Thứ sáu 03/05/2024 00:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sóc Trăng: Ngang nhiên tồn tại biệt phủ “khủng” không có giấy phép xây dựng

21:09 | 21/10/2020

(Xây dựng) - Được chính quyền địa phương xác nhận là không có giấy phép xây dựng và nhiều lần bị xử phạt, tuy nhiên Khu du lịch sinh thái cây xanh tọa lạc tại số 560 Lê Hồng Phong, phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng vẫn ngang nhiên tồn tại hơn 3 năm qua, khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi.

soc trang ngang nhien ton tai biet phu khung khong co giay phep xay dung
Toàn cảnh Khu du lịch sinh thái cây xanh của ông Bùi Đức Xứng – Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Duy Nhật (Công ty Duy Nhật).

Bị xử phạt vẫn tiếp tục xây dựng

Nằm tách biệt trên phần đất rộng khoảng 2,5ha, chủ nhân công trình Khu du lịch sinh thái cây xanh được chính quyền địa phương cho biết là của ông Bùi Đức Xứng – Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Duy Nhật (Công ty Duy Nhật).

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Ông Thành Được - Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, khu đất này gồm nhiều thửa gộp lại, thuộc loại đất tổng hợp: đất lúa, đất trồng cây lâu năm và đất ở. Công trình này được ông Bùi Đức Xứng xây dựng từ năm 2016. Thời điểm đó, phường phát hiện ông Xứng xây dựng không có giấy phép và có hành vi hủy hoại đất nên đã tiến hành kiểm tra thực địa và lập biên bản đề nghị xử phạt.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, khu du lịch này là khu nghỉ dưỡng dành riêng cho gia đình và cán bộ công nhân viên của Công ty Duy Nhật. Nằm ở vị trí mặt tiền đắc địa trên đường Lê Hồng Phong, khu du lịch khang trang này được ông Xứng xây dựng với nhiều hạng mục công trình như: nhà nghỉ dưỡng, nhà mát, nhà bảo vệ, hồ bơi, cầu xi măng bắt ngang kênh thủy lợi và nhà nuôi yến cao 5 tầng… Hệ thống đường nội bộ cũng được “vị Giám đốc” này cho tráng xi măng bằng phẳng. Vì là khu riêng biệt, nên toàn bộ công trình được bao quanh bởi hàng rào bê tông kiên cố và có bảo vệ 24/24.

“Các công trình này được ông Xứng xây dựng nằm khuất phía trong tường rào cao. Ông Xứng cho người xây dựng từ từ, huy động số lượng ít nhân công, cổng rào thì thường xuyên đóng kín, nên cơ quan chức năng rất khó phát hiện. Mãi cho đến khi một số hạng mục được thi công xong như đào rãnh, hồ… khi đi thanh kiểm tra, chúng tôi nghe tiếng thi công nên mới phát hiện và lập biên bản xử phạt.” – Chủ tịch UBND phường 3, thành phố Sóc Trăng cho biết.

Theo đó, vì chưa được cấp có thẩm quyền cho phép nên ngày 18/8/2016, UBND phường 3 lập biên bản yêu cầu ông Xứng ngừng thi công, yêu cầu ông Xứng lập thủ tục xin giấy phép đúng theo quy định của pháp luật.

Đồng ý trên giấy là vậy, nhưng thực tế, ông Xứng vẫn cho thi công công trình. Hậu quả là ngày 7/9/2016, công trình này tiếp tục bị UBND phường 3 lập biên bản lần 2 và bị Thanh tra Sở Xây dựng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 22,5 triệu đồng, “buộc ông Xứng ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm, buộc lập thủ tục xin phép xây dựng theo đúng quy định” dựa trên số hiện trạng ghi nhận thực tế: khu đất phía trước thuộc tờ bản đồ số 56, thửa 591, diện tích 10.684,4m2 gồm 200m2 thổ cư và đất nông nghiệp; khu đất phía sau có diện tích khoảng 10.324,7m2 đã được đào ao và đổ đất nền.

Thời điểm kiểm tra, khu đất phía trước “đã xây tường rào cao khoảng 2,5m bao quanh khu đất và đào ao; xây dựng nhà bảo vệ diện tích ngang 5m dài 5m, đang xây dựng 6 cột bê tông, đà, móng bê tông; một khu đất diện tích ngang 6m dài 8m, dựng 8 cột bê tông, đà, móng bê tông; một hồ nước đà móng bê tông diện tích khoảng 150m2, tổng cộng diện tích của công trình đang xây dựng 492m2. Đã xây cầu bê tông bắc ngang qua kênh thủy lợi do Nhà nước quản lý ngang 8,4m dài 6,9m. Riêng khu đất phía sau, ông Xứng chưa cung cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích khoảng 10.324,7m2, đã đào ao, đổ đất nền.”

soc trang ngang nhien ton tai biet phu khung khong co giay phep xay dung
Nhà yến kiên cố được ông Xứng cho xây dựng cách đây vài tháng.

Liên tục bị nhắc nhở và lập biên bản vi phạm, tuy nhiên chủ khu đất này vẫn tiếp tục xây dựng và phớt lờ các chỉ đạo của cơ quan chức năng. Ngày 14/10/2016, UBND phường 3 có Công văn số 77/ĐN-UBND gửi Sở Xây dựng đề nghị “có hướng xử lý buộc ông Bùi Đức Xứng nghiêm túc thực hiện quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng”. Tiếp đó, ngày 19/10/2016, UBND phường 3 tiếp tục có công văn kiến nghị UBND thành phố Sóc Trăng “đề xuất hướng xử lý đối với ông Bùi Đức Xứng có hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai” đối với khu đất phía sau thuộc thửa đất số 132, tờ bản đồ 56, diện tích 9.833,3m2, loại đất chuyên trồng lúa nước (nằm trong Khu du lịch sinh thái cây xanh).

Cố tình qua mặt cơ quan chức năng?

Theo hồ sơ của UBND thành phố Sóc Trăng, sau đơn đề nghị cấp giấy phép quy hoạch Khu du lịch cây xanh (hay còn được gọi là Khu sinh thái vui chơi cho tập thể cán bộ công nhân viên Công ty Duy Nhật, ngày 31/10/2016, Phòng Quản lý đô thị thành phố Sóc Trăng có công văn hướng dẫn ông Xứng hoàn thành các thủ tục đầu tư, xây dựng theo quy định của pháp luật.

“Thời điểm đó, tỉnh cũng đã duyệt giấy phép đầu tư cho công ty ông Xứng. Nhưng có lẽ vì muốn thực hiện dự án với tư cách cá nhân nên ông Xứng hoàn trả lại giấy phép đầu tư đã được duyệt. Hiện tại, dự án vẫn chưa được cấp phép xây dựng. Theo tôi biết, đến nay, ông Xứng cũng chưa thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất cho phần đất xây dựng công trình theo đúng quy định vì không phù hợp với quy hoạch. Phường cũng chưa nhận được quyết định nào từ cơ quan cấp trên về việc đầu tư này của ông Xứng.” – Ông Ông Thành Được trình bày.

Trong công văn ngày 23/11/2016, UBND thành phố Sóc Trăng đã giao cho Phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và UBND phường 3 “tham mưu cho UBND thành phố việc kiểm tra, đề xuất xử lý đối với ông Bùi Đức Xứng có hành vi sử dụng đất sai mục đích diện tích 9.833,3m2”. Tuy nhiên, đến nay, UBND phường 3 cho biết, đơn vị cũng chưa nhận được thông tin phối hợp xử lý sự việc trên.

“Chúng tôi cũng nhiều lần đề nghị ông Bùi Đức Xứng làm có phép tắc, đàng hoàng, đúng luật, để chính quyền địa phương có đủ cơ sở thu thuế xây dựng. Nhưng đến nay, thuế thì không thu được, phạt thì cũng không có thẩm quyền. Lấy lý do bận đi công tác xa liên tục, nên để làm việc, chúng tôi phải mời rất nhiều lần mới gặp được ông Xứng. ” – Chủ tịch UBND phường 3, thành phố Sóc Trăng cho biết.

Đồng ý với quan điểm này, ông Phan Văn Sang – địa chính phường 3 góp thêm: “Rất nhiều lần chúng tôi đi kiểm tra, ông ấy đều cho người khóa chặt cổng hoặc bảo vệ không cho vào. Đến nay, trên hệ thống quản lý của phường thì khu vực này ông Xứng đã chuyển được khoảng hơn 500m2 đất thổ cư”.

soc trang ngang nhien ton tai biet phu khung khong co giay phep xay dung
Nhiều công trình kiên cố khác trong khu du lịch đã được ông Xứng xây dựng cách đây hơn 3 năm.

Như vậy, sau công văn của thành phố Sóc Trăng, các cơ quan, ban, ngành đã có hướng xử lý như thế nào trước những sai phạm của ông Bùi Đức Xứng, khi mà ông Bùi Đức Xứng vẫn tiếp tục thi công, khu biệt phủ ngày càng hoàn thiện? Điển hình cách đây vài tháng, khu đất trên đã mọc thêm công trình nhà nuôi yến với quy mô 5 tầng.

Đề cập về công trình trên, ông Được cũng cho biết ông Xứng vẫn chưa báo cho địa phương biết thông tin này.

Dù đã nhiều lần bị kiểm tra, xử phạt, nhưng đến nay, khu biệt phủ rộng hơn 2ha vẫn ngang nhiên tồn tại và các công trình cứ lần lượt mọc lên. Điều này, khiến cho dư luận và nhiều người sống quanh khu vực này đặt ra câu hỏi lớn: Phải chăng, ông Bùi Đức Xứng đang đứng trên pháp luật hay có sự “nhẹ tay” từ chính các cơ quan hữu trách trên “cao”?

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load