Thứ năm 28/03/2024 18:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thạch Thành (Thanh Hóa): Cần xem xét đơn xin cấp “sổ đỏ” của công dân

15:41 | 31/03/2020

(Xây dựng) – Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Bày, gia đình có sử dụng 1 mảnh đất mua của Nông trường Thạch Thành từ năm 1994 và sử dụng liên tục đến nay, không tranh chấp với ai. Tuy nhiên, khi ông đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì xã Thạch Tân và huyện Thạch Thành trả lời là không đủ cơ sở pháp lý để xác nhận.

thach thanh thanh hoa can xem xet don xin cap so do cua cong dan
Khu đất và căn nhà tạm của gia đình ông Nguyễn Văn Bày.

Vụ việc có nội dung chính như sau, ngày 8/6/2019 ông Nguyễn Văn Bày, ở khu 1, xã Thạch Tân, huyện Thạch Thành có đơn đề nghị chính quyền xã xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 20, tờ bản đồ số 7, thuộc xã Thạch Tân quản lý. Về nguồn gốc đất, ông Nguyễn Văn Bày cho rằng do gia đình ông mua của Nông trường Thạch Thành và sử dụng từ năm 1994 đến nay.

Cùng với đơn đề nghị, ông Bày gửi kèm nhiều loại giấy tờ, trong đó có các biên lai thu thuế đất hàng năm của xã. Đặc biệt là phiếu thu số 71 ngày 20/3/1994 ghi rõ nộp tiền 2.500.000 đồng mua vật liệu văn phòng cơ khí cũ và phiếu thu số: 80 ngày 6/4/1994 ghi rõ “nộp tiền mua nhà văn phòng cơ khí cộng tiền đất ở 2.085.520 đồng (tiếp số 71) trong đó 1.585.520 đồng tiền nhà và 500.000 đồng tiền đất ở…”.

Về phía xã Thạch Tân, sau khi nhận được đơn của ông Bày đã ra Văn bản số 10/TL-UBND ngày 16/7/2019, trả lời việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Bày là không đủ cơ sở pháp lý. Xã Thạch Tân cho rằng, nguồn gốc thửa đất UBND xã Thạch Tân nhận bàn giao từ nông trường Thạch Thành theo Quyết định số: 787/2006/QĐ-UBND ngày 16/3/2006 của UBND tỉnh Thanh Hóa, thu hồi của Công ty Cao su Thanh Hóa bàn giao cho xã Thạch Tân quản lý tại vị trí thửa 20, tờ bản đồ số 7, không có diện tích đất ở của gia đình ông.

Không đồng tình với nội dung trả lời trên, ngày 25/7/2019 ông Bày có đơn khiếu nại đến UBND xã và xã Thạch Tân đẫ thành lập tổ xác minh cũng như ra Quyết định số 66/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Tại nội dung Quyết định giải quyết khiếu nại này, UBND xã Thạch Tân nêu: Năm 1994, mảnh đất gia đình ông Bày hiện đang ở chỉ là mua lại nhà thanh lý trên thửa đất 53 tờ bản đồ số 3, bản đồ 299 là khu cơ khí cũ. Sau khi mua xong, gia đình ông có đề xuất với Nông trường Thạch Thành nguyện vọng xin để nguyên hiện trường khu nhà thanh lý dùng làm nơi ở tạm và xin một số diện tích đất để trồng cây. Khi đó, Nông trường Thạch Thành đã chấp nhận nguyện vọng của ông Bày và thu tiền thuê đất để ở tạm là 500.000 đồng. (mặc dù trong toàn bộ hồ sơ của nông trường Thạch Thành và UBND xã Thạch Tân đều không có bất cứ văn bản nào thể hiện nội dung thuê đất ở tạm).

Cũng thời điểm đó, nông trường giao thêm một số diện tích đất liền kề cho ông Bày nhận khoán trồng cây và sản xuất nông nghiệp. Quá trình sử dụng mảnh đất này, UBND thị trấn Nông trường Thạch Thành nhiều lần nhắc nhở và lập biên bản ghi nhận sự việc gia đình ông Bày, bà Đức (vợ ông Bày) tự ý xây dựng công trình trên đất nông nghiệp và yêu cầu dừng thi công xây dựng sai quy định. Thể hiện tại biên bản làm việc ngày 24/01/2002 và biên bản làm việc ngày 24/3/2003.

Năm 2004, thực hiện Nghị định 15/2004/NĐ-CP của Chính phủ, thị trấn Nông trường Thạch Thành giải thể và thành lập xã Thạch Tân thuộc huyện Thạch Thành quản lý.

Trong quá trình sử dụng đất, gia đình ông Bày vẫn vi phạm nhiều lần ở các năm 2005, 2006, 2019 về việc tự ý xây nhà nên UBND xã Thạch Tân đều lập biên bản vi phạm hành chính… Do vậy, trong Quyết định số 66/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của xã Thạch Tân đã kết luận là UBND xã không có cơ sở lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Bày và giữ nguyên nội dung kết luận tại Văn bản số 10/TL-UBND.

Không đồng ý với Quyết định số 66 của UBND xã Thạch Tân, ông Bày làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện Thạch Thành. Ngày 25/11/2019, UBND huyện Thạch Thành sau khi thành lập tổ xác minh đã ra Quyết định số 4071/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại lần 2 của ông Bày. Về nội dung quyết định giải quyết khiếu nại 2 của UBND huyện Thạch Thành, cơ bản giữ nguyên quan điểm như Văn bản số 10/TL-UBND và Quyết định số 66/QĐ-UBND của Chủ tịch UBDN xã Thạch Tân, chỉ hủy bỏ nội dung: “… các loại giấy tờ thể hiện rõ việc thu thuế nhà đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp… là những khoản thu áp dụng đối với diện tích 400m2 đất ở trong tổng số 2307m2 của thửa đất số 248 - tờ bản đồ số 06/HSĐC xã Thạch Tân quản lý…” đồng thời hướng dẫn ông khởi kiện ra tòa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bày bức xúc nói: "Gia đình tôi có đủ căn cứ về hồ sơ, tài liệu chứng minh việc mua bán sử dụng mảnh đất số 20, tờ bản đồ số 7, thuộc xã Thạch Tân là hợp pháp. Việc mua bán có phiếu thu tiền rõ ràng, gia đình tôi mua cả nhà thanh lý và đất ở. Chúng tôi là công nhân nghèo, chắt chiu dành dụm mãi mới mua được ít đất ở. Quá trình sử dụng gia đình tôi đều đóng tiền thuế đất hằng năm, không tranh chấp với ai… Bây giờ lãnh đạo xã bảo tôi thuê của Nông trường. Vậy, ai cho tôi thuê? Hợp đồng thuê ai ký? Thời gian thuê bao năm? Còn việc tôi xây dựng cơi nới sửa chữa một số lần bị lập biên bản là do nhà xuống cấp, dột nát gia đình thì đông người, 3 thế hệ cùng chung sống. Ngoài căn nhà này ra chúng tôi không có chỗ ở nào khác. Gia đình tôi đề nghị cấp sổ đỏ thì xã nói không có cơ sở, còn sửa chữa thì lập biên bản xử phạt, không biết có phải UBND xã muốn gia đình tôi phải đứng đường không?".

Để làm rõ vụ việc trên, sau nhiều lần liên hệ, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Vũ Văn Đạo - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Tân. Ông Đạo khẳng định việc giải quyết đơn thư đúng quy trình và việc xác minh nguồn gốc đất khách quan, trung thực. Tuy nhiên, khi được hỏi việc giải quyết khiếu nại có biên bản nào, hồ sơ hay hợp đồng nào thể hiện gia đình ông Bày thuê mượn đất của nông trường không thì ông Đạo trả lời: Tất cả hồ sơ chúng tôi chuyển xuống huyện cả rồi, còn hồ sơ lưu của nông trường nhiều giấy tờ, tài liệu bị mất.

Tiếp đến chúng tôi làm việc với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thành, lãnh đạo Phòng nói ngắn gọn rằng, huyện đã ra quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, đất gia đình ông Bày khi UBND tỉnh bàn giao theo Quyết định số 787/2006/QĐ-UBND ngày 16/3/2006 là đất được thu hồi của Công ty Cao su Thanh Hóa, giao cho xã Thạch Tân quản lý. Tại vị trí thửa 20, tờ bản đồ số 7 không có diện tích đất ở mà chỉ có đất trồng cây hàng năm... Nếu gia đình ông Bày không đồng ý thì khởi kiện ra tòa án hành chính.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load