Chủ nhật 01/09/2024 07:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quy hoạch đô thị Bắc Ninh: Vị thế mới, 4 đô thị bứt phá mạnh mẽ

19:55 | 24/08/2024

(Xây dựng) - Với 4 đô thị trọng điểm hướng tới loại III vào năm 2030, tỉnh Bắc Ninh đang khẳng định vị thế mới trong quy hoạch đô thị quốc gia cùng sự bứt phá mạnh mẽ, sẵn sàng cho một tương lai phát triển bền vững.

Quy hoạch đô thị Bắc Ninh: Vị thế mới, 3 đô thị bứt phá mạnh mẽ
Tỉnh Bắc Ninh được định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương khi đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 891/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này đặt ra mục tiêu lớn cho sự phát triển đô thị của Việt Nam trong những thập kỷ tới, trong đó có tỉnh Bắc Ninh.

Theo Quyết định, tỉnh Bắc Ninh được định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương khi đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030 và có 4 đô thị được dự kiến trở thành đô thị loại III vào năm 2030 gồm: Quế Võ, Thuận Thành, Tiên Du và Yên Phong. Đây là minh chứng rõ nét cho sự phát triển vượt bậc của tỉnh này trong những năm qua.

Từ một tỉnh nông nghiệp thuần tuý, kể từ khi tái lập tỉnh (1997) đến nay, Bắc Ninh đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu cả nước, thu hút vốn đầu tư lớn từ các tập đoàn đa quốc gia. Sự phát triển này không chỉ mang lại tăng trưởng kinh tế ấn tượng, mà còn thúc đẩy quá trình đô thị hóa nhanh chóng, tạo nên diện mạo mới cho tỉnh, khẳng định quyết tâm của Bắc Ninh trong việc xây dựng một hệ thống đô thị hiện đại, bền vững.

Minh chứng là tỉnh đã hoàn thành tốt công cuộc xây dựng nông thôn mới (đạt tỷ lệ 100%); đẩy mạnh đô thị hóa nâng tỷ lệ lên 60,3%, cao hơn mức trung bình cả nước 1,44 lần…

Theo đó, sự phát triển của tỉnh Bắc Ninh cũng gắn liền với nhiều yếu tố thuận lợi, khi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có vị trí địa lý chiến lược, gần Hà Nội và các cảng biển quan trọng. Bên cạnh đó, Bắc Ninh còn có lợi thế về hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực dồi dào và chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Bắc Ninh đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp điện tử. Các khu công nghiệp lớn như: Samsung, Canon, Foxconn đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động và thúc đẩy quá trình đô thị hóa.

Quy hoạch đô thị Bắc Ninh: Vị thế mới, 3 đô thị bứt phá mạnh mẽ
4 đô thị được dự kiến trở thành đô thị loại III vào năm 2030, bao gồm: Quế Võ, Thuận Thành, Tiên Du và Yên Phong.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trở thành đô thị loại III, Bắc Ninh vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là vấn đề quy hoạch và quản lý đô thị. Sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp đã kéo theo sự gia tăng dân số cơ học, gây áp lực lên hạ tầng đô thị và môi trường.

Để giải quyết những thách thức này, nhiều chuyên gia đã chia sẻ, Bắc Ninh cần tập trung vào việc hoàn thiện quy hoạch đô thị, đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng môi trường sống và tăng cường quản lý đô thị thông minh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần chú trọng phát triển các ngành dịch vụ, du lịch để tạo động lực tăng trưởng mới, giảm sự phụ thuộc vào công nghiệp, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã phê duyệt hàng loạt đồ án quy hoạch phân khu đô thị trọng điểm và chuẩn bị cho kế hoạch tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh vào tháng 9 tới đây.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load