Thứ ba 16/04/2024 22:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sóc Sơn (Hà Nội): Công ty TNHH Phát Lộc Tài ngang nhiên xây dựng nhà xưởng không phép

14:18 | 06/03/2021

(Xây dựng) – Nhà xưởng rộng hàng trăm m2 được xây dựng không phép trên đất của Bộ Y tế tại thôn Thắng Hữu, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội. Điều lạ lùng là khi có phản ánh của cơ quan báo chí, thì chính quyền sở tại mới kiểm tra và tiến hành các bước để thiết lập hồ sơ vi phạm. Câu hỏi đặt ra, chủ đầu tư vi phạm là đơn vị được giao sử dụng đất hay có sự liên doanh, liên kết nào khác? Có hay không sự bao che của chính quyền sở tại đối với công trình vi phạm này?

soc son ha noi cong ty tnhh phat loc tai ngang nhien xay dung nha xuong khong phep
Khu vực nhà xưởng được xây dựng từ cuối năm 2019.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Thắng Hữu, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn về việc Công ty TNHH Phát Lộc Tài ngang nhiên xây dựng nhà xưởng không phép tại thôn Thắng Hữu.

Theo đó, người dân thông tin: Tại thôn Thắng Hữu có khu đất rộng hàng nghìn m2 với nhiều nhà kho chứa thiết bị y tế. Chủ khu đất là Bộ Y tế nhưng Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế MEDINSCO là đơn vị sử dụng. Sau đó, Công ty này đã cho một số đơn vị khác thuê lại, hiện tại là Công ty TNHH Phát Lộc Tài. Cuối năm 2019, một số nhà kho trong khu đất này đã được phá dỡ để xây dựng nhà xưởng rộng hàng trăm m2. Việc xây dựng nhà xưởng diễn ra không phép nhưng thật lạ là chính quyền địa phương không hề có biện pháp xử lý, sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.

Trước những thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã vào cuộc tìm hiểu và được biết: Tháng 10/2019, Công ty TNHH Phát Lộc Tài đã có văn bản gửi UBND xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn xin cải tạo, sửa chữa cụm nhà kho chứa thiết bị y tế trên khu đất tại thôn Thắng Hữu.

Cụ thể, nội dung văn bản nêu: “Công ty TNHH Phát Lộc Tài và Công ty Cơ khí và TM Tân Việt hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế MEDINSCO sửa chữa, cải tạo, xây dựng cụm nhà kho chứa thiết bị y tế trên khu đất tại thôn Thắng Hữu, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Theo đó, Công ty TNHH Phát Lộc Tài đề nghị UBND xã về việc cải tạo, sửa chữa, xây dựng khu kho, như sau: Giai đoạn I: Công ty sẽ cải tạo khu kho cũ bằng biện pháp phá dỡ nhà kho số 01 và 02, xây lại nhà kho bằng kết cấu thép trên nền 02 nhà kho cũ (có bản vẽ thiết kế kèm theo). Giai đoạn II: Tiếp tục sửa chữa, cải tạo, xây dựng các kho còn lại theo tuần tự cuốn chiếu để đảm bảo an toàn vừa thi công xây dựng vừa đưa vào sử dụng.

Việc vận chuyển phế thải trong quá trình thi công: Trong mặt bằng khu kho có một số cây bạch đàn phải phá bỏ và phải di dời phế thải (gạch, ngói, đất...) ra khỏi khu kho. Công ty phải khai báo cơ quan chức năng về nguồn gốc gỗ, củi, phế thải... cần được UBND xã xác nhận.

Để việc cải tạo, sửa chữa và xây dựng khu được thuận lợi, Công ty kính đề nghị UBND xã Minh Trí quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ. Chúng tôi cam đoan thực hiện đầy đủ quy định của địa phương, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường xung quanh”.

soc son ha noi cong ty tnhh phat loc tai ngang nhien xay dung nha xuong khong phep
Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn cho biết, sẽ kiểm tra và xử lý theo pháp luật.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực nhà xưởng rộng hàng trăm m2, được xây dựng trong một khuôn viên rộng lớn, hiện tại không có hoạt động sản xuất. Khu vực cổng vào cũng trong tình trạng “cửa đóng then cài”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đinh Văn Bảo – Chủ tịch UBND xã Minh Trí cho biết: Nhà xưởng này được xây dựng từ năm 2019. Khu đất này đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là kho thiết bị y tế của Bộ Y tế. Đến nay vẫn thuộc quản lý của Bộ Y tế. Trong quá trình sử dụng họ cũng có nhà kho từ lâu rồi và lợp bằng mái tôn. Sau đó, nhà kho xuống cấp họ đã xây dựng mới trên nền đất cũ.

Đối với vi phạm này đã xảy ra từ những năm trước, dưới thời Chủ tịch cũ (ông Tạ Quốc Tịch – hiện là Phó Bí thư thường trực xã Minh Trí – PV). Tôi mới tiếp nhận công việc từ đầu năm 2021 nên cũng không nắm rõ. Chúng tôi sẽ tìm hiểu, kiểm tra lại để có phương án xử lý theo thẩm quyền.

Thông tin thêm về sự việc này, ông Trần Đông Phương – cán bộ Tổ Quản lý trật tự xây dựng xã Minh Trí cho biết: Theo hồ sơ lưu trữ tại xã, Công ty TNHH Phát Lộc Tài có cung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản vẽ thi công, hình ảnh hiện trạng công trình cũ, văn bản xin cải tạo, sữa chữa.

Vậy câu hỏi đặt ra, UBND xã Minh Trí đã có văn bản đồng ý cho Công ty TNHH Phát Lôc Tài cải tạo, sửa chữa hay chưa? Việc xây dựng nhà xưởng có cần xin giấy phép xây dựng? Trả lời nội dung này, ông Phương chia sẻ: Trong hồ sơ chúng tôi không tìm thấy văn bản đồng ý của xã. Các công trình, hạng mục này phải được cấp phép, tuy nhiên phía công ty đã xây dựng nhà xưởng khi chưa được cấp phép. Chúng tôi đang xin ý kiến trên Đội (Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn - PV) để xử lý.

Đối với sự việc này, ông Nguyễn Văn Thu – Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn cho biết: Chủ đầu tư xây dựng nhà xưởng này là Công ty TNHH Phát Lộc Tài nhưng chủ đất là Bộ Y tế. Chúng tôi đã mời Công ty TNHH Phát Lộc Tài lên làm việc, thiết lập hồ sơ, xử lý vi phạm theo quy định nhưng họ không lên. Đội đang tìm chủ đất để xử lý.

Ông Thu nhấn mạnh: Đối với trường hợp này phải có hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng. Chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý theo pháp luật.

Qua nội dung trả lời từ phía chính quyền địa phương và cơ quan chức năng liên quan, có thể thấy sai phạm của Công ty TNHH Phát Lộc Tài đã diễn ra từ lâu. Nhưng tại sao không được phát hiện và xử lý kịp thời, chỉ đến khi có thông tin phản ánh từ báo chí, chính quyền địa phương nơi đây mới “loay hoay” tìm phương án xử lý. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực quản lý của lãnh đạo địa phương hay có sự “bao che” của chính quyền, để sai phạm ngang nhiên tồn tại.

Đối với trường hợp này, đề nghị UBND huyện Sóc Sơn, UBND Thành phố Hà Nội, thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội khẩn trương vào cuộc thanh tra, xử lý nghiêm công trình sai phạm tại xã Minh Trí. Đồng thời, Bộ Y tế cũng cần kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất tại do Bộ quản lý tại thôn Thắng Hữu, xã Minh Trí, tránh để tình trạng sử dụng đất sai mục đích.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh – Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load