Thứ sáu 29/03/2024 21:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Cần làm rõ những thông tin liên quan đến nhà máy rác Khe Giang

09:49 | 15/01/2020

(Xây dựng) – Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long đề nghị vào cuộc giúp cho sự công bằng của các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh giai đoạn hiện nay. Theo đó, công ty này cho rằng một số thông tin phản ánh không trung thực làm giảm uy tín của công ty, đồng thời thành phố Uông Bí đang gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

quang ninh can lam ro nhung thong tin lien quan den nha may rac khe giang
Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Khe Giang có công suất 200 tấn/ngày.

Nội dung Văn bản số 10/CV-VL nêu rõ: “Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long có trụ sở tại số 99 phố Huỳnh Thúc Kháng, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xin nhờ các Quý Báo xem xét, điều tra để có thông tin về công ty chúng tôi bị hành xử tại địa phương Uông Bí dẫn đến thiệt hại trong quá trình đầu tư kinh doanh và mất uy tín trên địa bàn.

Chúng tôi có đầu tư một nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt có công suất 200 tấn/ ngày tại Uông Bí bằng công nghệ đốt, nói rằng đầu tư một nhà máy nhưng thực chất chúng tôi đã phải đầu tư thành 2 nhà máy: Tháng 4 năm 2012 ( mất 58 tỷ ) đầu tư một nhà máy tại Khu 1, phường Bắc Sơn, chỉ hoạt động được 6 tháng thì nhà máy buộc phải đóng cửa do Uông Bí không thực hiện được quy hoạch ( không di dời được dân xung quanh nhà máy theo quy định ra khỏi khu vực ), Thanh tra Bộ Xây dựng đã có kết luận: Lỗi do Quy hoạch, không do Công ty. Sau 2 năm với rất nhiều công sức, Nhà máy của chúng tôi được quy hoạch vào địa điểm mới (tại thôn Khe Giang xã Thượng yên Công, thành phố Uông Bí), Công ty đã nhanh chóng xây dựng nhà máy ở địa điểm mới ( đã đầu tư trên 130 tỷ đến giai đoạn hiện nay) để đốt được rác cho thành phố Uông Bí từ cuối năm 2015 và từ đầu năm 2018 nhà máy đã đốt cả rác cho thị xã Quảng Yên. Việc đốt rác thải sinh hoạt của Công ty chúng tôi hiện đang được xếp vào công nghệ hàng đầu của Việt Nam: Đốt được toàn bộ (100%), rác tươi (rác không phân loại) ngay trong ngày, đốt cả nước rỉ rác, nhà máy không phát sinh ruồi nhặng, xử lý mùi triệt để, các tiêu chí Khí lò đốt, không khí xung quanh, nước thải, tro xỉ thải ... đều đạt quy chuẩn cho phép (có kết quả thanh tra của Cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường), do vậy UBND tỉnh đã cho phép chúng tôi liên doanh với 2 công ty của Nhật Bản để đầu tư xây dựng dây chuyền đốt rác thải y tế tại khu vực này. Để xây dựng được dây chuyền xử lý chất thải y tế bằng công nghệ chưng cất khí khô trước hết phải điều chỉnh quy hoạch hiện tại ( muốn xây dựng lò đốt rác thải y tế thì phải điều chỉnh quy hoạch và xây dựng lại báo cáo đánh giá tác động môi trường, vì phải điều chỉnh Quy hoạch nên tỉnh cũng giao cho chúng tôi điều chỉnh Quy hoạch của cả khu vực xử lý này theo Quy hoạch của UBND tỉnh đã được ban hành kể từ năm 2016: Quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050).

Chúng tôi đã thực hiện xong và trình Quy hoạch từ tháng 1/2019, chúng tôi đã phải chỉnh sửa tới 5 lần (trong đó có làm theo ý kiến của các Sở/Ban ngành của tỉnh ), nhưng sau một năm đến nay Bí thư thành phố Uông Bí không chấp thuận Quy hoạch được các Sở/Ngành thống nhất, việc này chúng tôi nhận thấy Quy hoạch chung của một tỉnh không được thực hiện chỉ do một cá nhân đứng đầu địa phương. Ở một khía cạnh khác Công ty chúng tôi mặc dù làm tốt công việc của mình nhưng đều bị phản ánh không trung thực làm giảm uy tín của công ty, vì ngoài đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác trên chúng tôi còn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của một dự án có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng cũng bị gây khó dễ rất nhiều để dự án của chúng tôi kéo dài tới trên 10 năm đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện, mọi lỗi địa phương gây ra cho Dự án đều đổ lên Công ty Chúng tôi (chúng tôi có đầy đủ tài liệu chứng minh cho các vấn đề đã nêu trên).

quang ninh can lam ro nhung thong tin lien quan den nha may rac khe giang
Nội dung Văn bản số 10/CV-VL, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long gửi Báo Xây dựng.

Vì sự phát triển của các Doanh nghiệp hiện nay, chúng tôi thấy những điều không đáng có ở một địa phương như Uông Bí cần phải chấn chỉnh nên chúng tôi khẩn thiết đề nghị Quý bảo vào cuộc để cởi trói cho Doanh nghiệp chúng tôi và đồng thời cũng là để các doanh nghiệp làm ăn chân chính tin vào công cuộc đổi mới của Đảng”.

Liên quan đến những phản ánh của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu để thông tin tới bạn đọc.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load