Thứ ba 17/09/2024 08:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Dự án Bệnh viện Đa khoa Cà Mau 1.200 giường: Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến

09:02 | 15/09/2024

(Xây dựng) – Hội đồng tư vấn có báo cáo kiểm tra kết quả lựa chon nhà thầu Gói thầu 27. Theo đó, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau chưa xem xét toàn diện, khách quan, chưa đảm bảo quy định và mục tiêu của đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Bên mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Hợp Nhất xem thường pháp luật và công tác đấu thầu của Nhà nước. Gói thầu 27 được xét lại. Dự án tiếp tục kéo dài.

Dự án Bệnh viện Đa khoa Cà Mau 1.200 giường: Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến
Bệnh viện Đa khoa Cà Mau hiện hữu chưa đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh tại địa phương.

Liên quan đến kết quả xét thầu Gói thầu số 27 có vốn đầu tư hơn 822 tỷ đồng thuộc dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Cà Mau quy mô 1.200 giường bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có văn bản giải quyết kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu 27 của Công ty TNHH Thuận Phú (trụ sở huyện Châu Thành, Bến Tre) và Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc phòng). Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có ý kiến, thống nhất báo cáo của Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị kết quả lựa chọn Gói thầu số 27 (gọi tắt là Hội đồng tư vấn). Yêu cầu Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh đánh giá lại hồ sơ dự thầu và thực hiện các ý kiến đề xuất, xử lý của Hội đồng tư vấn. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư để xử phạt các vi phạm của chủ đầu tư, bên mời thầu và các đơn vị tư vấn đấu thầu có liên quan (nếu có). Trường hợp vượt thẩm quyền, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý phù hợp.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, tháng 7/2020, HĐND tỉnh Cà Mau có Nghị quyết số 05 về chủ trương đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau quy mô 1.200 giường bệnh, xây dựng 12,15ha tại phường 6, thành phố Cà Mau. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2025. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Bên mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Hợp Nhất (gọi tắt là Công ty Hợp Nhất). Đến nay còn hơn 1 năm hoàn thành, dự án chỉ hoàn thành một phần san lấp mặt bằng, ép cọc, đổ bê tông, các tuyến đường giao thông nội bộ… Nguy cơ bị rút vốn đầu tư công rất lớn.

Ngày 17/7/2024, Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau có quyết định phê duyệt Liên danh Tổng Công ty 319 – Công ty Cổ phần Sản xuất công nghiệp xây lắp 3 trúng thầu Gói thầu số 27 với giá hơn 814 tỷ đồng thì nhận được nhiều đơn khiếu nại của Công ty TNHH Thuận Phú, Tổng Công ty 36. Theo đơn kiến nghị của 2 Công ty trên, giá đấu thầu giảm từ 36 đến 42 tỷ đồng tiết kiệm cho ngân sách nhưng bên mời thầu ưu ái cho Công ty giảm giá 8 tỷ đồng. Ngoài ra còn hàng loạt bất cập khi xét thầu.

Trước kiến nghị trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau có quyết định thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo kết quả kiểm tra, Hội đồng tư vấn có báo cáo, các nội dụng kiến nghị của 2 Công ty trên phù hợp. Cụ thể, Báo cáo số 347 đối với kiến nghị của Tổng Công ty 36, Hội đồng tư vấn cho rằng, sau khi xem xét hồ sơ có liên quan cho thấy, đơn vị mời thầu cùng chủ đầu tư đánh giá Công ty không đạt yêu cầu về thiết bị và đánh giá gian lận là chưa đủ cơ sở. Chủ đầu tư không xem xét nội dung phản ánh của nhà thầu. Do đó, chủ đầu tư, bên mời thầu cần xem xét toàn diện, đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, hồ sơ mời thầu. Hội đồng tư vấn đề xuất, chủ đầu tư, bên mời thầu xét lại gói thầu trên.

Dự án Bệnh viện Đa khoa Cà Mau 1.200 giường: Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến
Gần 4 năm thực hiện dự án, chủ đầu tư đã thực hiện san lấp mặt bằng và xây hàng rào.

Đối với kiến nghị của Công ty TNHH Thuận Phú, Hội đồng tư vấn cho rằng, chủ đầu tư và bên mời thầu đánh giá Công ty không đủ năng lực, kỹ thuật chưa có cơ sở. Công ty TNHH Thuận Phú kiến nghị, Công ty giảm giá, tiết kiệm cho ngân sách hơn 44 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư, bên mời thầu xem xét chấm cho giảm giá 8 tỷ đồng. Vấn đề trên, Hội đồng tư vấn cho rằng “Dù việc lựa chọn nhà thầu không chỉ dựa vào giá mà quan trọng hơn là lựa chọn nhà thầu đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật phù hợp với yêu cầu của gói thầu. Trường hợp Gói thầu số 27, Liên danh nhà thầu (tức Công ty TNHH Thuận Phú) có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm và tỷ lệ tiết kiệm cao cho ngân sách Nhà nước. Ngày 29/7/2024, bên mời thầu có công văn gửi chủ đầu tư kiến nghị không xem xét, giải quyết nội dung tiết kiệm ngân sách là hoàn toàn xem thường pháp luật và công tác đấu thầu của Nhà nước bởi dự án sử dụng bằng nguồn ngân sách của Nhà nước. Hội đồng tư vấn cũng lưu ý chủ đầu tư, bên mời thầu, hồ sơ mời thầu Gói thầu 27 là công trình quy mô lớn nhưng chủ đầu tư, bên mời thầu đưa ra nhiều hạng mục nhỏ dẫn đến có thể loại nhà thầu tiềm năng với những sai sót nhỏ không đáng kể.

Như vậy, Gói thầu 27 tiếp tục được kéo dài. Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.200 giường bệnh tiếp tục kéo dài thời gian hoàn thành.

Đào Văn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng

    (Xây dựng) - Để nâng cao vai trò, trách nhiệm và năng lực quản lý dự án của các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản 2838/SXD-QLHĐXD về hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng.

    14:08 | 16/09/2024
  • Bài toán phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị theo hướng hiện đại trong Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên

    (Xây dựng) – Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 14/3/2023. Đây được coi là một dấu mốc quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh, quy hoạch xác định rõ mục tiêu đến năm 2030 là đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển, sắp xếp, phân bố hệ thống đô thị và nông thôn thống nhất, hiệu quả, toàn diện, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm tạo ra bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội.

    14:04 | 16/09/2024
  • Kon Tum điều chỉnh nguồn vốn để tăng cường tỷ lệ giải ngân đầu tư công

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Kon Tum đang đẩy mạnh các biện pháp để tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra cho đến cuối năm 2024. Trong bối cảnh tỷ lệ giải ngân đầu tư công còn thấp, UBND tỉnh đã yêu cầu điều chuyển nguồn vốn từ các dự án chậm tiến độ sang các dự án có khả năng hấp thụ vốn tốt hơn.

    10:42 | 16/09/2024
  • Lâm Đồng: Giám đốc Sở Tài chính được ủy quyền phê duyệt quyết toán các dự án nhóm B, nhóm C

    (Xây dựng) – Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng được ủy quyền có trách nhiệm phê duyệt quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn đầu tư công đối với các dự án nhóm B, nhóm C.

    10:40 | 16/09/2024
  • Tài chính xanh cho phát triển bền vững

    Hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Việt Nam cần xây dựng và triển khai toàn diện các định hướng, giải pháp tài chính xanh để đổi mới mô hình tăng trưởng.

    08:59 | 16/09/2024
  • Vĩnh Phúc: Đầu tư nâng cấp lưới điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất

    (Xây dựng) – Để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động, các hợp tác xã dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã mạnh dạn huy động vốn đầu tư nâng cấp lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng, tiêu thụ điện ngày càng tăng cao của nhân dân.

    21:32 | 15/09/2024
  • GDP cả năm 2024 có thể giảm 0,15% do ảnh hưởng cơn bão số 3

    Tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại; tăng trưởng GDP quý 3/2024 của cả nước có thể giảm 0,35%; quý 4/2024 giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3.

    14:07 | 15/09/2024
  • Chỉ bàn làm không bàn lùi

    Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 8 tháng năm 2024 mới đạt 40,49% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 đạt 42,35% kế hoạch).

    13:59 | 15/09/2024
  • Quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Tại Nghị quyết 128/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Chính phủ yêu cầu tiếp tục ưu tiên tối đa cho thúc đẩy tăng trưởng, quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão số 3; điều tiết sản xuất, ổn định cung cầu các mặt hàng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, năng lượng...

    09:19 | 15/09/2024
  • Quảng Bình: Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại các dự án vay vốn ADB và dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện

    (Xây dựng) - Đó là nội dung kết luận của ông Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong quá trình kiểm tra thực địa, tình hình triển khai thực hiện các dự án vay vốn ADB - Dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới và Dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Bình.

    08:25 | 15/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load