Thứ bảy 20/04/2024 03:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Ninh Thuận: Đẩy mạnh nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động đầu tư, xây dựng trước diễn biến mới của dịch Covid-19

07:15 | 30/05/2021

(Xây dựng) – Trước diễn biến mới của tình hình dịch Covid–19 hiện nay trên địa bàn, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, chủ đầu tư các công trình xây dựng, các doanh nghiệp,… đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động đầu tư, xây dựng.

so xay dung ninh thuan day manh nhieu giai phap thao go kho khan trong qua trinh hoat dong dau tu xay dung truoc dien bien moi cua dich covid 19
Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, chủ đầu tư các công trình xây dựng, các doanh nghiệp,… đẩy mạnh thực hiện các giải pháp trong quá trình hoạt động đầu tư, xây dựng,…

Trước diễn biến mới của tình hình dịch Covid–19 trên địa bàn tỉnh, ông Hồ Ngọc Tiến - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, chủ đầu tư các công trình xây dựng, các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai một số giải pháp sau:

Một là, khẩn trương tổ chức phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, công nhân và người lao động trên công trường, trong các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, chủ đầu tư các công trình xây dựng phải thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo các chủ thể tham gia xây dựng trong quá trình bố trí nhân lực phải thực hiện nghiêm quy tắc 5K (khẩu trang, khoảng cách, không tập trung, khử khuẩn, khai báo y tế) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hai là, Sở Xây dựng Ninh Thuận yêu cầu các đơn vị trên phải sắp xếp đầy đủ nhân công, máy móc và trang thiết bị trên công trường nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành thi công các hạng mục còn dang dở để sớm đưa công trình vào khai thác vận hành sử dụng, tránh xuất hiện tình trạng vì lý do dịch Covid-19 mà để xảy ra chậm trễ, xin gia hạn hợp đồng thi công xây lắp và gói thầu, nhất là đối với các công trình xây dựng trọng điểm có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tỉnh Ninh Thuận.

Ba là, chia thành các nhóm nguy cơ để phân loại, rà soát và quản lý. Theo đó, xác định nhóm đối tượng và số lượng người có nguy cơ cao như: Nhóm nhân viên y tế, một số bệnh nhân bệnh hô hấp (người có triệu chứng bệnh hô hấp, viêm họng…) khoảng 582 người. Nhóm tài xế, phụ xe vận tải hành khách; người bán vé xe, soát vé, người bảo vệ tại ga tàu lửa, bến xe, bến cảng; hành khách tại thời điểm lấy mẫu khoảng 353 người.

Ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, UBND tỉnh vừa có kế hoạch tổ chức xét nghiệm chủ động giám sát dịch Covid-19 tại các khu vực có nguy cơ cao nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Cụ thể, dựa vào danh sách, số lượng từng nhóm người nguy cơ chọn ra 20% số người để lấy mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật ngẫu nhiên đơn cho nhóm người có số lượng >100 người; chọn toàn bộ cho nhóm nguy cơ có số lượng.

Nhóm người làm việc, tham gia trong các vũ trường, cơ sở massage, chăm sóc sắc đẹp, trong thời gian được phép hoạt động (Chưa có số liệu do tạm dừng hoạt động).

Nhóm cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên làm việc tiếp xúc với nhiều đối tượng, khách hàng như: công an hành chính, công an giao thông, văn phòng một cửa, dịch vụ công chứng, thu thuế, thu tiền điện, nước, nhân viên giao dịch ngân hàng, bưu điện, viễn thông khoảng 814 người.

Các cơ sở sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp có số lượng người lao động > 100 người, cơ sở có yếu tố nước ngoài khoảng 1.811 người. Nhóm tiểu thương, người đi tại các chợ (kể cả người bán hàng trong các siêu thị, người đi giao hàng, người mua hàng trong các siêu thị) khoảng 1.850 người.

Nhóm người làm việc các nhà hàng, khách sạn như: nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ bàn khoảng 566 người. Tổng cộng khoảng 5.976 người.

so xay dung ninh thuan day manh nhieu giai phap thao go kho khan trong qua trinh hoat dong dau tu xay dung truoc dien bien moi cua dich covid 19
Ninh Thuận dự kiến sẽ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 6.000 người thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau.

Bốn là, Triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp để dập dịch kịp thời khi phát hiện F0. Ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, khi phát hiện có ca dương tính SARS-CoV-2 cần triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý như các trường hợp ca mắc Covid-19 trong cộng đồng theo các quy định của Bộ Y tế.

Các đơn vị phụ trách lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm UBND tỉnh Ninh Thuận giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế thành phố Phan Rang - Tháp Chàm phối hợp các sở, ngành, địa phương tổ chức lấy mẫu trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tại các đầu mối trọng điểm của tỉnh.

UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế phối hợp với các phòng, ban của huyện lấy mẫu tại các đầu mối trọng điểm của các huyện, trên địa bàn 6 huyện còn lại và đảm bảo an toàn trong công tác lấy mẫu.

Trong quá trình lấy mẫu, xét nghiệm phải đảm bảo đúng quy trình và yêu cầu về phòng chống lây nhiễm, khử khuẩn môi trường sau khi lấy mẫu theo quy định của Bộ Y tế. Trong trường hợp vượt quá năng lực, kịp thời báo cáo Sở Y tế để phối hợp giải quyết.

Ngoài ra, UBND tỉnh Ninh Thuận giao các sở như: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND huyện, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch đúng tiến độ, hiệu quả; lập dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch gửi Sở Tài chính. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chuẩn bị sinh phẩm, vật tư tiêu hao, bảo hộ lao động… đáp ứng kịp thời cho công tác lấy mẫu, xét nghiệm và phòng, chống dịch; thực hiện mua sắm, đấu thầu sinh phẩm, vật tư… theo đúng quy định hiện hành. Theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch; báo cáo UBND tỉnh kết quả, các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để giải quyết kịp thời.

Như vậy, bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp Sở Xây dựng Ninh Thuận đã giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn cho các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, chủ đầu tư các công trình xây dựng, các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, vừa chủ động phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì sản xuất kinh doanh ổn định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp với các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các huyện Ninh Hải, Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Sơn, Bác Ái, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trường đang triển khai thi công.

Thanh tra Sở Xây dựng cho biết thêm, có tổng cộng 35 nhà thầu thi công và hơn 1.390 công nhân, các bộ kỹ thuật đang tham gia thi công đã chấp hành triển khai đầy đủ các biện pháp và hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Bài Sở Xây dựng Ninh Thuận: Đẩy mạnh nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động đầu tư, xây dựng trước diễn biến mới của dịch Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ- CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ.

Duy Quan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load