Thứ sáu 29/03/2024 15:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Hải Phòng chủ động ứng phó với dịch bệnh và một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng

21:21 | 08/06/2021

(Xây dựng) - Chung tay cùng cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19, Sở Xây dựng Hải Phòng đã có những kế hoạch cụ thể chủ động ứng phó với dịch bệnh, đồng thời đề xuất một số giải giáp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng vượt qua khó khăn.

so xay dung hai phong chu dong ung pho voi dich benh va mot so giai phap nham ho tro doanh nghiep xay dung
Thành phố Hải Phòng đang triển khai thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên công trường xây dựng

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp. Sở Xây dựng Hải Phòng đã tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên công trường xây dựng nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động.

Ông Phạm Trung Huy – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, phía Sở đã thành lập đội y tế, tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 theo dõi, giám sát các hoạt động phòng chống dịch trên công trường. Xây dựng biện pháp thi công phù hợp tình hình phòng chống dịch để đảm bảo an toàn đối với lực lượng cán bộ, người lao động.

Bố trí tổ đội thi công phù hợp - đảm bảo khoảng cách 2m khi giao tiếp; phải đeo khẩu trang, thiết bị bảo hộ lao động; dung dịch rửa tay diệt khuẩn và được kiểm tra thân nhiệt trước, sau giờ làm; giảm thiểu tối đa các cuộc họp trực tiếp thay bằng họp gián tiếp qua các thiết bị công nghệ - internet.

Báo cáo cơ quan có thẩm quyền để tiến hành xét nghiệm và theo dõi nhằm ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh, kịp thời thông báo ngay cho cơ quan y tế. Kiểm soát, quán triệt việc hạn chế việc di chuyển đến và đi ra khỏi khu vực công trường - phạm vi thành phố đối với toàn thể cán bộ công nhân viên. Tăng cường công tác thu dọn vệ sinh công trường; phối hợp cơ quan y tế thường xuyên thực hiện khử trùng phạm vị công trường và các khu vực lân cận.

Các chủ đầu tư cùng nhà thầu thi công chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn bệnh lây lan, trang bị những dụng cụ bảo hộ cần thiết cho cán bộ, nhân viên và người lao động (khẩu trang, gang tay, dung dịch rửa tay y tế...), kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền cách lý người lao động trên công trường khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Chủ đầu tư - Nhà thầu và các cơ quan đơn vị liên quan phối hợp báo cáo những phát sinh liên quan đến dự án trong thời gian phòng chống dịch Covid-19; có giải pháp phù hợp để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch Covid-19 ảnh hưởng tới dự án, công trình.

Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho người lao động trên công trường các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Thanh tra quản lý trật tự xây dựng, Phòng quản lý đô thị tăng cường kiểm tra việc chấp hành tại tất cả các công trường, công trình xây dựng trên địa bàn. Xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng không nghiêm túc chấp hành.

Đồng hành “vượt bão” Covid-19 cùng doanh nghiệp

Nhằm giúp các doanh nghiệp xây dựng vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động kinh doanh, sản xuất, Sở Xây dựng Hải Phòng đã đề ra một số giải pháp. Cụ thể như:

Một là, tăng cường giải quyết thủ tục hành chính điện tử. Hồ sơ được gửi qua đường bưu điện, cá nhân tổ chức không phải qua Sở nộp hồ sơ trực tiếp. Rút ngắn thời gian giải quyết, xử lý các thủ các thủ tục hành chính như quy hoạch, giới thiệu địa điểm, thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, cấp phép, cấp chứng chỉ hành nghề... Tiết kiệm thời gian cho các cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực xây dựng. Giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực xây dựng (phí thẩm định, phí cấp phép) theo hướng dẫn của Trung ương, thành phố.

Hai là, Sở Xây dựng đề xuất với thành phố về phương án giãn cách, hoãn các khoản kinh phí phải đóng góp; bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn để tổng hợp báo cáo với Liên đoàn Lao động thành phố và Tổng liên đoàn lao động. Bổ sung hỗ trợ các trang bị phòng hộ cho người lao động gồm khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, mũ phòng hộ, găng tay. Vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà trọ cho công nhân lao động tại khu trọ trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch bệnh.

Ba là, chủ động cho cán bộ, người lao động làm việc online tại nhà, công ty vẫn phải đảm bảo lương cho người lao động tại nhà theo quy định. Đề nghị công ty, các công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành phối hợp với người sử dụng lao động duy trì các hoạt động: Kiểm soát chặt chẽ tình hình sức khỏe của người lao động mỗi ngày và mỗi ca làm việc: kiểm soát tại cổng ra, vào của doanh nghiệp, đơn vị, tăng cường kiểm tra thân nhiệt của người lao động tại các phân xưởng, khu vực làm việc.

Bốn là, đối với các doanh nghiệp, đơn vị có bếp ăn tập thể hoặc mua suất ăn bên ngoài đã có những biện pháp phòng chống dịch phù hợp; Xây dựng phương án cách ly khu vực, hạn chế các tiếp xúc hơn hai người trở lên cùng một lúc trong toàn bộ quá trình sản xuất... Rà soát và đánh giá các tình huống dự kiến xảy ra liên quan đến lao động, việc làm và tiền lương của người lao động trong doanh nghiệp để tổng hợp, báo cáo công đoàn ngành và phòng lao động, thương binh và xã hội quận, huyện hoặc cơ quan quản lý lao động tương đương.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Văn Thanh – Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ doanh nghiệp, kể cả việc kết nối cung cầu nếu doanh nghiệp cần.

Vừa qua, Sở Xây dựng Hải Phòng ban hành Văn bản số 1991/SXD-VP về việc tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó nêu rõ:

Các chủ đầu tư và nhà thầu thi công chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn bệnh lây lan, trang bị những dụng cụ bảo hộ cần thiết cho cán bộ, nhân viên và người lao động (khẩu trang, gang tay, dung dịch rửa tay y tế...), kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền cách ly người lao động trên công trường khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Chủ đầu tư và nhà thầu và các cơ quan đơn vị phối hợp báo cáo những phát sinh liên quan đến dự án trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19; có giải pháp phù hợp đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch Covid-19 ảnh hưởng tới dự án, công trình; tuyên truyền, tập huấn cho người lao động trên công trường các biện pháp phòng chống dịch bệnh; thanh tra quản lý trật tự xây dựng, Phòng Quản lý đô thị tăng cường kiểm tra việc chấp hành tại các công trường, công trình xây dựng trên địa bàn; xử lý nghiêm chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng không nghiêm túc chấp hành.

Bài: Sở Xây dựng Hải Phòng chủ động ứng phó với dịch bệnh và một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load