Thứ ba 30/04/2024 12:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Quảng Bình: Thực hiện nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng vượt khó thời Covid

10:00 | 30/05/2021

(Xây dựng) - Nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa ổn định sản xuất, vừa chống dịch an toàn”, Sở Xây dựng Quảng Bình đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn vượt khó thời Covid.

so xay dung quang binh thuc hien nhieu giai phap giup doanh nghiep xay dung vuot kho thoi covid
Chủ đầu tư và nhà thầu cần có giải pháp phù hợp đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch bệnh ảnh hưởng tới dự án, công trình.

Doanh nghiệp xây dựng gặp nhiều khó khăn

Trong bối cảnh dịch bệnh, các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng tại Quảng Bình đang phải gồng mình chống đỡ khó khăn từ ảnh hưởng nặng nề ấy.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Quảng Bình cho biết: Trong tổng giá trị công trình thì chi phí vật liệu đầu vào chiếm 60%, chi phí nhân công chiếm 20%, việc giá thép và các loại vật liệu khác tăng phi mã buộc doanh nghiệp xây dựng phải bù lỗ tới 600-700 triệu đồng cho những công trình xây dựng dân dụng và hạ tầng với giá trị khoảng 10 tỷ đồng.

“Với những công trình thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, hợp đồng trọn gói, đơn giá cố định, khi giá cả thị trường của các loại vật liệu xây dựng tăng cao khiến các doanh nghiệp xây dựng thực sự gặp rất nhiều khó khăn, rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, làm thì lỗ, không làm thì vi phạm hợp đồng đã ký với chủ đầu tư, nhiều doanh nghiệp phải tạm giãn tiến độ thi công để nghe ngóng thị trường” - Đại diện Hiệp hội này nêu thực tế.

Bên cạnh đó, việc bùng phát dịch Covid-19 cũng khiến một số doanh nghiệp xây dựng phải dừng thi công cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình phát triển kinh tế chung.

Một nhà thầu lớn tại Quảng Bình cho biết đã lường trước việc tăng giá vật liệu xây dựng nhưng không nghĩ lại tăng mạnh như vậy, chỉ riêng giá thép đã tăng 50%-60% trong thời gian ngắn, doanh nghiệp thép liên tục gửi thông báo tăng giá bán thép. "Những nhà thầu lớn như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, phải thương lượng lại giá, tiến độ với chủ đầu tư nhưng cũng khó đạt như kỳ vọng vì giá vật liệu đội lên quá nhanh và nhiều" - đại diện nhà thầu này than thở.

Ông Trương Đình Thi, Giám đốc Công ty Xây dựng Dori, cho biết dù không muốn nhưng chỉ trong 2 tháng qua, công ty đã buộc phải nhiều lần thay đổi chính sách giá và báo giá xây dựng cho khách hàng, mức điều chỉnh tăng khoảng 20%-30% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân cũng vì giá thép và nhiều loại vật liệu xây dựng tăng quá mạnh. "Chưa kể, trong thời gian giãn cách xã hội, chúng tôi bắt buộc phải cho nhân công làm thay ca khiến tiến độ công trình bị kéo dài và chi phí chắc chắn sẽ tiếp tục đội lên. Nếu thuận lợi thì các chủ đầu tư không phạt chậm tiến độ vì lý do bất khả kháng. Tuy nhiên, với các công trình xây dựng, càng kéo dài càng tốn kém" – ông Thi cho biết.

Tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động xây dựng

Trước tình trạng trên, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết: Sở Xây dựng Quảng Bình cũng đề xuất với UBND tỉnh Quảng Bình, Bộ Xây dựng một số giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất. Cụ thể như:

Một là: Sở Xây dựng Quảng Bình đã tham mưu với UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các chính sách: tín dụng, tài chính, giảm lãi suất, giãn nợ, giảm thuế; đồng thời có giải pháp hiệu quả cắt giảm thủ tục và rút ngắn thời gian thanh toán, giải ngân đối với các công trình có sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước.

Hai là: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận những dự án ngay tại địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động; giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính trong việc cấp phép và thanh quyết toán công trình xây dựng.

Ba là: Cho phép điều chỉnh tiến độ thực hiện các gói thầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19; Chỉ đạo các ngành chức năng có biện pháp vĩ mô quản lý thị trường cung cấp vật liệu xây dựng tránh tình trạng các đơn vị cung cấp tạo khan hiếm giả tự ý nâng cao giá thành vật liệu xây dựng để kiếm lời; Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhập khẩu vật liệu xây dựng, doanh nghiệp xây dựng bằng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu…).

Bốn là: Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép các chủ đầu tư điều chỉnh hình thức hợp đồng từ hợp đồng đơn giá cố định hoặc hợp đồng trọn gói sang hình thức hợp đồng đơn giá điều chỉnh; Cho phép điều chỉnh tiến độ thực hiện các gói thầu; Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu.

Ngày 03/5/2021, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 682/UBND-NCVX về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Nội dung Công văn gồm một số nội dung như:

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh tại các Văn bản: Công văn số 107-CV-TU ngày 29/4/2021 của Tỉnh ủy Quảng Bình về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid – 19; Công văn số 462/UBND-NCVX ngày 26/4/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid – 19; Thông báo số 1454/TB-VPUBND ngày 28/4/2021 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid – 19 tỉnh để triển khai các biệp pháp phòng, chống dịch bệnh Covid – 19; tuyệt đối không được thỏa mãn với thành tích đã đạt được; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Tạm dừng một số cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu có nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh gồm: Các rạp chiếu phim, tiệm game, tiệm internet công cộng, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, từ 0 giờ 00 phút ngày 04/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Không tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường (trừ các lớp học, ôn thi đối với các học sinh cuối cấp nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch).

Yêu cầu tất cả người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi ra ngoài tỉnh trở về, đặc biệt là sau dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5 phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế.

Những người đã từng đi đến, về từ các vùng có dịch hoặc đi qua vùng dịch đến tỉnh Quảng Bình bắt buộc đến trạm y tế nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế cấp huyện khai báo để được hướng dẫn cách ly y tế phù hợp và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng; thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi và xử lý công việc, làm việc trực tuyến. Khuyến khích họp, hội nghị trực tuyến; đối với trường hợp hội nghị cần phải tổ chức thì phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế như phải đeo khẩu trang, hạn chế bắt tay, nói chuyện cự ly gần; sát khuẩn tay trước và sau cuộc họp, vệ sinh phòng họp và các vật dụng sau mỗi cuộc họp,...

Bài: Sở Xây dựng Quảng Bình: Thực hiện nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp vượt khó thời Covid tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Long: Hơn 200 tỷ đồng đầu tư hệ thống cấp nước sạch

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Quyết định số 797/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021- 2025 của Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Vĩnh Long. Theo Quyết định này, tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng cho các trạm cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

  • Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định 1671/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

  • Bình Định: Điện về làng, thắp sáng những ước mơ

    (Xây dựng) – Sau gần 50 năm phải sống trong cảnh thắp đèn dầu mỗi đêm, hơn 70 hộ dân của làng Canh Giao, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi điện lưới quốc gia về làng. Giấc mơ về một vùng cao được thắp sáng lung linh ánh điện, con trẻ được học hành dưới “ánh sáng của tương lai” đã trở thành hiện thực.

  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

Xem thêm
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

    16:57 | 28/04/2024
  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

    10:49 | 28/04/2024
  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

    10:47 | 28/04/2024
  • Tây Hồ (Hà Nội): Tổng vệ sinh môi trường với phương châm “đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác”

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh khu vực Hồ Tây năm 2024.

    18:57 | 27/04/2024
  • Hải Phòng: Bắn pháo hoa 2 đêm cuối tuần trên đảo Vũ Yên đến hết năm 2024

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chấp thuận đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức 01 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025) tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

    15:09 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load