Thứ bảy 27/04/2024 02:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Ninh Thuận yêu cầu các chung cư tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19

10:00 | 29/05/2021

(Xây dựng) - Nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án chung cư, các Ban Quản trị nhà chung cư, các đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư… chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

so xay dung ninh thuan yeu cau cac chung cu tang cuong cong tac phong chong dich covid 19
Sở Xây dựng Ninh Thuận yêu cầu các chung cư trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Phạm Quốc Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cho biết: Người dân đang sinh sống tại các chung cư cần nghiêm túc thực hiện một số vấn đề sau: Tạm dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết. Thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế khuyến cáo; thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch; mang khẩu trang bắt buộc khi đến chỗ đông người; vệ sinh nhà cửa sạch sẽ hàng ngày bằng các dung dịch tẩy rửa thông thường. Đặc biệt là tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can; thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của chung cư, cơ quan y tế địa phương.

Đối với các chủ đầu tư dự án chung cư, các Ban Quản trị nhà chung cư, các đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, Sở Xây dựng yêu cầu đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền đến từng hộ gia đình thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế khuyến cáo, phân công và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chung cư; không tổ chức các sự kiện có tập trung đông người tại khu chung cư.

Vệ sinh môi trường, khử khuẩn chung cư, thông báo, đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ tại khu chung cư (cafe, tạp hóa,…) cam kết đảm bảo thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Vinh nhấn mạnh, các chung cư cần bố trí bảo vệ canh gác nơi ra vào chung cư, cấp máy đo thân nhiệt cho bảo vệ để đo thân nhiệt khi có người ra vào chung cư. Yêu cầu người ra vào chung cư phải đeo khẩu trang theo quy định, tránh hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách hạn chế tiếp xúc gần tối thiểu 2 mét; tổ chức kiểm soát chặt chẽ người ra vào chung cư không thuộc đối tượng ở tại chung cư.

Đặc biệt, bố trí nước rửa tay kháng khuẩn tại sảnh, hành lang và thang máy (kể cả trong buồng thang máy); hàng ngày phải quét dọn, lau chùi hành lang; đối với tay vịn cầu thang, thang máy vệ sinh bằng cồn sát khuẩn 1 ngày 2 lần đảm bảo sạch sẽ thoáng mát.

Trường hợp có phát hiện người nghi mắc bệnh Covid-19 cần tổ chức cách ly và báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã, phường, Sở Xây dựng được biết.

Anh Hùng, một cư dân tại Chung cư nhà ở xã hội D7 – D10, cho biết: “Tình hình dịch này chúng tôi cũng phải chủ động chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn trong nhà, khi ra đường thì khẩu trang đeo 24/24. Chúng tôi cũng thường xuyên vệ sinh nhà cửa để bảo đảm phòng, chống dịch tốt nhất”.

so xay dung ninh thuan yeu cau cac chung cu tang cuong cong tac phong chong dich covid 19
Sở Xây dựng yêu cầu người ra vào chung cư phải đeo khẩu trang theo quy định, tránh hạn chế tập trung đông người.

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, Tỉnh ủy Ninh Thuận cũng có Văn bản yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh và các sở, ngành, địa phương phải luôn trong trình trạng “trực chiến”, khi có các tình huống phát sinh sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp xử lý, kiểm soát dịch bệnh.

Triển khai thành lập ngay Tổ phòng, chống dịch Covid-19 tại trụ sở các cơ quan, đơn vị để kiểm soát người ra, vào cơ quan; kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp liên quan đến các yếu tố dịch tễ, để theo dõi xử lý kịp thời. Bên cạnh đó rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh các quy định, phương án ứng phó với tình hình cụ thể dịch bệnh của cơ quan, đơn vị.

Phân công cụ thể cho các Sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về phòng, chống dịch đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện các tiêu chí an toàn của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; nhất là các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà máy và các khu chung cư phải bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch; dừng hoạt động đối với các trường hợp không đảm bảo các tiêu chí an toàn theo quy định…

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy Ninh Thuận cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, nhân lực... theo phương châm 4 tại chỗ và phù hợp với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, tập huấn nâng cao trình độ cán bộ, kỹ thuật viên làm công tác xét nghiệm, đáp ứng yêu cầu xét nghiệm phòng dịch trên diện rộng; triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên ở những nơi tập trung đông người, nơi có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Thường xuyên rà soát các phương án phòng chống dịch, nắm chắc và cập nhật tình hình, dự báo chính xác, có kế hoạch cụ thể, khả thi chặt chẽ bảo đảm phòng chống dịch trong mọi tình huống.

Ngày 29/4/2021, Sở Xây dựng Ninh Thuận ban hành Văn bản số 1393/SXD-QLQHKT&NƠ về việc khắc phục công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các chung cư.

Trong đó, tại các chung cư cũ trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng đề nghị Ban quản trị tổ chức tuyên truyền các hộ dân cư thực hiện các biện pháp thông điệp 5K của Bộ Y tế khuyến cáo; tự kiểm soát đối tượng ra vào chung cư.

Sở Xây dựng đề nghị UBND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, UBND các phường chủ động kiểm tra, hướng dẫn đối với các Ban quản trị nhà chung cư do UBND thành phố phê duyệt thành lập Ban quản trị.

Bài Sở Xây dựng Ninh Thuận yêu cầu các chung cư tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ- CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ.

Duy Quan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load