Thứ bảy 27/04/2024 11:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Cần ngăn chặn kịp thời các hoạt động lấn chiếm đất công trái phép

13:17 | 26/05/2021

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm đất công, tự ý làm thay đổi quy hoạch sử dụng đất tại thị trấn Đu, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) ngày càng phức tạp, căng thẳng. Thậm chí, khi cán bộ chính quyền đến xử lý vụ việc đã bị hăm dọa, chống đối bằng nhiều hình thức.

thai nguyen can ngan chan kip thoi cac hoat dong lan chiem dat cong trai phep
Mảnh đất quy hoạch đường vào khu dân cư Thác Lở do UBND thị trấn Đu Quản lý đã và đang bị gia đình ông Nguyễn Bá Toản tự ý lấn chiếm, san gạt.

Ngày 16/5, lãnh đạo UBND thị trấn Đu, huyện Phú Lương nhận được tin báo về việc có hộ gia đình đang san gạt mặt bằng tại khu đất giáp ranh với Trạm y tế thị trấn. Mặc dù là ngày chủ nhật, nhưng chưa đầy 1 giờ đồng hồ sau, UBND thị trấn đã cử tổ phản ứng nhanh đến thực địa để kiểm tra; xác nhận: Tại thực địa, gia đình ông Nguyễn Bá Toản đang sử dụng máy xúc để san gạt mặt bằng và đổ đá dăm lên phần đất do UBND thị trấn Đu quản lý.

Vị trí đất gia đình ông Nguyễn Bá Toản tự ý lấn chiếm thuộc phạm vi quy hoạch đường của khu dân cư Thác Lở, thị trấn Đu, đã được Chủ tịch UBND huyện Phú Lương phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 từ giữa năm 2007. Dự án này đã được triển khai thực hiện nhiều năm, đến nay chưa hoàn thiện. Ngay sau khi phát hiện vi phạm, tổ công tác đã lập biên bản yêu cầu gia đình ông Nguyễn Bá Toản dừng ngay các hoạt động xâm phạm đất công tại khu vực trên, cắt cử lực lượng giám sát chặt chẽ, thường xuyên bám sát thực tế.

Ngày 18/5/2021, UBND thị trấn Đu đã mời gia đình ông Nguyễn Bá Toản đến trụ sở để làm việc, nhưng ông Toản hoặc người đại diện cho gia đình đều không có mặt. Cùng ngày, trong quá trình giám sát, kiểm tra cán bộ chính quyền thị trấn Đu phát hiện gia đình ông Nguyễn Bá Toản cho hai người con trai là ông Nguyễn Bá Hào và ông Nguyễn Bá Hải tiếp tục san nền trái phép trên phần diện tích đất đã được xác định là đất công do UBND thị trấn được giao quản lý.

Đại diện UBND thị trấn Đu đã lập biên bản yêu cầu gia đình dừng việc thi công công trình. Tuy nhiên, gia đình không hợp tác với tổ công tác và không ký biên bản. Thậm chí, gia đình còn tiếp tục thuê xe chở bê tông đến định đổ bê tông lên khu vực đất nói trên để sử dụng vào mục đích riêng. Vụ việc đã được các lực lượng chức năng địa phương với sự tham gia của công an và dân quân ngăn chặn kịp thời.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Đào Quốc Tấn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đu, huyện Phú Lương cho biết: Để đảm bảo việc giám sát vi phạm được thường xuyên, liên tục; đồng thời tránh những va chạm không cần thiết…UBND thị trấn Đu đã phải lắp camera ngay tại hiện trường để theo dõi kịp thời những di biến động vi phạm có thể tiếp tục xảy ra, đặc biệt trong những ngày trọng đại của đất nước - bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tại địa phương.

Tìm hiểu, phóng viên Báo Xây dựng được biết: Liên quan đến việc lấn chiếm đất công do UBND thị trấn Đu quản lý hiện nay, gia đình ông Nguyễn Bá Toản đã nhiều lần khiếu nại lên các cấp về việc giải quyết chưa thỏa đáng việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho gia đình từ năm 1993. Vụ việc đã được UBND tỉnh Thái Nguyên ra Quyết định giải quyết vào các năm: 1999, 2005 và 2013. Mới đây nhất, tháng 3/2018, UBND huyện Phú Lương cũng đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại nói trên. Các quyết định trên đều khẳng định: Nội dung khiếu nại của gia đình ông Nguyễn Bá Toản là không có cơ sở giải quyết.

Trong khi vụ việc tự ý lấn chiếm, san gạt đất trong quy hoạch khu dân cư của gia đình ông Nguyễn Bá Toản chưa được ngăn chặn triệt để thì cũng tại thị trấn Đu, người dân phản ánh có trường hợp một số hộ gia đình đã tự ý lập quy hoạch chia lô nhà ở tại tiểu khu Trần Phú với khoảng 20 lô đất đã được rao bán công khai trên cả mạng xã hội.

thai nguyen can ngan chan kip thoi cac hoat dong lan chiem dat cong trai phep
Các hộ dân tự lập quy hoạch chia lô, tự xây dựng đường và bán đất trong quy hoạch đã được chính quyền địa phương phê duyệt.

Theo xác định của phóng viên: Giữa khu đất, các hộ đã đổ một con đường bê tông có chiều dài khoảng 150m, chiều rộng khoảng 4m. Các lô đất phân chia được kẻ vẽ, đánh số ngay trên thực địa.

Soi chiếu với tài liệu thu thập được, chúng tôi xác định: Một phần diện tích đất được chia lô rao bán tại tiểu khu Trần Phú kể trên nằm trong quy hoạch khu đô thị Thác Lở, thị trấn Đu đã được UBND huyện Phú Lương phê duyệt ngày 12/3/2020.

Trước thực tế trên, thiết nghĩ, đã đến lúc lãnh đạo thị trấn Đu, huyện Phú Lương cần nhanh chóng vào cuộc để xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm đất công, vi phạm quy hoạch xây dựng đã được duyệt; chấp hành nghiêm Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 26/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về tăng cường công tác quản lý các dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load