Thứ sáu 26/04/2024 13:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Cà Mau áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

08:12 | 09/11/2021

(Xây dựng) – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng, thời gian này, cùng với các cấp chính quyền và ngành chức năng, Sở Xây dựng Cà Mau đã và đang nỗ lực triển khai các biện pháp đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là trên các công trường xây dựng.

so xay dung ca mau ap dung cac bien phap phong chong dich benh covid 19
Các công trình tạm dừng hoạt động phải thường xuyên được kiểm tra, báo cáo theo quy định.

Cà Mau ứng phó với dịch Covid-19

Từ tháng 10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2157 về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh (Quyết định 2157). Theo đó, phạm vi áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tất cả các huyện, thành phố Cà Mau (trừ khu phong tỏa, khu vực cách ly y tế được thực hiện theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19). Thời gian thực hiện kể từ 0 giờ ngày 12/10/2021 đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc nội dung quy định kèm theo Quyết định số 2157. Trong đó, tiếp tục thực hiện nghiêm “3 mũi giáp công”: Bố trí trạm, chốt phù hợp tại các địa bàn giáp ranh, giáp biển, kiểm soát chặt các mối nguy từ bên ngoài vào; công tác truy vết, xét nghiệm sàng lọc để phân loại F0, F1 ra khỏi cộng đồng được thực hiện khẩn trương, quyết liệt với phương châm “không bỏ lọt, bỏ sót đối tượng”; thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, cách ly hộ gia đình theo quy định; tiếp tục củng cố và phát huy vai trò của các Tổ Covid cộng đồng, tích cực tham gia cùng các lực lượng thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Tỉnh cũng chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND cấp xã, Tổ Covid cộng đồng phát huy vai trò của người dân giám sát, quản lý những người cách ly tập trung, cách ly tại hộ gia đình đảm bảo chấp hành đúng quy định phòng, chống dịch bệnh, không để lây chéo trong khu cách ly và lây lan ra cộng đồng; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, nhất là việc hỗ trợ kịp thời các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân ở các khu cách ly và cách ly tại hộ gia đình.

Ông Huỳnh Quốc Việt – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: “Các cơ quan, đơn vị chức năng tỉnh cũng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện triển khai thực hiện hiệu quả các trạm y tế lưu động để đáp ứng yêu cầu xét nghiệm, sàng lọc, chăm sóc, điều trị các F0 không triệu chứng và chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân. Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân để “Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm”, tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là tự Test nhanh, kịp thời phát hiện F0 để điều trị, bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho gia đình mình và góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực xây dựng

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Bộ Xây dựng, ông Đặng Thái Nguyên – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau chia sẻ: Sở đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động xây dựng công trình trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau và theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Sở Xây dựng Cà Mau yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu và người lao động trên địa bàn nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sở thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh Cà Mau với các biện pháp cụ thể, kịp thời như sau: Sở Xây dựng phổ biến và triển khai nội dung hướng dẫn tạm thời hoạt động thi công xây dựng đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 do Bộ Xây dựng ban hành tại Công văn số 4662/BXD-GĐ ngày 10/11/2021 đến các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn tỉnh để thực hiện. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm chính trong việc phổ biến và triển khai thực hiện hướng dẫn vừa nêu, các hướng dẫn có liên quan khác của ngành y tế, quy định của UBND tỉnh và một số nội dung về phòng chống dịch Covid-19 tại công trình xây dựng.

Cụ thể: Một là, hàng ngày, chủ đầu tư (Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19) và nhà thầu thi công (Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19) phải cập nhật cấp độ dịch Covid-19 do cơ quan chức năng của tỉnh công bố để thực hiện biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” tại công trình theo nội dung được hướng dẫn.

Hai là, người lao động tại các công trình xây dựng chú ý, phải thực hiện theo đúng quy định về kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế thường xuyên.

Ba là, một số lưu ý trong quản lý và thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ: Triển khai các nội dung hướng dẫn, lập cổng kiểm soát và hướng dẫn người ra/vào cổng công trường; công khai thông tin liên lạc chủ công trình và nhà thầu thi công, trang bị các dụng cụ phòng bệnh như khẩu trang, nước diệt khuẩn…

Bốn là, thực hiện biện pháp 5K và các biện pháp phòng chống dịch khác theo quy đinnh của ngành y tế, thực hiện biện pháp thích ứng theo cấp độ ổ dịch Covid-19, xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bằng văn bản và đặc biệt xử lý tình huống khi phát hiện có người nhiễm Covid-19.

Năm là, tổ chức xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho người lao động theo đúng hướng dẫn tại Quyết định số 2777/QĐ-UBND ngày 8/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau. Trường hợp vị trí xây dựng công trình chuyển đổi cấp độ dịch thì tính theo ngày xét nghiệm gần nhất so với khoảng thời gian quy định xét nghiệm của cấp độ dịch vừa được chuyển đổi.

Sáu là, chủ đầu tư (nhà thầu) lập và báo cáo danh sách cùng thông tin người lao động đến UBND cấp xã nơi xây dựng công trình, đồng thời phải cập nhật khi có thay đổi ngay trong ngày.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu kiểm tra, theo dõi và báo cáo việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động xây dựng công trình. Với công tác công tác phòng chống dịch trong hoạt động xây dựng: Các cơ quan nhà nước (UBND các cấp, Sở Xây dựng và các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành…) thực hiện kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 theo kế hoạch kiểm tra hoặc kiểm tra đột xuất khi cần thiết đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực xây dựng công trình của chủ đầu tư, cơ quan cấp dưới trên địa bàn. Qúa trình kiểm tra phải thiết lập thành biên bản, thực hiện nhắc nhở hoặc xử lý vi phạm, tổng hợp báo cáo kết quả theo yêu cầu. Chủ đầu tư có trách nhiệm tự kiểm tra việc thực hiện theo kế hoạch định kỳ 1 lần/tuần và đột xuất khi cần thiết.

Đồng thời, theo dõi và báo cáo việc thực hiện công tác trong phòng chống dịch trong hoạt động xây dựng được quy định cụ thể: Chế độ báo cáo định kỳ được thực hiện vào thứ 2, thứ 5 hàng tuần đối với khu vực vùng cam, đỏ và vào thứ 5 hàng tuần với khu vực vùng xanh, vàng. UBND cấp xã cấp huyện báo cáo lên cấp trên để Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo tỉnh theo chỉ đạo.

Phó Giám đốc Ban quản lý dự án công trình xây dựng Nguyễn Minh Nhẫn thông tin thêm: Các đơn vị cấp dưới cũng như ban quản lý thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng. Khi các công trình tạm dừng công trình đang thi công để phòng chống Covid-19 thì Ban quản lý yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí người phối hợp cùng nhà thầu thi công, nhà thầu giám sát thi công thực hiện bảo vệ, bảo dưỡng thường xuyên các bộ phận công trình đang thi công dở dang, các vật liệu và thiết bị đã được nghiệm thu theo tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan và yêu cầu của hồ sơ thiết kế nhằm không làm giảm chất lượng khi thi công trở lại. Đồng thời, nhà thầu thi công chịu trách nhiệm bố trí người thực hiện bảo vệ, bảo dưỡng thường xuyên các bộ phận công trình đang thi công dở dang, các vật liệu, thiết bị công trình, thiết bị thi công trong thời gian dừng thi công. Đặc biệt, phải đảm bảo an toàn sức khỏe đối với người lao động bảo vệ, bảo dưỡng công trình, công tác phòng chống cháy nổ tại công trường. Công tác kiểm tra được Ban quản lý và những đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Bài: Sở Xây dựng Cà Mau áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load