Thứ sáu 19/04/2024 13:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Nhà ở hợp pháp bị bít lối đi, gần 2 năm chính quyền không giải quyết

19:45 | 13/09/2019

(Xây dựng) - Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Hiên, chủ sở hữu hợp pháp thửa đất số 515, tờ bản đồ số 53 thuộc tổ 5 phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.


Ngôi nhà bà Nguyễn Thị Hiên bị bít hoàn toàn lối đi ra đường bởi bức tường rào gạch không nung cao khoảng 1m.

Năm 2017, bà Nguyễn Thị Hiên, hộ khẩu thường trú tại tổ 22 phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tham gia đấu giá quyền sử dụng đất thửa đất số 515, tờ bản đồ số 53 thuộc tổ 5 phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên.

Sau khi trúng đấu giá, ngày 19/10/2017, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên) đã ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số hiệu CL 271531 cho bà Nguyễn Thị Hiên. Theo đó, thửa đất số 515, tờ bản đồ số 53 thuộc tổ 5 phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị Hiên có diện tích 80m2, sử dụng riêng và là đất ở đô thị được sử dụng lâu dài.

Trên cơ sở GCN QSDĐ, bà Nguyễn Thị Hiên đã làm các thủ tục cần thiết đề nghị lên cơ quan có thẩm quyền xây dựng nhà ở.


Trích lục bản đồ tại GCN QSDĐ ghi rõ đường dân sinh trước thửa đất số 515, tờ bản đồ số 53.


Gia đình bà Nguyễn Thị Hiên đã được địa phương cấp phép xây dựng nhà.

Xét Tờ trình số 2381/TTr-QLĐT ngày 16/11/2017 của Phòng Quản lý đô thị TP Thái Nguyên, ngày 17/11/2017, ông Nguyễn Hoàng Mác (Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên) đã ký Giấy phép xây dựng số 2889/GPXD cho bà Nguyễn Thị Hiên tại tổ 5, phường Gia Sàng, quy mô công tình 5 tầng với tổng diện tích sàn 346,5m2.

Có đầy đủ các giấy tờ pháp lý, từ cuối năm 2017, gia đình bà Nguyễn Thị Hiên tổ chức xây dựng nhà ở, tuy nhiên, cũng từ đây mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh với các hộ cùng có con đường đi chung.

Theo đó, bà Phùng Thị Nhạn cùng các con là Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Minh Tuấn… kiên quyết không cho gia đình bà Nguyễn Thị Hiên sử dụng con đường được cơ quan chức năng xác định là đường dân sinh, cũng là lối đi duy nhất của thửa đất số 515, tờ bản đồ số 53 thuộc tổ 5 phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên.

Những kiến nghị, tranh chấp về con đường đi chung của các hộ dân mãi đến ngày 25/5/2018 mới được UBND phường Gia Sàng đứng ra giải quyết bằng một cuộc họp giữa ba bên: Tổ dân phố số 5, hộ ông Nguyễn Minh Tuấn và hộ ông Vũ Quốc Phong - bà Nguyễn Thị Hiên.

Tại cuộc họp, cán bộ chuyên môn, cán bộ tư pháp của UBND phường Gia Sàng đều khẳng định: Con đường dân sinh là lối đi chung, đã được cơ quan có chức năng cấp có thẩm quyền cấp GCN QSDĐ thể hiện rõ.

Tuy vậy, kết quả cuộc họp cũng chỉ dừng lại ở ghi biên bản dù có sự có mặt của bà Phạm Hoàng Ngân - Chủ tịch UBND phường Gia Sàng, bởi ông Nguyễn Minh Tuấn luôn bảo lưu ý kiến cho rằng “con đường đó là đường đi chung của bốn hộ gia đình nhà ông”.

Trên thực tế, nhằm kiên quyết không cho gia đình bà Nguyễn Thị Hiên sử dụng con đường, 4 hộ gia đình: Phùng Thị Nhạn, Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Minh Tuấn, Vũ Quý Bộ đã xây dựng nên một hàng rào gạch có chiều cao khoảng 1m kéo dài suốt con đường, đồng thời ngăn luôn lối ra vào nhà của bà Nguyễn Thị Hiên.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hiên đã nhiều lần kiến nghị, gửi đơn lên các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của phường Gia Sàng và TP Thái Nguyên, nhưng đều mới dừng lại ở lập biên bản sai phạm, chỉ đạo giải quyết. Theo đó, gần 2 năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Hiên vẫn bị bít lối đi chính.


Văn bản chỉ đạo của UBND TP Thái Nguyên nêu rõ thời hạn đến ngày 28/7/2019 nhưng đến nay vẫn chưa được các cơ quan, chính quyền cơ sở giải quyết dứt điểm.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng của TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cần phải vào cuộc rốt ráo và nghiêm túc để minh chứng về việc có hay không tồn tại của con đường dân sinh đi chung tại tổ 5 phường Gia Sàng.

Nếu con đường này là đường nội bộ gia đình của 4 hộ: Phùng Thị Nhạn, Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Minh Tuấn, Vũ Quý Bộ thì chứng tỏ cơ quan chức năng khi lập hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất đã rất quan liêu, cố tình bán đất không có lối đi cho người dân, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống và tài sản của bà Nguyễn Thị Hiên cũng như các hộ có lối đi chung nói trên.

Ngược lại, nếu xác định đây là đường dân sinh hoàn toàn đúng thì các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng cần nhanh chóng vào cuộc phá dỡ hàng rào bít lối đi vào nhà bà Nguyễn Thị Hiên, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và cuộc sống ổn định của người dân.

Liên quan đến nội dung này, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load