Chủ nhật 05/05/2024 22:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Hòa Bình chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

18:33 | 14/07/2021

(Xây dựng) - Dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã xuất hiện nhiều ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Thời gian này, song song với việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cơ quan, đơn vị nói riêng và toàn tỉnh nói chung, Sở Xây dựng Hòa Bình đã chủ động xây dựng các phương án đáp ứng khi có các tình huống xảy ra.

so xay dung hoa binh chu dong tang cuong cac bien phap phong chong dich covid 19
Công tác phòng chống dịch Covid-19 trên các công trường xây dựng tại tỉnh Hòa Bình được tăng cường thường xuyên.

Thực hiện Thông báo số 491-TB/VPTU ngày 12/5/2021 của Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình về việc Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Công văn số 697/UBND-NC ngày 12/5/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước và phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực kinh doanh karaoke, quán bar, Sở Xây dựng Hòa Bình đã lập Kế hoạch thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Sở tập trung tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cơ quan và thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan, đơn vị nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Đề ra các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho công chức, viên chức, trong quá trình làm việc tại cơ quan. Tập trung cao độ nhằm khóa chặt nguy cơ lây bệnh xâm nhập từ bên ngoài, phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch triệt để không lây lan.

Sở cũng đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch, bệnh trong toàn ngành Xây dựng, Các phòng chuyên môn thuộc Sở theo chức năng, nhiệm vụ có liên quan đến công tác phòng, chống dịch cũng chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch covid-19 tại các phòng ban, đơn vị.

so xay dung hoa binh chu dong tang cuong cac bien phap phong chong dich covid 19
Ông Trần Hải Lâm – Giám đốc Sở Xây dựng Hòa Bình.

Công tác phòng ngừa được đặc biệt chú trọng. Song song với các biện pháp tăng cường vệ sinh, khử trùng, sát khuẩn đã được khuyến cáo chung, Sở đã cho tạm dừng các cuộc họp, hội nghị, hoạt động tập trung đông người, hạn chế sử dụng phương tiện công cộng…; công chức, viên chức hạn chế việc ăn uống và đi lại; giữ khoảng cách tiếp xúc 2m với người xung quanh; thực hiện phân công, bố trí công chức, viên chức làm việc tại nhà thông qua ứng dụng công nghệ thông tin (đối với những trường hợp bị thực hiện cách ly tại nhà).

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Hải Lâm – Giám đốc Sở Xây dựng Hòa Bình cho biết: Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, đến thời điểm này, tình hình dịch Covid trên địa bản tỉnh Hòa Bình nói chung cơ bản vẫn trong tầm kiểm soát. Ngày 30/6/2021, Thường trực Tỉnh ủy đã có Công văn số 1013/CV-VPTU về việc nởi lỏng một số điều kiện trong phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, để đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với quan điểm chung của Tỉnh là không được lơ là, chủ quan, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, các địa phương trong tỉnh tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời tiếp tục tập trung thực hiện Quyết định số 107/QĐ-BCĐ của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid của tỉnh về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc chấp hành các quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, Khu công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, để chủ động ứng phó với các tình huống khi có dịch xảy, Sở Xây dựng Hòa Bình đã chủ động xây dựng các phương án đáp ứng cụ thể.

Đối với trường hợp dương tính với SARS-COV-2 hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 tại khu dân cư gần trụ sở làm việc: Thực hiện đồng thời các biện pháp: Lau nền nhà cơ quan, tay nắm cửa, bàn ghế và bề mặt các đồ vật khác trong phòng làm việc bằng dung dịch khử trùng chứa 0,5% clo hoạt tính. Cập nhật tình hình dịch bệnh tại địa phương, đảm bảo bám sát diễn biến của dịch bệnh để ổn định tình hình của người dân trên địa bàn. Bố trí cho công chức, viên chức ở nhà làm việc qua mạng Internet (Đối với những trường hợp thực hiện cách ly tại nhà). Thông báo ngay cho tổ giám sát phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: Sốt, ho, đau họng, khó thở.

Công chức, viên chức thực hiện nghiêm các nội dung: Hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc những người khác; Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác; Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân: bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt…; Thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý theo quy định; Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.

Sở cũng đã chuẩn bị phương tiện, dụng cụ để sử dụng khi cần thiết như: Xe ô tô, dung dịch khử trùng...Khi có trường hợp dương tính với SARS-COV-2 hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 xảy ra tại cơ quan, đơn vị: Thông báo ngay cho Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chính quyền địa phương (hoặc gọi điện thoại theo số điện thoại đường dây nóng phòng chống dịch Covid-19: 0967321515 hoặc 02183.857.005). Vệ sinh, khử trùng phòng người nghi ngờ/mắc COVID-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế. Phòng của người nghi ngờ/mắc COVID-19 chỉ được sử dụng trở lại sau khi được khử trùng.

Công chức, viên chức thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân như sử dụng quần áo phòng hộ, khẩu trang… Rửa tay ngay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước và sau mỗi lần vào/ra cơ quan.

so xay dung hoa binh chu dong tang cuong cac bien phap phong chong dich covid 19
Ông Quách Vũ Tuấn - Trưởng phòng Quản lý Xây dựng, Sở Xây dựng Hòa Bình.

Đối với công tác phòng, chống dịch tại các Cụm công nghiệp, các công trường xây dựng, Sở cũng đặc biệt chú trọng chỉ đạo tăng cường thực hiện. Ông Quách Vũ Tuấn - Trưởng phòng Quản lý xây dựng, Sở Xây dựng Hòa Bình cho biết: “Trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều công trình xây dựng đang triển khai thi công xây dựng, là nơi tập trung đông người lao động. Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố, các Chủ đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh (không phân biệt nguồn vốn) tiến hành rà soát các công trình xây dựng đang triển khai thi công xây dựng, yêu cầu các Nhà thầu nghiêm chỉnh tổ chức thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19. Bên cạnh việc quán triệt cán bộ, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các nhà thầu phải rà soát, khai báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về danh sách cán bộ, công nhân, người lao động làm việc tại công trường, nhất là người lao động đến từ vùng có nguy cơ cao về dịch Covid - 19; Trường hợp phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường bị bệnh, nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm hoặc trở về từ vùng có dịch cần kịp thời thông báo ngay cho cơ quan y tế cấp huyện, cấp xã để tổ chức giám sát sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời; Dừng mọi hoạt động thi công xâydựng công trình trong trường hợp có người mắc bệnh theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoặc theo yêu cầu của các cơ quan y tế chức năng; Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 trong phạm vi công trường xây dựng”.

Mới đây nhất, Sở Xây dựng vừa tiếp tục ban hành Công văn số 2371 ngày 14/7/2021 đề nghị các Sở, ban ngành phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng cấp tỉnh, Hiệp hội các Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình, các tổ chức tham gia hoạt động xây dựng tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động đầu tư xây dựng. Công văn nêu rõ: Thực hiện Văn bản số 1200/UBND-KGVX ngày 14/7/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện, thành phố, các Chủ đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh (không phân biệt nguồn vốn) tiến hành rà soát các công trình xây dựng đang triển khai thi công xây dựng, yêu cầu các Nhà thầu nghiêm chỉnh tổ chức thực hiện các nội dung tại các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 1200/UBND-KGVX ngày 14/7/2021 của UBND tỉnh. Đề nghị UBND các huyện, thành phố, các Chủ đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát và yêu cầu cán bộ, công nhân, người lao động trên các công trường xây dựng nghiêm túc chấp hành đúng các quy định về phòng chống dịch; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Bài: Sở Xây dựng Hòa Bình chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load