Thứ năm 02/05/2024 04:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Hải Dương vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội

16:34 | 31/05/2021

(Xây dựng) - Từ cuối tháng 1/2021, dịch Covid-19 đã bùng phát trên địa bàn tỉnh Hải Dương, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước tình hình đó, lãnh đạo Sở Xây dựng Hải Dương đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc vừa thực hiện đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo hoàn thành giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

so xay dung hai duong vua phong chong dich benh vua bao dam phat trien kinh te xa hoi
Bệnh viện dã chiến số 3 tại Hải Dương được hoàn thành với tiến độ thần tốc.

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới

Trong thời gian giáp Tết Tân Sửu, khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương có những diễn biến phức tạp, để chuẩn bị đầy đủ các khu điều trị, cơ sở vật chất phục vụ chữa trị bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 và khu cách ly cho những người thuộc diện phải cách ly tập trung. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các Sở ngành, địa phương rà soát, lên phương án chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương về việc xây dựng bệnh viện dã chiến tại thành phố Chí Linh phục vụ yêu cầu chữa trị bệnh nhân Covid-19, Sở Xây dựng Hải Dương đã chủ trì, phối hợp cùng Sở Y tế và các bên liên quan (Công ty TNHH thành phố Mặt trời thuộc Tập đoàn Sun Group - nhà tài trợ kinh phí và tổ chức triển khai cải tạo, lắp dựng các trang thiết bị cần thiết và Công ty Cổ phần Môi trường Huy Hoàng ECO - nhà tài trợ cung cấp, lắp đặt, vận hành hệ thống trạm xử lý nước thải tập trung) thực hiện công tác tư vấn thiết kế, giám sát thi công công trình, bàn giao hồ sơ thiết kế.

Với quyết tâm đó, chỉ trong một thời gian ngắn Bệnh viện dã chiến tại thành phố Chí Linh đã xây dựng hoàn thành, đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế về xây dựng, y tế. Ngày 7/2/2021 đã bàn giao cho đơn vị quản lý, đón bệnh nhân đến điều trị vào ngày 19/2/2021.

Song song với việc xây dựng bệnh viện dã chiến, đề phòng trường hợp dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã đôn đốc, chủ động hướng dẫn, phối hợp với các địa phương rà soát các công trình, khu vực (như ký túc xá, trường học, nhà văn hóa…) có đủ điều kiện để sử dụng bố trí làm nơi cách ly tập trung của từng địa phương, tránh lúng túng khi dịch bệnh bùng phát.

Cùng với công tác xây dựng bệnh viện dã chiến, chuẩn bị các khu cách ly tập trung nhằm dập tắt dịch nhanh chóng, với trách nhiệm là đơn vị quản lý ngành trong lĩnh vực cấp nước, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh nước sạch thực hiện các phương án duy trì hoạt động sản xuất nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ và ổn định, đáp ứng nhu cầu cho nhân dân trong tỉnh đặc biệt là tại các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung, khu vực đang bị cách ly phong tỏa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Mạnh Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần kinh doanh nước sạch Hải Dương cho biết: Với tầm quan trọng của ngành Nước trong việc ổn định an sinh xã hội, công ty xác định nỗ lực thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, đó là vừa bảo đảm nguồn nước phục vụ khách hàng và người dân, vừa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong đơn vị.

Ông Tăng Bá Bay – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương thông tin: Hiện nay, Sở Xây dựng đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đồng thời thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, cụ thể như sau: Đối với công chức, viên chức, người lao động 100% thực hiện đeo khẩu trang thường xuyên trong quá trình làm việc tại cơ quan và khi đi công tác; Bố trí nơi rửa tay bằng xà phòng, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và yêu cầu cán bộ trong cơ quan và khách đến liên hệ công tác đều phải rửa tay trước khi vào làm việc; Yêu cầu cán bộ trong cơ quan hạn chế đi lại đến chỗ đông người và ra ngoài nếu không thực sự cần thiết; Cán bộ trong quá trình làm việc tiếp xúc với khách thực hiện đeo khẩu trang và yêu cầu khách cũng phải thực hiện đeo khẩu trang.

Các cán bộ công chức, viên chức đều cài đặt ứng dụng Bluzone để nhanh chóng tìm ra được những trường hợp tiếp xúc và tiếp xúc gần với những ca nhiễm bệnh; Tất cả các trường hợp đi và đến từ vùng dịch đều khai báo y tế và thực hiện tự cách ly theo đúng quy định của Nhà nước.

so xay dung hai duong vua phong chong dich benh vua bao dam phat trien kinh te xa hoi
Cán bộ, nhân viên và khách đến làm việc tại các cơ quan thực hiện đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang (Ảnh minh họa).

Thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển nền kinh tế

Đến nay 100% công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan chưa phát hiện trường hợp nào bị lây nhiễm. Tuy nhiên, việc Hải Dương là một trong các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 đã ảnh hướng không nhỏ tới sản xuất trong ngành Xây dựng, giá trị sản xuất và sản lượng đều sụt giảm.

Ngành Xây dựng, theo dự báo chung sẽ có những thuận lợi chủ yếu tác động đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 là: Nền kinh tế phục hồi và phát triển, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tiếp tục được triển khai; Các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội sẽ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cụ thể hóa từ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để các ngành, các cấp triển khai thực hiện. Tuy nhiên cũng còn có khó khăn là do đại dịch Covid-19 dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ tốc độ phục hồi và tăng trưởng kinh tế, các nguồn lực để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế, sẽ hạn chế.

Căn cứ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, ngành Xây dựng chủ động tham mưu, đề xuất triển khai các chương trình, đề án phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và lập chương trình, kế hoạch của ngành; Tổ chức thực hiện có hiệu quả, bảo đảm tiến độ các kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra.

Chia sẻ về một số hoạt động của Sở Xây dựng trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đoàn – Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương cho biết: Trong những tháng cuối năm 2021, Sở Xây dựng Hải Dương sẽ phối hợp với các huyện, thành, thị hàng năm xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể của ngành Xây dựng; Phối hợp với các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác lập quy hoạch xây dựng, trọng tâm tăng tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết các đô thị, các xã nông thôn mới; tiếp tục triển khai thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt (quy hoạch nghĩa trang, quy hoạch thu gom rác thải, các quy hoạch về vật liệu xây dựng).

Đồng thời, tiếp tục triển khai chương trình phát triển nhà ở đô thị, hoàn thành các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở theo tiến độ đã được phê duyệt; Tăng cường công tác quản lý Nhà nước của Sở, UBND các huyện, thành phố, thị xã trọng tâm là nâng cao hiệu quả quản lý, cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu giảm bớt thủ tục, thời gian, quy trình thực hiện, dễ thực hiện cho tổ chức và cá nhân.

Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, ngày 15/4, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Văn bản số 1266/UBND -VP về việc triển khai thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái bình thường mới trên địa bàn.

Tại văn bản nêu rõ một số nội dung sau: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là vì dịch bệnh có thể xuất hiện trở lại ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào; chủ động ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trong mọi tình huống với phương châm “4 tại chỗ”.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền toàn dân thực hiện nghiêm túc “thông điệp 5K” của Bộ Y tế; bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường và ở nơi công cộng; tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục duy trì hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng và Tổ an toàn Covid trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm 100% các đối tượng có biểu hiện ho, sốt, khó thở trong cộng đồng, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp…

UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Sở Giáo dục & Đào tạo, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì phối hợp với các sở, ngành thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, đánh giá các doanh nghiệp, trường học trên địa bàn theo các Bộ tiêu chí an toàn phòng chống Covid-19, đơn vị nào không đảm bảo an toàn đề nghị tạm dừng hoạt động để khắc phục.

Bài: “Sở Xây dựng Hải Dương vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội” tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Thành Luân – Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định 1671/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

    23:12 | 29/04/2024
  • Bình Định: Điện về làng, thắp sáng những ước mơ

    (Xây dựng) – Sau gần 50 năm phải sống trong cảnh thắp đèn dầu mỗi đêm, hơn 70 hộ dân của làng Canh Giao, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi điện lưới quốc gia về làng. Giấc mơ về một vùng cao được thắp sáng lung linh ánh điện, con trẻ được học hành dưới “ánh sáng của tương lai” đã trở thành hiện thực.

    23:10 | 29/04/2024
  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

    22:45 | 29/04/2024
  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

    22:40 | 29/04/2024
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

    10:18 | 29/04/2024
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load