Thứ ba 16/04/2024 14:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh là Đường tỉnh 627

09:44 | 15/08/2022

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký Quyết định số 1066/QĐ-UBND phê duyệt bổ sung tên và số hiệu đường tỉnh trên địa bàn cho tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh.

quang ngai tuyen ven bien dung quat sa huynh la duong tinh 627
Tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đang được tỉnh Quảng Ngãi đầu tư xây dựng.

Theo đó, đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh sẽ có tên gọi là Đường tỉnh 627, có số hiệu là ĐT.627. Tuyến có tổng chiều dài gần 100km, trong đó đoạn đã được xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào khai thác dài khoảng 30km, đang đang tiếp tục tổ chức triển khai đầu tư xây dựng gần 70km (trong đó đoạn đi trùng với Quốc lộ 1 là 5,72km).

Điểm đầu tuyến tại vị trí kết nối với đường trục chính Bắc – Nam đô thị Vạn Tường, tại Mốc 25, thuộc xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn. Điểm cuối tuyến kết nối với tuyến đường ven biển Bình Định thuộc xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Giao Sở Giao thông Vận tải tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì tuyến ĐT.627 với đoạn Km18-Km23+950 (đoạn trùng với tuyến đường tỉnh ĐT.621) và đoạn trùng với tuyến Quốc lộ 24B và cầu Cổ Lũy. Còn UBND thành phố Quảng Ngãi tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì đoạn tuyến đi trùng với tuyến đường Hoàng Sa, thành phố Quảng Ngãi (thuộc dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc) theo quy định.

Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh nằm trong quy hoạch tuyến đường ven biển Việt Nam, kết nối với đường ven biển của tỉnh Quảng Nam và Bình Định ở hai đầu. Tuyến đường được đầu tư xây dựng nhằm gắn kết các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đối với Quảng Ngãi, tuyến đường có vai trò tạo động lực mới để phát triển kinh tế biển, tạo động lực phát triển du lịch - dịch vụ - đô thị, đảm bảo an ninh quốc phòng dọc theo khu vực ven biển.

Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh có tổng vốn đầu tư khoảng 5.600 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Đến nay, giai đoạn I (đoạn Dung Quất - Mỹ Khê, Mỹ Khê - Trà Khúc) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng chiều dài hơn 30km, kinh phí thực hiện gần 1.500 tỷ đồng.

Giai đoạn II của dự án có tổng chiều dài gần 70km (đoạn phía Nam cầu Cổ Lũy đến Sa Huỳnh), đầu tư trong giai đoạn 2018 – 2025. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đang tổ chức triển khai thực hiện gồm: Dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 và giai đoạn IIb.

Trong đó, giai đoạn IIa, thành phần 1 được đầu tư phía Nam cầu Cổ Lũy – Đức Chánh có tổng chiều dài tuyến hơn 13km, được thực hiện từ năm 2019 – 2024, với kinh phí thực hiện gần 1.100 tỷ đồng. Thời điểm hiện tại, Chủ đầu tư đang tập trung chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án theo tiến độ đã đề ra.

Song song đó là thực hiện việc lựa chọn nhà thầu để tổ chức triển khai thi công dự án giai đoạn IIb, với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng. Phần việc của giai đoạn này bao gồm hoàn thiện cầu Châu Me Đông (nối xã Bình Châu, huyện Bình Sơn với xã Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi) và cầu Quang Mỹ để thay thế tràn Quang Mỹ thuôc xã Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi. Đồng thời bổ sung thêm đoạn tuyến kết nối từ xã Đức Chánh đến xã Đức Minh để kết nối với trung tâm huyện lỵ Mộ Đức tạo động lực phát triển phía Nam thành phố Quảng Ngãi.

quang ngai tuyen ven bien dung quat sa huynh la duong tinh 627
Công trình sẽ mang lại sự đột phá để phát triển du lịch - dịch vụ - đô thị và nông, lâm nghiệp ven biển cho tỉnh Quảng Ngãi.

Đối với đoạn tuyến còn lại của dự án bắt đầu từ xã Đức Minh, huyện Mộ Đức kết nối với tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định với chiều dài hơn 40km, với tổng mức đầu tư khoảng 2.100 tỷ đồng hiện chưa được đầu tư. Trong thời gian đến, tỉnh Quảng Ngãi sẽ sắp xếp huy động các nguồn lực tài chính, trong đó tranh thủ tối đa nguồn ngân sách Trung ương để tổ chức triển khai hoàn thành toàn bộ dự án.

Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh là dự án rất quan trọng đối với tỉnh Quảng Ngãi. Vì sau khi hoàn thành, công trình này không chỉ tạo dư địa lớn giúp phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương phía Đông của tỉnh, mà còn phục vụ cho công tác đảm bảo quốc phòng – an ninh. Đồng thời, đây cũng là một trục giao thông Bắc – Nam ở phía Đông để chia sẻ lưu lượng người và phương tiện trên tuyến Quốc lộ 1 hiện nay đang quá tải.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load