Thứ năm 25/04/2024 18:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tân Sơn (Phú Thọ): Có hay không việc chính quyền “giơ cao đánh khẽ” các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép?

16:31 | 11/02/2020

(Xây dựng) – Theo thông tin phản ánh, thời gian gần đây, một số doanh nghiệp tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ tiến hành “đánh cắp” lượng lớn tài nguyên khoáng sản bằng “chiêu trò” san gạt đất, hạ cốt nền…

tan son phu tho co hay khong viec chinh quyen gio cao danh khe cac doi tuong khai thac khoang san trai phep
Máy móc, thiết bị ngày đêm khai thác khoáng sản trái phép.

Cụ thể, lợi dụng sự buông lỏng của chính quyền địa phương, nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu dựa vào hoạt động san hạ cốt nền để khai thác khoáng sản trái phép tại nhiều nơi trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Đáng chú ý là mặc dù máy móc khai thác rầm rộ, nhưng chỉ khi báo chí thông tin thì chính quyền địa phương mới vào cuộc kiểm tra.

Theo ghi nhận, tình trạng này diễn ra tại khu đất thuộc hộ gia đình ông Hà Kim Duyệt (khu Đép, xã Văn Luông). Dù trước đó, ngày 17/1/2020, UBND xã có biên bản tạm dừng thi công san gạt hạ thấp cốt nền với hộ gia đình ông Hà Kim Duyệt và theo ông Tân Khải Hồng – Chủ tịch UBND xã, hộ gia đình đã bị xử phạt nặng.

Nhưng thời gian gần đây, tại khu đất tiếp tục xuất hiện nhiều thanh niên lạ mặt, đưa máy móc để san gạt, múc hàng trăm mét khối đất – nghi là quặng lên tập kết thành những khối lớn.

tan son phu tho co hay khong viec chinh quyen gio cao danh khe cac doi tuong khai thac khoang san trai phep
Một số người dân xung quanh cho biết, dưới khu đất gia đình ông Hà Kim Duyệt có mỏ quặng tan với trữ lượng rất lớn. Như vậy, việc san gạt, hạ thấp cốt nền chỉ là “chiêu trò” để các đối tượng khai thác khoáng sản.

Đến ngày 31/1/2020, theo quan sát, hàng trăm mét khối được nghi là quặng được bốc lên, tập kết thành những khối lớn có dấu hiệu mang đi tiêu thụ. Hoạt động này chỉ dừng lại khi phóng viên thông tin đến chính quyền địa phương.

Có mặt tại hiện trường khu Đép, ông Nguyễn Văn Hải – Phó trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Tân Sơn và ông Tân Khải Hồng – Chủ tịch UBND xã Văn Luông tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng và xác nhận thông tin phóng viên phản ánh là có cơ sở.

tan son phu tho co hay khong viec chinh quyen gio cao danh khe cac doi tuong khai thac khoang san trai phep
Văn bản xử lý của UBND huyệnTân Sơn.

Đến ngày 4/2/2020, UBND huyện Tân Sơn mới có Văn bản số 71/UBND-TNMT xử lý hoạt động san gạt, hạ cốt nền trái phép tại khu Đép, xã Văn Luông do ông Vũ Tiến Bắc – Phó Chủ tịch UBND huyện ký.

Tuy nhiên, thay vì quyết liệt xử lý vi phạm 1 cách triệt để thì UBND huyện lại “giơ cao đánh khẽ” cho các đối tượng bằng cách chỉ đạo UBND xã Văn Luông yêu cầu ông Hà Kim Duyệt di dời toàn bộ máy móc thiết bị phục vụ việc san gạt, hạ cốt nền ra ngoài khu vực thay vì niêm phong, thu giữ và xử lý.

Không chỉ vậy, trước đó Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thuộc Bộ Công an cũng đã bắt quả tang nhiều đối tượng, phương tiện đang di chuyển hàng trăm mét khối khoáng sản tại khu đường 2, xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn sau đó giao Công an tỉnh Phú Thọ xử lý, giải quyết.

Có thể thấy, việc khai thác khoáng sản trái pháp luật diễn ra công khai trong 1 thời gian dài, năm này qua năm khác nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm túc, triệt để và nếu có cũng chỉ “nhắm mắt cho qua”.

Trước tình trạng trên, dư luận không ngừng đặt ra câu hỏi, có hay không việc chính quyền địa phương “làm ngơ” và “bao che” cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép? Chính quyền địa phương năng lực yếu kém, có vấn đề dẫ đến việc không kiểm soát được tình hình trên địa bàn?

Không những vậy, đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền mau chóng xác minh, tiến hành các biện pháp cụ thể để chấm dứt tình trạng trên. Đồng thời, đối với những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý cũng cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

(Ảnh cắt từ video Báo Nhà báo & Công luận)

Ánh Dương (tổng hợp)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load