hoạt động do chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế.

  • Nông Cống (Thanh Hóa): Cần thu hồi hết diện tích đất lúa xen kẹt, không thể canh tác của người dân

    (Xây dựng) – Theo trình bày và kiến nghị của người dân thôn Ban Thọ (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) về việc thu hồi, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án Cụm công nghiệp Vạn Thắng – Yên Thọ và dự án đường giao thông, UBND huyện Nông Cống đã không thu hồi hết diện tích đất nông nghiệp như số liệu đã niêm yết công khai trước đó, đẩy người dân vào thế khó vì diện tích còn lại nhỏ lẻ, xen kẹt giữa mặt bằng hai dự án, không thể tưới tiêu, canh tác được.

  • Bình Định: Đất xây dựng mồ mả biến thành đất nông nghiệp?

    (Xây dựng) – Dù hơn chục ngôi mộ vẫn còn hiện hữu trên đất, thế nhưng khi Dự án Vlap đi qua, những ngôi mộ này “bỗng dưng” biến mất không dấu tích trên bản đồ. Trên bản đồ Vlap chỉ thể hiện còn lại là đất nông nghiệp... Đây là vấn đề đang diễn ra tại xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ (Bình Định). Các cấp chính quyền tại địa phương cần lưu tâm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

  • Thanh Oai (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kêu cứu của hộ gia đình bà Lê Thị Nhặt

    (Xây dựng) - Gia đình bà Lê Thị Nhặt, vợ liệt sỹ Phạm Tiến Lợi (đã mất) làm đơn gửi các cơ quan chức năng kiến nghị trả lại phần đất mà UBND xã Phương Trung (huyện Thanh Oai, Hà Nội) mượn, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

  • Lệ Thủy (Quảng Bình): Mỏ cải tạo đất “quên” phục hồi môi trường vì gặp đá?

    (Xây dựng) - Sau khi hết hạn, một mỏ cải tạo đất tại xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) không thực hiện hoàn trả mặt bằng, trồng cây phục hồi môi trường theo phương án đã được cấp phép trước đó.

  • Bình Định: Người dân “khốn khổ” vì dự án

    (Xây dựng) – Bụi bặm, nhếch nhác, hàng quán ế ẩm, hàng trăm ngôi nhà bị nứt nẻ do lu lèn, nền đường quá cao so với nhà dân... Đó là thực trạng mà người dân ở thôn Tả Giang 1, Tả Giang 2, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn đang phải gánh chịu khi dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load