Thứ sáu 26/04/2024 10:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quốc Oai (Hà Nội): “Mập mờ” việc tách thửa đất để phân lô, bán nền tại xã Phú Cát

11:01 | 01/03/2021

(Xây dựng) - Căn cứ vào văn bản của Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội) về việc đăng ký biến động một phần thửa đất tại thửa đất số 117, tờ 32, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Chủ đất đã xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống thoát nước thải để phân lô bán nền, đồng thời cho Công ty Cổ phần địa ốc TC Land đứng ra nhận tiền đặt cọc của khách hàng. Điều này đặt ra câu hỏi, việc phân lô bán nền này có phù hợp với quy hoạch và đảm bảo đúng quy định của pháp luật?

quoc oai ha noi map mo viec tach thua dat de phan lo ban nen tai xa phu cat
Thửa đất được san nền, làm đường để phân lô bán nền tại xóm 7, xã Phú Cát huyện Quốc Oai, Hà Nội.

“Lách luật” để phân lô bán nền?

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, khu đất có diện tích hàng nghìn m2 tại xóm 7, xã Phú Cát (huyện Quốc Oai, Hà Nội) trước kia do cá nhân quản lý, sử dụng. Khoảng năm 2019-2020 khu đất được các cá nhân mua đi bán lại với diện tích hàng nghìn m2. Đến khoảng tháng 11/2020, khu đất này được phân thành các lô nhỏ và làm hạ tầng đường, hệ thống thoát nước thải tới từng lô.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua đất nền tại xã Phú Cát, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với nhân viên của Công ty Cổ phần địa ốc TC Land và được nhân viên này nhiệt tình giới thiệu về khu đất phân lô xóm 7, xã Phú Cát, Quốc Oai. Theo nhân viên này, khu đất đứng tên cá nhân, trong đó có diện tích đứng tên ông Nguyễn Đình Trung và bà Nguyễn Thị Phượng, hiện khu đất này đang được làm thủ tục đề nghị đăng ký biến động một phần quyền sử dụng đất (tức được tách thửa – PV) thành các thửa nhỏ, khoảng vài ngày nữa là có các sổ nhỏ.

Khi được hỏi về pháp lý của khu đất, nhân viên này đã gửi cho phóng viên hình ảnh phân lô trên bản vẽ và ảnh chụp văn bản của Văn phòng Đăng ký đất đai. Theo đó, Văn phòng Đăng ký đất đai – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có Văn bản số 14515/VPĐKĐĐHN-KTĐC gửi ông Nguyễn Đình Trung và bà Nguyễn Thị Phượng về việc đăng ký biến động một phần thửa đất tại thửa đất số 117, tờ 32, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Thửa đất số 117 có diện tích 1.474,3m2 (sử dụng riêng), trong đó: Đất ở là 900m2 – thời hạn sử dụng lâu dài, đất trồng cây lâu năm là 574,3m2 – thời hạn sử dụng đến ngày 1/7/2064. Ông Trung đã có đơn tách thửa đất trên thành 15 thửa đất.

Đồng thời, Công ty Cổ phần địa ốc TC Land đứng ra môi giới, mời gọi khách hàng và tiến hành ký xác nhận đặt cọc với khách hàng số tiền là 50 triệu đồng/mỗi lô đất. Trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận tiền đặt cọc, Công ty sẽ kết nối chủ đất và khách hàng ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất tại Văn phòng công chứng và khách hàng sẽ thanh toán cho bên chủ đất 95% giá trị lô đất. Nếu quá thời gian quy định mà khách hàng không ký hợp đồng với chủ đất và không thanh toán số tiền đợt 1 (đã bao gồm tiền đặt cọc) cho bên chủ đất thì sẽ được xem như đồng ý hủy đặt cọc và khách hàng sẽ mất số tiền đặt cọc nêu trên. Ngược lại, nếu khách hàng không ký được hợp đồng với bên chủ đất do lỗi của Công ty hoặc chủ đất thì khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ số tiền đã đặt mua.

quoc oai ha noi map mo viec tach thua dat de phan lo ban nen tai xa phu cat
Văn bản UBND huyện Quốc Oai gửi phòng Tài nguyên và Môi trường đôn đốc kiểm tra thông tin Báo Xây dựng nêu.

Sẽ xử lý triệt để những vi phạm

Được biết, ngay sau khi Báo điện tử Xây dựng đăng tải bài viết: “Quốc Oai (Hà Nội): Ai đang chỉ đạo phân lô, bán nền tại xã Phú Cát. Ngày 8/1/2021, UBND huyện Quốc Oai đã có Văn bản số 45/UBND-VP gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Phú Cát, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quốc Oai về việc rà soát, báo cáo theo nội dung Báo điện tử Xây dựng phản ánh việc xây dựng hạ tầng đường nhựa, hệ thống thoát nước thải để phân lô, bán nền tại xã Phú Cát, huyện Quốc Oai.

Theo nội dung văn bản, UBND huyện Quốc Oai giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND xã Phú Cát kiểm tra thực tế thông tin Báo điện tử Xây dựng nêu, trong đó làm rõ một số nội dung sau: Có hay không có việc tách thửa tại thôn 7, xã Phú Cát? Do tổ chức hay cá nhân nào thực hiện? Nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của tổ chức hoặc cá nhân đang sử dụng đất hiện nay? Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận hay chưa được cấp Giấy chứng nhận? Việc chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có). Trường hợp thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc có chuyển mục đích sử dụng đất, thì phải làm rõ tính pháp lý của việc cấp Giấy chứng nhận, tính pháp lý của việc chuyển mục đích sử dụng đất? (đối chiếu với các quy định cụ thể của pháp luật xem đã thực hiện đúng quy định chưa; đặc biệt là việc chuyển mục đích sử dụng đất cần làm rõ về sự phù hợp với các quy hoạch, diện tích xin chuyển mục đích và nhu cầu, mục đích của người sử dụng đất xin chuyển mục đích...). Trường hợp sau khi tách thửa các chủ sử dụng đất mà sử dụng sai mục đích phải có biện pháp xử lý hoặc tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Giao Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội huyện Quốc Oai chủ trì, phối hợp với UBND xã Phú Cát kiểm tra thực tế thông tin Báo điện tử Xây dựng nêu trên, trong đó làm rõ việc tách thửa, hợp thửa; Trường hợp có tách thửa phải làm rõ tính pháp lý của việc tách thửa (nêu rõ các căn cứ pháp lý để thực hiện việc cho phép tách thửa...), đồng thời kiểm tra, báo cáo rõ các thửa đất sau khi được tách thửa thì chủ sử dụng đất có sử dụng đúng mục đích không, tránh trường hợp các thửa đất được cấp Giấy chứng nhận là: “Đất trồng cây lâu năm”, nhưng thực tế hiện nay chủ sử dụng đất đã làm đường đi chung cho các thửa đất khác, không còn sử dụng cho mục đích trồng cây lâu năm. Báo cáo yêu cầu gửi về UBND huyện (qua phòng Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 13/01/2021.

Giao phòng Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở báo cáo của các đơn vị gửi đến, tổng hợp, báo cáo UBND huyện trước ngày 15/1/2021. Tuy nhiên, đến thời hạn Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai vẫn chưa có báo cáo gửi UBND huyện. Chính vì vậy, ngày 25/2, UBND huyện Quốc Oai tiếp tục có Văn bản số 444/UBND-VP gửi phòng Tài nguyên và Môi trường đôn đốc thực hiện văn bản chỉ đạo của huyện.

UBND huyện yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội huyện Quốc Oai, UBND các xã: Phú Cát, Phú Mãn, Đông Xuân kiểm tra thực tế các khu đất đã được tách thửa tại các xã: Phú Cát, Phú Mãn, Đông Xuân. Trong đó báo cáo rõ về hiện trạng sử dụng đất sau khi được tách thửa, đặc biệt là phần diện tích đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm) để làm đường đi chung cho các thửa đất (hiện tại có vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng không). Trường hợp chủ sử dụng đất có vi phạm về đất đai (tự ý chuyển mục đích sử dụng đất), trật tự xây dựng (xây dựng công trình hoặc đổ bê tông, đô nhựa làm đường đi) thì hướng dẫn UBND các xã: Phú Cát, Phú Mãn, Đông Xuân xử lý dứt điểm, đúng quy định của pháp luật; Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND huyện để chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 05/02/2021.

Tuy nhiên đến nay, UBND huyện chưa nhận được bán cáo kết quả của phòng Tài nguyên và Môi trường. Chính vì vậy, UBND huyện nhắc nhở Phòng Tài nguyên và Môi trường chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND huyện tại 02 văn bản nêu trên. Yêu cầu Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường nghiêm túc, khẩn trương chỉ đạo thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND huyện tại 02 Văn bản nêu trên, gửi Báo cáo về UBND huyện trước ngày 27/02/2021; Giao Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện theo dõi kiểm tra công vụ Phòng Tài nguyên và Môi trường; Tham mưu cho UBND huyện đánh giá công tác của Trưởng phòng và Công chức phòng Tài nguyên và Môi trường có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Quang Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, UBND huyện đã tiếp thu nội dung và có văn bản gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Phú Cát, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quốc Oai yêu cầu làm rõ thông tin sự việc, báo cáo kết quả về huyện trước ngày 15/1/2021. Tuy nhiên, quá thời hạn UBND huyện vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả của Phòng Tài nguyên và Môi trường. Mới đây, UBND huyện tiếp tục có văn bản đôn đốc, nhắc nhở Phòng Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời yêu cầu gửi báo cáo về UBND huyện trước ngày 27/2/2021. Ông Phạm Quang Tuấn khẳng định, quan điểm của huyện là sẽ xử lý triệt để những vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thông tin thêm về sự việc này, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (huyện Quốc Oai) cho biết: Việc tách thửa không thuộc thẩm quyền của huyện mà thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường vì người ta cho tách thì phải khẳng định theo quy định nào, đủ hay không đủ điều kiện. Huyện chỉ quản lý Nhà nước trên địa bàn, với nội dung Báo nêu, huyện đã có văn bản chỉ đạo rồi. Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với xã Phú Cát và Văn phòng đăng ký đất đai đang rà soát, trong tuần tới sẽ có kết quả.

“Báo của anh nêu là đúng, có việc phân lô bán nền, nhưng theo quy định, đất của người ta nên người ta có quyền tách thửa nhưng đủ hay không đủ điều kiện là do Nhà nước. Huyện cũng đã có yêu cầu Văn phòng đất đai phải làm rõ cơ sở nào để tách thửa” – Vị này cho biết thêm.

Khi phóng viên đặt ra câu hỏi, khu đất này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất hết chưa? Vị này cho biết, đã chuyển đổi gần hết rồi. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất chúng tôi sẽ gắn kèm vị trí, chủ đất bảo xin chuyển chỗ nào chúng tôi sẽ cho chuyển chỗ đó. Sau này tách thửa, ông cũng phải xây dựng đúng chỗ đó mới có đất ở.

Dư luận mong chờ sự vào cuộc kiểm tra, làm rõ và chấn chỉnh kịp thời của các cơ quan chức năng huyện Quốc Oai liên quan đến công tác thẩm định điều kiện tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để làm cơ sở cho chủ đất phân lô bán nền tại xóm 7, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load