Thứ sáu 11/10/2024 11:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Tiên Du (Bắc Ninh): Người dân tố nguyên Chủ tịch UBND xã gây ra hàng loạt sai phạm về đất đai, xây dựng

19:45 | 10/10/2024

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Huynh, đại diện các hộ dân thôn Tư Chi tố cáo ông Đỗ Đình Quang với cương vị là Chủ tịch UBND xã Tân Chi (huyện Tiên Du - Bắc Ninh) đã gây ra hàng loạt vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.

Tiên Du (Bắc Ninh): Người dân tố nguyên Chủ tịch UBND xã gây ra hàng loạt sai phạm về đất đai, xây dựng
Dự án đấu giá đất tại xã Tân Chi bị người dân phản ánh có khuất tất trong công tác GPMB.

Cụ thể trong đơn nêu, trong thời gian ông Đỗ Đình Quang làm Chủ tịch UBND xã Tân Chi, trên địa bàn xã đã triển khai thực hiện nhiều dự án đấu giá quyền sử dụng đất, dự án đầu tư xây dựng. Trong quá trình triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, lập phương án và chi trả tiền đền bù, ông Đỗ Đình Quang đã chỉ đạo thực hiện nhiều việc làm khuất tất gây sai lệch hồ sơ, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, thất thoát tiền ngân sách của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của các dự án.

Về dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Ổ Gà xã Tân Chi: Khi dân đăng ký mua đất với chủ đầu tư là Công ty Thông Hiệp thì được cho biết hơn 20 suất là của cán bộ xã Tân Chi. Ông Đỗ Đình Quang đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo lấy các lô đất cho cán bộ xã bán lấy chênh lệch. Đến nay, dự án vẫn chưa bàn giao cho xã quản lý vì đang còn tranh chấp ranh giới của dự án nên một số công trình còn vướng.

Về các dự án đất dân cư dịch vụ của xã Tân Chi: Khi thu hồi đất nông nghiệp liên quan đến Dự án của Công ty Sao Thủy, đất dịch vụ thì thôn Chi Hồ được trả 10,38% còn thôn Tư Chi chỉ có 6,8%. Trong quá trình thực hiện dự án đã cấu kết với cán bộ Ban Quản lý dự án huyện Tiên Du đã làm sai các quyết định phê duyệt của tỉnh Bắc Ninh; tự ý điều chỉnh các hạng mục để dôi dư các lô đất, hiện đã bán hơn 10 lô, còn hơn 10 lô chưa bán được.

Vừa qua, khi huyện Tiên Du có quyết định thu hồi tiêu chuẩn đất dịch vụ, các hộ dân trong thôn không thuộc diện thu hồi đất mà ông Đỗ Đình Quang là Chủ tịch UBND xã đã chỉ đạo chia đều cho các hộ dân canh tác đất nông nghiệp của khu Đồng Lô, Đông Phan, Bờ Hoa cũng được đất dịch vụ. Dẫn đến tình trạng, các hộ dân đủ tiêu chuẩn được đất dịch vụ và nạp tiền hạ tầng cho đến nay hơn 10 năm không được giao đất. Dự án hiện nay hạ tầng xuống cấp, hư hỏng.

Đối với khu đất Đồng Lô: Theo Quyết định 797/QĐ-UBND ngày 12/9/2006 của UBND huyện Tiên Du là đất chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp (VAC), thời hạn 20 năm, chủ dự án là UBND xã, chủ đầu tư là các hộ dân. Trong bản đồ trích lục khu dự án chỉ có 53.617m2, gồm thửa số 161: 25.318m2, thửa số 163: 14.637m2, không số 4.212m2 đều xác định là thùng lô. Còn 9.450m2 chính là con đê quai phá đi để bán đất.

Vậy Bản thống kê số diện tích đất nông nghiệp của Khu chăn nuôi và môi trường sinh thái của Công ty Nông sản Bắc Ninh lập để đền bù đất nông nghiệp tổng diện tích là 133.070,4m2 căn cứ vào các văn bản nào, cấp nào Quyết định thu hồi đất để thực hiện đền bù cho các hộ dân?

Khu Đông Phan, khu Bờ Hoa mới chỉ có Quyết định số 849/QĐ-UBND (CT) ngày 06/7/2007 của UBND huyện Tiên Du do Chủ tịch UBND huyện ký phê duyệt phương dự án chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp có diện tích 41.580m2 cũng là mô hình kinh tế VAC thời gian 20 năm (2007- 2027), chủ đầu tư là các hộ dân.

Việc giao đất Lô với diện tích 53,617m2 (theo Quyết định số 797/QĐ-UBND ngày 12/9/2006 của UBND huyện Tiên Du) cho Công ty Nông sản thuê 20 năm, thực tế số diện tích đã giao 66.828m2. Theo Quyết định 797 của UBND huyện Tiên Du, thời gian thực hiện dự án là 20 năm (từ năm 2006-2026) nhưng xã chỉ đạo cho thôn ký hợp đồng lên 50 năm thì số tiền chủ đầu tư đã trả là bao nhiêu? Trả cho ai?

Đề nghị làm rõ cấp nào quyết định việc thu hồi đất của khu Đồng Lô, Đông Phan, Bờ Hoa; cấp nào quyết định việc lập phương án đền bù. Bảng thống kê phương án đền bù đất với diện tích là 133.070,4m2 chỉ có các ông Nguyễn Như So, Giám đốc DaBaCo, ông Nguyễn Xuân Chiểu, Trưởng thôn và ông Đỗ Viết Quân là người lập ký để các hộ dân ký nhận đã đúng quy trình chưa?

Về dự án đất nông nghiệp do dự án Sao Thủy thu hồi, đất nông nghiệp khu Dộc, người dân chịu thuế nông nghiệp nhưng khi đền bù lại không được nhận. Đề nghị làm rõ ai là người nhận? Năm 1992, UBND xã Tân Chi giao cho thôn (Đội 3) canh tác là 126. 5.10 (455.815m2) trong đó có khu Dộc và khu hút bùn là ổn định lâu dài và nộp thuế Nhà nước đầy đủ (Quyết định do ông Chủ tịch UBND xã Dương Danh Trúc ký).

Các đơn tố cáo của chúng tôi đã gửi đến các cấp lãnh đạo từ tỉnh Bắc Ninh đến huyện Tiên Du; chúng tôi đều nhận được văn bản trả lời là tỉnh giao cho huyện, huyện giao cho xã và cuối cùng xã lại chờ ý kiến chỉ đạo của trên. Vậy người dân biết trông vào ai mà giải quyết quyền lợi của dân?

Sau khi nhận được đơn của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ tới Văn phòng UBND huyện Tiên Du để đặt lịch làm việc, xác minh và làm rõ các nội dung được phản ánh. Đại diện Văn phòng UBND huyện cho biết, đang đôn đốc xã triển khai thực hiện và sẽ cung cấp thông tin về kết quả cụ thể sau. Tuy nhiên đến nay, sau gần 1 tháng đặt lịch làm việc, Báo điện tử Xây dựng chưa nhận được thông tin phản hồi của huyện Tiên Du. Đề nghị huyện Tiên Du đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, xác minh và cung cấp thông tin để Báo Xây dựng phản ánh kịp thời, đầy đủ, khách quan những nội dung mà người dân phản ánh.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
  • Triệu Sơn (Thanh Hóa): Cửa hàng thương mại tổng hợp “biến” thành điểm trông giữ xe máy

    (Xây dựng) - Được giao đất để xây dựng cửa hàng thương mại tổng hợp, nhưng bà Lê Thị Chinh, xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) lại sử dụng khu đất này làm điểm trông giữ xe máy, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ngoài kinh doanh sai mục đích, việc xây dựng của hộ bà Chinh còn vi phạm hành lang an toàn giao thông...Tuy nhiên, những sai phạm trên không được chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load