Thứ ba 30/04/2024 05:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Thái Nguyên: Triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng do dịch Covid-19

17:21 | 18/07/2021

(Xây dựng) – Nhằm đảm bảo ổn định sản xuất cho các doanh nghiệp xây dựng, Sở Xây dựng Thái Nguyên đã đề ra nhiều giải pháp đẩy lùi dịch bệnh, giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, đảm bảo tiến độ công trình xây dựng.

so xay dung thai nguyen trien khai nhieu giai phap thao go kho khan cho doanh nghiep xay dung do dich covid 19
Các nhà thầu, chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại các công trường xây dựng.

Thích ứng linh hoạt trước tình hình dịch bệnh

Vừa đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid -19, vừa đảm bảo ổn định sản xuất là nhiệm vụ quan trọng mà Sở Xây dựng Thái Nguyên đặc biệt quan tâm đối với các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng Thái Nguyên đã đề ra nhiều giải pháp, yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng nghiêm túc, khẩn trương thực hiện, đẩy lùi dịch bệnh, duy trì sản xuất, đảm bảo tiến độ công trình xây dựng. Cụ thể:

Một là, với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan chuyên môn, tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, kiến trúc, phát triển đô thị, đầu tư xây dựng, hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, công nghệ cao… Sở Xây dựng Thái Nguyên đã chủ động rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các công trình xây dựng, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người.

Hai là, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ các phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ”; huy động xã hội hóa để hỗ trợ doanh nghiệp truy vết, test sàng lọc Covid-19 cho công nhân, thường xuyên rút kinh nghiệm, kịp thời phát hiện những kẽ hở để khắc phục; hướng dẫn các doanh nghiệp tăng cường quản lý người, phương tiện ra, vào đơn vị, tổ chức tuyên truyền, diễn tập các tình huống phòng chống dịch cho công nhân.

Ba là, tổ chức diễn tập phương án xử lý tình huống có ca nghi nhiễm Covid-19 cho công nhân. Công trình xây dựng là nơi tập trung đông công nhân làm việc, rất khó kiểm soát, đặc biệt có tới 70% là người lao động ngoài tỉnh thường xuyên di chuyển ra, vào bằng nhiều loại phương tiện. Chính vì vậy, các doanh nghiệp xây dựng cần tổ chức diễn tập phương án xử lý tình huống có ca nghi nhiễm Covid-19 cho công nhân, qua đó đã nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho người lao động, giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất, không hoang mang, lo lắng trước dịch bệnh.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hoàng Đức Khánh - Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết: Với phương châm ổn định sản xuất - kinh doanh, đảm bảo chống dịch Covid-19 hiệu quả, ngành Xây dựng Thái Nguyên đảm bảo không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đối với các hoạt động sản xuất- kinh doanh trong ngành tạo điều kiện tốt nhất để giữ hoạt động bình ổn, đồng thời vẫn đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Ông Phan Đức Cường - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho biết: Do chủ động các phương án phòng chống dịch bệnh trong các khu công nghiệp đã giúp các doanh nghiệp và nhà đầu tư duy trì sản xuất hiệu quả, đảm bảo tốc độ tăng trưởng ổn định. Tính từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã cấp mới 22 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào các khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 48 triệu USD và 2.328 tỷ đồng; cấp điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 6 dự án với tổng vốn tăng thêm xấp xỉ 40 triệu USD và 15 tỷ đồng.

Cùng doanh nghiệp vượt khó

Bên cạnh những giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở Xây dựng Thái Nguyên đã hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh bằng các biện pháp thiết thực như:

Một là: Triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư thực sự là sự hỗ trợ hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa năng lực có hạn, gặp nhiều khó khăn.

Hai là: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận những dự án ngay tại địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động; giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính trong việc cấp phép và thanh quyết toán công trình xây dựng.

Ba là: Hỗ trợ tốt nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, tạo điều kiện trong việc nộp thuế cũng như hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng; bình ổn giá nguyên vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép xây dựng.

Bốn là: Kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành chính sách cho phép các cơ quan, tổ chức xã hội - nghề nghiệp đủ điều kiện tổ chức sát hạch phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, hành nghề kiến trúc theo hình thức trực tuyến.

Nhấn mạnh việc duy trì mục tiêu kép tại khu công nghiệp, trong một buổi làm việc với các sở, ban, ngành của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải cho biết: Thái Nguyên chú trọng đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch, trong đó phòng chống dịch tại các khu công nghiệp được coi là then chốt. Để các doanh nghiệp có điều kiện hoạt động sản xuất an toàn đó vừa là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của tỉnh. Tỉnh cũng luôn xác định doanh nghiệp có hoạt động được thì mới giải quyết được việc làm, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động và hoàn thành các nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước.

Do đó, đối với các doanh nghiệp, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong lúc khó khăn do tác động của dịch bệnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải cam kết vừa giữ vững ổn định sản xuất vừa làm tốt công tác phòng chống dịch góp phần cùng tỉnh Thái Nguyên thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép theo đúng tinh thần Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Bài: Sở Xây dựng Thái Nguyên: Triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng do dịch Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

    16:57 | 28/04/2024
  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

    10:49 | 28/04/2024
  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

    10:47 | 28/04/2024
  • Tây Hồ (Hà Nội): Tổng vệ sinh môi trường với phương châm “đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác”

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh khu vực Hồ Tây năm 2024.

    18:57 | 27/04/2024
  • Hải Phòng: Bắn pháo hoa 2 đêm cuối tuần trên đảo Vũ Yên đến hết năm 2024

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chấp thuận đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức 01 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025) tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

    15:09 | 27/04/2024
  • Ngô Quyền (Hải Phòng): Chính quyền chung tay giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi

    (Xây dựng) – Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Ngày 26/4, UBND Ngô Quyền trực tiếp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chấp hành bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án.

    14:48 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load