Chủ nhật 01/09/2024 07:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến nghị hướng dẫn cấp số nhà cho nhà ven kênh

15:17 | 31/08/2024

(Xây dựng) - Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo về việc tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về đánh số và gắn biển số nhà.

Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến nghị hướng dẫn cấp số nhà cho nhà ven kênh
Một góc nhà ven kênh ở khu vực quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hải An)

Theo đó, Sở Xây dựng cho biết số lượng nhà trên toàn Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 1,92 triệu căn. Với số lượng nhà như vậy, hệ thống số nhà của Thành phố có một số khu vực thiếu tính khoa học. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, Thành phố trải qua nhiều giai đoạn quản lý với nhiều mô hình khác nhau, hệ thống tên đường được điều chỉnh lại và nhất là tốc độ đô thị hóa tại Thành phố rất nhanh.

Cùng đó, công tác quy hoạch và quản lý đô thị còn nhiều hạn chế, sự gia tăng dân số nhanh. Đặc biệt là tăng dân số cơ học do người dân từ các tỉnh, thành phố khác nhập cư vào Thành phố Hồ Chí Minh lên đến hàng triệu người. Tình trạng xây dựng nhà không phép, hình thành nhiều khu dân cư tự phát, tự gắn biển số nhà, hoặc được cấp số nhà tạm.

Theo Sở Xây dựng, hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều tuyến đường vẫn còn tình trạng trùng tên đường, số nhà lộn xộn, không theo một quy luật chung, dẫn đến hiện tượng nhà trùng số, nhảy số. Nhiều trường hợp nhà mặt tiền nhưng mang số trong hẻm, nhà trong hẻm nhưng mang số mặt tiền.

Một số địa phương vẫn có tình trạng số nhà nhiều dấu xuyệt (dấu / - từ 5 đến 7 xuyệt) hoặc người dân tự ý đặt số nhà không đúng quy định, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước cũng như khó khăn cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Cũng theo Sở Xây dựng, trên thực tế hiện nay, các quận ven và các huyện, đặc thù có kênh rạch rất nhiều và nhiều nhà nằm trong phạm vi hành lang kênh, rạch. Cụ thể như tại quận 8 và huyện Nhà Bè có nhiều trường hợp nhà nằm trong hành lang bảo vệ kênh rạch nhưng người dân đã có quá trình sử dụng nhà lâu dài, chưa làm thủ tục cấp số nhà do vướng các quy định, không có số nhà để giao dịch dân sự.

Từ thực tiễn đó, Sở Xây dựng trình UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Xây dựng có hướng dẫn việc cấp số nhà cho các trường hợp nhà, đất tạo lập trước khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành quy định về quản lý, sử dụng hành lang an toàn bảo vệ trên bờ sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng, hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load