Thứ năm 18/04/2024 14:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Dự án Athena Complex Pháp Vân chưa được cấp GPXD đã rao bán rầm rộ

18:19 | 18/04/2019

(Xây dựng) - Mặc dù dự án Athena Complex Pháp Vân (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chưa được cấp Giấy phép xây dựng (GPXD), tuy nhiên chủ đầu tư đã rao bán rầm rộ căn hộ dự án. Thậm chí các bên phân phối, môi giới tư vấn, còn nhận đặt cọc của khách hàng. 

Dự án trong quá trình xây dựng phần móng và 2 tầng hầm.

Tìm hiểu được biết, dự án tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân do Cty TNHH Phát triển đô thị và xây dựng 379 và Cty CP Công nghiệp hàn Việt Nam làm chủ đầu tư, dự án được khởi công vào tháng 9/2018 và dự kiến bàn giao vào khoảng quý IV/2020.

Dự án được giới thiệu có vị trí đắc địa, nằm sát mặt đường Ngọc Hồi, tiếp giáp giao thông của nhiều tuyến đường quốc lộ lớn vào trung tâm thủ đô Hà Nội chỉ 10 phút đi đường. Dự án được hưởng nhiều cơ sở hạ tầng có sẵn từ các dự án lớn cùng các tiện nghi ngay trong toàn nhà đảm bảo cuộc sống xanh sạch tiện ích cho các hộ gia đình.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đến nay dự án vẫn chưa được cấp GPXD đối với phần thân của công trình. Theo một diễn biến khác, để có cơ sở cấp GPXD cho công trình, ngày 12/4, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Văn bản số 3142/SXD-CP gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) về việc xin ý kiến thống nhất về số liệu diện tích sàn xây dựng tại Văn bản thẩm định số 114/HĐXD-QLKT ngày 27/2/2019 và hồ sơ bản vẽ thiết kế kỹ thuật được thẩm định kèm theo để có cơ sở cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Ngoài ra, hiện nay việc cấp GPXD đối với dự án này còn đang “vướng” bởi có sự “vênh” nhau giữa số liệu về diện tích sàn xây dựng. Theo đó, ngày 16/02/2017, Sở Quy hoạch Kiến trúc có Văn bản số 7062/QHKT-TMB PAKT(P2) chấp thuận bản vẽ Tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình hỗn hợp dịch vụ thương mại, văn phòng và nhà ở cao tầng tại ô đất ký hiệu HH.II.5.1 Khu đô thị mới Pháp Vân -Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) với chỉ tiêu quy hoạch như sau: Tầng 1: Tổng diện tích sàn xây dựng khoảng: 1.560m2; tum thang kỹ thuật có diện tích sàn: 220m2.

Tuy nhiên, ngày 27/02/2019, Cục quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) có Văn bản số 114/HĐXD - QLKT thông báo kết quả thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật phân thân, kèm theo bản vẽ thiết kế kỹ thuật được đóng dấu thẩm định, trong đó số liệu về diện tích sàn xây dựng chưa thổng nhất giữa nội dung văn bản với bản vẽ thiết kế kỹ thuật kèm theo…

Thông tin rao bán căn hộ Athena Complex Pháp Vân tràn lan trên các website.

Theo đó, dù chưa được cấp GPXD, nhưng chỉ cần gõ từ khóa google “mua căn hộ Athena Complex Pháp Vân”, ngay lập tức khách hàng sẽ nhận được hàng nghìn kết quả, trong đó đa phần là thông tin về việc rao bán căn hộ với những “suất ngoại giao” có mức giá khoảng 20 triệu – 22 triệu/1m2.

Trong vai một khách hàng đang có nhu cầu mua căn hộ, phóng viên được nhân viên môi giới giới thiệu về thông tin cũng như các tiện ích của dự án, “thiết kế tuyệt vời không có điểm gì để chê”. Đồng thời, nhân viên này cho biết: Khách hàng phải làm thủ tục đặt cọc với số tiền 100 triệu đồng, sau đó sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán, thanh toán 30% giá trị căn hộ và tiếp theo sẽ thanh toán theo tiến độ dự án. Hiện số lượng căn hộ “giá đẹp” không còn nhiều nên cần lựa chọn và “chốt” nhanh “trước ngày 20/4”. Khi hỏi đến tiến độ xây dựng của dự án, nhân viên này cho biết, dự án đã hoàn thiện xong phần móng và 2 tầng hầm, dự kiến quý IV/2020 sẽ bàn giao nhà.

Biển thông tin dự án.

Để làm rõ những thông tin trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại công trường dự án, theo quan sát, dự án đang được xây dựng phần móng và 2 tầng hầm, bên ngoài công trình được rào chắn kỹ càng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, một chuyên gia pháp lý cho rằng: Các điều kiện cụ thể khi muốn mở bán một dự án chung cư phải đảm bảo: Dự án đã được cấp GPXD theo quy định; khách hàng được quyền yêu cầu cung cấp đầy đủ hồ sơ dự án; Được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Đối với chung cư/block tòa nhà hỗn hợp, thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng. Công văn của Sở Xây dựng về việc chấp thuận cho Chủ đầu tư đó, được mở bán nhà ở hình thành trong trong tương lai, kèm theo đó là số lượng sản phẩm được phép bán. Chủ đầu tư của dự án nhà ở hình thành trong tương lai đó, phải được một ngân hàng có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng, để tránh trường hợp chủ đầu tư không thực hiện giao nhà đúng tiến độ bàn giao như cam kết.

Có thể thấy, thời gian qua việc Sở Xây dựng Hà Nội liên tục công bố danh sách các dự án bất động sản hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, nhiều người cho rằng, đây được cho là động thái tích cực, góp phần minh bạch hơn thị trường bất động sản, giúp người mua an tâm hơn với dự án mở bán đúng luật. Nhưng thực tế, có nhiều dự án đã mở bán rầm rộ ngoài thị trường, thậm chí đã bán “sạch sẽ” trước thời điểm công bố. Các chủ đầu tư vẫn đua nhau lách luật huy động tiền của dân dù chưa đủ điều kiện bán.

Như vậy, khách hàng quan tâm tới dự án Athena Complex Pháp Vân cần tìm hiểu, xem xét kỹ lưỡng tính pháp lý và các điều kiện bán hàng của Chủ đầu tư để tránh rủi ro về tài chính, pháp lý khi dự án gặp rủi ro ngoài ý muốn.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load