Thứ bảy 20/04/2024 09:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Thanh Hóa: Triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19

07:10 | 14/11/2021

(Xây dựng) - Trước những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là kinh tế, thu nhập của người lao động giảm, tình trạng thất nghiệp tăng... Sở Xây dựng Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

so xay dung thanh hoa trien khai nhieu bien phap thao go kho khan trong hoat dong san xuat kinh doanh do dich covid 19
Ông Đ. X. L, công nhân Công ty sản xuất gạch lát không nung trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Trước thực trạng đó, ngày 29/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm trật tự an toàn xã hội để duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đ. X. L, công nhân Công ty sản xuất gạch lát không nung trên địa bàn thành phố Thanh Hóa cho biết: Chưa bao giờ mà công nhân chúng tôi rơi vào tỉnh cảnh này, hai năm nay dịch Covid-19 diễn ra phức tạp khiến công việc không diễn ra liên tục được, lúc có lúc không vì đó mà thu nhập giảm. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty phải cắt giảm lao động, 2 vợ chồng thay phiên nhau đi làm nên thu nhập giảm khoảng 30-50%, khó khăn lắm anh ạ, tất cả mọi chi tiêu đều phải cắt giảm chỉ mong sao Nhà nước và chính quyền có những giải pháp hỗ trợ người lao động vượt qua được đại dịch này.

Do đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng, Sở Xây dựng đã triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho các cơ sở trên địa bàn, cụ thể:

Một là, cập nhật giá vật liệu xây dựng có biến động. Theo đó, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã kịp thời cập nhật giá những loại vật liệu xây dựng có biến động về giá. Đồng thời, có văn bản gửi các UBND huyện, thị xã, thành phố và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cập nhật giá vật liệu xây dựng đến hiện trường xây lắp, đặc biệt là giá thép trên địa bàn, từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

so xay dung thanh hoa trien khai nhieu bien phap thao go kho khan trong hoat dong san xuat kinh doanh do dich covid 19
Sản phẩm gạch không nung được sản xuất trên địa bàn tỉnh là loại gạch xi măng (gạch bê tông cốt liệu), nguyên liệu sản xuất gồm: Xi măng, đá mạt, cát vàng và phụ gia.

Ông L. V. T - Giám đốc Công ty sản xuất gạch lát không nung chia sẻ: “Công ty được xây dựng năm 2012, diện tích gần 2ha với 03 dây chuyền (công nghệ Italia) sản xuất gạch lát không nung và gạch xây không nung, sản phẩm gạch không nung được sản xuất trên địa bàn tỉnh là loại gạch xi măng (gạch bê tông cốt liệu), nguyên liệu sản xuất gồm: Xi măng, đá mạt, cát vàng và phụ gia. Công nghệ sử dụng theo công nghệ ép rung và công nghệ ép tĩnh được chế tạo tại các nước như: Trung Quốc, Việt Nam, Italia”.

“Toàn công ty có hơn 100 cán bộ công nhân viên, từ cuối năm 2019 dịch Covid-19 bùng phát, đầu ra của sản phẩm ngày càng khó khăn, các công trình giảm tiến độ, dẫn đến sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm. Không còn cách nào khác, buộc công ty phải cắt giảm lao động, thời gian đầu cắt giảm 1/3 số công nhân, khi dịch bùng phát mạnh giảm tới 50%, đợt dịch thứ 4 này toàn công ty phải dừng hoạt động trong thời gian nhất định. Được sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, quan tâm của chính quyền địa phương, công ty đã dần đi vào hoạt động ổn định, đời sống của cán bộ công nhân viên đỡ khó khăn rất nhiều so với thời điểm trước đây”, ông T cho biết thêm.

so xay dung thanh hoa trien khai nhieu bien phap thao go kho khan trong hoat dong san xuat kinh doanh do dich covid 19
Sau khi Nghị quyết số 84/NĐ-CP được ban hành, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp hỗ trợ từng bước tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và người lao động.

Hai là, ưu tiên mở rộng tín dụng cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch Covid-19. Tỉnh Thanh Hóa đề nghị các tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động; tích cực triển khai các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và thiên tai theo quy định. Kiểm tra giám sát chặt chẽ việc triển khai các chủ trương, chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân vay vốn gặp khó khăn chưa trả được nợ vay do đại dịch Covid-19.

Ba là, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng. Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra thường xuyên việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của công nhân, người lao động trên công trường xây dựng. Thực hiện nghiêm theo các khuyến cáo của Bộ Y tế, tuân thủ nguyên tắc 5K, không tập trung đông công nhân tại cùng một vị trí làm việc. Chủ động sẵn sàng ứng phó với những tình huống có thể xảy ra, không để ảnh hưởng đến tiến độ các dự án, đồng thời luôn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của công nhân, người lao động.

Hy vọng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương. Những “rào cản”, bất cập trong quá trình thực hiện đưa các chủ trương, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngành Xây dựng sẽ được thực thi một cách thông suốt, kịp thời. Qua đó, góp phần “tiếp sức” cho doanh nghiệp có thể “hồi sinh” do hậu quả nặng nề của dịch Covid-19.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cụ thể: Giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định, Hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19; Miễn phí bảo lãnh phát sinh trong năm 2020 đối với các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh cho các doanh nghiệp hàng không còn dư nợ đến ngày 31/12/2019; Giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa từ tháng 3 cho đến hết tháng 9/2020; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ tháng 3 cho đến hết tháng 9/2020; Giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bài: Sở Xây dựng Thanh Hóa: Triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bắc Kạn: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

    (Xây dựng) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TU của Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Kạn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện nhiệm vụ của các Chương trình mục tiêu quốc gia; chú trọng lồng ghép, sử dụng hiệu quả nguồn lực Nhà nước và các nguồn lực hợp pháp khác để các nhiệm vụ của Chương trình được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

  • Ninh Bình: Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) – Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư trên 818 tỷ đồng thuộc Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung bộ. Khi hoàn thành, Tiểu dự án này sẽ cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng đô thị nhằm ổn định duy trì kinh tế - xã hội đô thị Phát Diệm trong bối cảnh biến đổi khí hậu có nhiều diễn biến trầm trọng và phức tạp.

  • Ban Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh dự phòng khả năng chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Thuận An

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đã có thông tin liên quan các gói thầu do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) thực hiện tại các dự án giao thông trọng điểm ở Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Quảng Trị: Lốc xoáy làm hàng chục ngôi nhà bị sập và tốc mái

    (Xây dựng) – Trong các ngày từ 15-18/4, trên địa bàn các huyện Hướng Hóa và Hải Lăng (Quảng Trị) đã có mưa dông kèm theo lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh xảy ra làm cho hàng chục ngôi nhà bị sập và tốc mái, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp bị thiệt hại.

  • Tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ dịp nghỉ lễ

    (Xây dựng) - Nhằm phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè sắp tới, Vietnam Airlines đã mở bán tăng cường vé của 2.000 chuyến bay khai thác từ sau 21h hằng ngày, trên các đường bay giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang…

  • Đồng Nai: Bao giờ xong mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?

    (Xây dựng) - Còn khoảng 40 ngày nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 1, 2), tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem là “bất khả thi” vì còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thể xử lý dứt điểm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load