Thứ bảy 04/05/2024 11:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tây Ninh: Hàng loạt vi phạm của Công ty Nhựt Phát

19:14 | 23/04/2024

(Xây dựng) - UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 987/KL-UBND về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai, thuế và một số nội dung khác liên quan tại Công ty TNHH Sản xuất tinh bột khoai mì Nhựt Phát (gọi tắt là Công ty Nhựt Phát) - Chi nhánh Tây Ninh.

Tây Ninh: Hàng loạt vi phạm của Công ty Nhựt Phát
Thanh tra tỉnh Tây Ninh công bố Kết luận Thanh tra đối với Công ty TNHH Sản xuất tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh (Ảnh: Thanh tra tỉnh Tây Ninh).

Theo Kết luận Thanh tra, Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh là đơn vị hạch toán phụ thuộc vào Công ty TNHH Sản xuất tinh bột khoai mì Nhựt Phát (gọi tắt là Công ty Nhựt Phát – trụ sở xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) nhưng hiện tại đã ngừng hoạt động kinh doanh, đang làm thủ tục giải thể.

Đáng lưu ý, Công ty Nhựt Phát ghi địa chỉ hoạt động ở huyện Củ Chi nhưng Đoàn kiểm tra ngành Thuế đến kiểm tra thì phát hiện tại địa chỉ không có doanh nghiệp nào hoạt động và chủ nhà không cho ai thuê để hoạt động kinh doanh.

Điều đáng nói, Kết luận Thanh tra đã chỉ ra Công ty Nhựt Phát đã có hành vi vi phạm pháp luật về thuế giá trị gia tăng, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và có dấu hiệu sử dụng không hợp pháp hóa đơn để gian lận, trốn thuế…

Cụ thể, từ năm 2018 đến tháng 6/2022, số thuế giá trị gia tăng qua thanh tra xác định Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh phải nộp hơn 11 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp này chỉ thực hiện nộp hơn 2,8 tỷ đồng. Qua thanh tra, phát hiện số thuế giá trị gia tăng phải nộp tại Tây Ninh tăng thêm là hơn 8,3 tỷ đồng.

Trong đó, số thuế trốn do sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng không hợp pháp, không còn giá trị sử dụng của Công ty TNHH Thực phẩm Trần Cao (gọi tắt là Công ty Trần Cao) là hơn 2,5 tỷ và số Công ty Nhựt Phát không phân bổ nộp về cho Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh là hơn 5,8 tỷ đồng.

“Hành vi trốn thuế của Công ty Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh là vi phạm quy định tại Điều 108 Luật Quản lý thuế năm 2006”, Kết luận Thanh tra cho biết.

Ngoài ra, hóa đơn mua vào của Công ty Nhựt Phát từ 11 Công ty thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng doanh số mua vào hơn 916 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng hơn 98 tỷ đồng. Trong đó, có thuế giá trị gia tăng mua vào của Công ty Trần Cao có hóa đơn không hợp pháp là hơn 11,5 tỷ đồng. Do các doanh nghiệp không phối hợp trong thực hiện thanh tra nên Đoàn Thanh tra chưa làm rõ được vi phạm mà chỉ xác định được hoá đơn của Công ty Trần Cao là vi phạm.

Tây Ninh: Hàng loạt vi phạm của Công ty Nhựt Phát
Kết luận Thanh tra số 987/KL-UBND về thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai, thuế và một số nội dung khác liên quan tại Công ty TNHH Sản xuất tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh.

Kết luận Thanh tra cũng xác định, kết quả xác minh giao dịch ngân hàng, dòng tiền thanh toán của Công ty Nhựt Phát chỉ làm điều kiện khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng. Doanh nghiệp bán hàng rút tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản cá nhân ngay khi nhận được tiền từ Công ty Nhựt Phát, chưa có cơ sở xác định chứng từ giao dịch chuyển tiền mua hàng tinh bột mì để bán cho Công ty Nhựt Phát.

Cũng theo Kết luận Thanh tra, Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh cung cấp hồ sơ hủy hàng với số lượng và giá trị lớn (hơn 13 triệu kg tinh bột mì với giá trị hơn 200 tỷ đồng) theo từng năm, không có căn cứ chứng minh việc hủy hàng. Việc hủy hàng này của Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh và Công ty Nhựt Phát có dấu hiệu hợp thức hóa hồ sơ (không có hủy hàng) để cân đối cho số hàng hóa mua vào của các Công ty có dấu hiệu sử dụng không hợp pháp hóa đơn (hóa đơn không có hàng) nhằm mục đích để khấu trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào, giảm số thuế giá trị gia tăng phải nộp của Công ty đối với Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh.

Ngoài ra, Kết luận Thanh tra cũng chỉ ra Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh và Công ty Nhựt Phát trốn thuế thu nhập doanh nghiệp trên tổng số tiền hơn 23 tỷ đồng; Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh trốn thuế tài nguyên hơn 794 triệu đồng. Đây là hành vi rất nghiêm trọng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

“Những hành vi này là có dấu hiệu tội phạm theo quy định tại Điều 200 Bộ Luật hình sự, do đó cần phải được chuyển sang Cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ xử lý theo đúng quy định pháp luật”, Kết luật Thanh tra nêu rõ.

Từ những sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh có trách nhiệm nộp số tiền thuế giá trị gia tăng hơn 8,3 tỷ đồng và thuế tài nguyên hơn 794 triệu đồng. Chánh Thanh tra tỉnh tổng hợp hồ sơ, tài liệu chuyển dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra theo quy định của pháp luật đối với hành vi trốn thuế của Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh.

Cùng đó, đơn vị này này ban hành công văn gửi Chi cục Thuế huyện Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) xem xét xử lý thu hồi tiền thuế giá trị gia tăng hơn 8,9 tỷ đồng đối với Công ty Nhựt Phát do sử dụng 41 hóa đơn mua hàng không hợp pháp của Công ty Trần Cao.

Chủ tịch UBND huyện Tân Châu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với các Công ty, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai được nêu trong Kết luận Thanh tra…

Viết Dũng – Quang Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load