Thứ ba 16/04/2024 23:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Hà Nội: Dự án Athena Complex Pháp Vân chưa đủ điều kiện mở bán

18:27 | 19/07/2021

(Xây dựng) – Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, Dự án Tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Do vậy dự án này chưa được phép bán và thực hiện các giao dịch liên quan đến việc bán căn hộ dưới mọi hình thức.

so xay dung ha noi du an athena complex phap van chua du dieu kien mo ban
Dự án Tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân.

Khách hàng kêu cứu vì chậm tiến độ bàn giao nhà

Được biết, Dự án Tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân tại lô đất HH-II.5.1 Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai do liên danh Công ty Cổ phần công nghiệp hàn Việt Nam (Công ty hàn Việt Nam) và Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 (Công ty xây dựng 379) làm Chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 9/2018 và dự kiến bàn giao vào khoảng quý IV/2020.

Dự án được giới thiệu có vị trí đắc địa, nằm sát mặt đường Ngọc Hồi, tiếp giáp giao thông của nhiều tuyến đường quốc lộ lớn vào trung tâm thủ đô Hà Nội chỉ 10 phút đi đường. Dự án được hưởng nhiều cơ sở hạ tầng có sẵn từ các dự án lớn cùng các tiện nghi ngay trong toà nhà đảm bảo cuộc sống xanh sạch tiện ích cho các hộ gia đình. Với những lời giới thiệu đầy sức hấp dẫn, ngay từ khi khởi công xây dựng dự án này đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, dự án này bị phản ánh là chậm bàn giao so với kế hoạch 6 tháng. Điều này khiến nhiều khách hàng bức xúc, có đơn kêu cứu gửi đến nhiều cơ quan chức năng và báo chí.

Theo phản ánh của người dân, đến nay Dự án Athena Complex Pháp Vân đã bị chậm tiến độ xây dựng và bàn giao nhà. Hàng chục khách hàng đã nhiều lần yêu cầu ông Bùi Tiến Hoàng, Chủ tịch HĐTV Công ty xây dựng 379 giải trình về việc chậm tiến độ, cam kết rõ ràng về thời gian bàn giao nhà. Nhưng Công ty xây dựng 379 thiếu hợp tác, không giải thích thoả đáng cho khách hàng.

Khách hàng cho rằng: Từ khi ký hợp đồng mua bán căn hộ cho đến nay, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các thông tin về Dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư đưa ra nhiều lý do, không cung cấp hồ sơ pháp lý dự án.

Chị N.T.L là một trong nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua dự án Athena Complex Pháp Vân có địa chỉ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Theo hợp đồng, quý IV/2020 lẽ ra nhận được nhà rồi, nhưng bây giờ đến tháng 7 năm 2021 rồi mà vẫn chưa đâu vào đâu cả. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư thực hiện cam kết của mình nhưng họ liên tục trì hoãn. Rất nhiều gia đình ở đây rơi vào tình cảnh khó khăn, không có nhà để ở, phải đi thuê nhà hàng tháng với con số không hề nhỏ.

Chưa đủ điều kiện mở bán

Liên quan đến Dự án này, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Mạc Đình Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Theo quy định tại khoản 1, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở, bao gồm:

Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai tại Dự án tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân, lô đất HH-II.5.1 thuộc Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Theo đó, Dự án Tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Do vậy dự án này chưa được phép bán và thực hiện các giao dịch liên quan đến việc bán căn hộ dưới mọi hình thức.

Cũng theo ông Minh, nếu chủ đầu tư Dự án Athena Complex Pháp Vân chưa được Sở Xây dựng có văn bản xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh mà vẫn thực hiện việc bán nhà ở hình thành trong tương lai, ký hợp đồng mua bán là vi phạm luật Kinh doanh bất động sản 2014. Quy định khung pháp lý tại khoản 3, Điều 57, sẽ phạt tiền từ 250 - 300 triệu đồng. Sở Xây dựng Hà Nội đang lên kế hoạch giao Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản phối hợp cùng một số Phòng, ban liên quan kiểm tra, xử lý vi phạm tại dự án này.

Trước đó, vào đầu năm 2019 Báo điện tử Xây dựng đã có bài phản ánh về việc dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng, tuy nhiên Chủ đầu tư đã rao bán rầm rộ căn hộ dự án. Thậm chí các bên phân phối, môi giới tư vấn, còn nhận đặt cọc của khách hàng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load