Thứ năm 28/03/2024 23:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Trúng thầu thi công kè, “tranh thủ” xuống sông xúc cát trộm

10:42 | 27/03/2022

(Xây dựng) – Lợi dụng danh nghĩa là nhà thầu tham gia thi công Dự án Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi), hai doanh nghiệp đã ngang nhiên đưa phương tiện cơ giới hạng nặng tổ chức khai thác, tập kết và vận chuyển cát trái phép một cách công khai trong thời gian dài.

quang ngai trung thau thi cong ke tranh thu xuong song xuc cat trom
Doanh nghiệp đã lợi dụng danh nghĩa là nhà thầu thi công kè để khai thác cát trái phép.

Công khai, quy mô lớn

Đứng trên cầu sông Vệ, nhìn về phía bờ Nam không khó để nhìn thấy “núi” cát mà Công ty TNHH Hiệp Hưng và Công ty TNHH Hùng Tiến để lại. Thời điểm chưa bị chính quyền địa phương bắt quả tang và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, dù khai thác trái phép nhưng hai doanh nghiệp này đã chọn vị trí rất “đắc địa” là sát cầu sông Vệ, giáp Quốc lộ 1 – vị trí có cát đẹp và thuận tiện trong quá trình tập kết, vận chuyển.

Theo một số người dân sống gần “mỏ cát” của hai doanh nghiệp trên, quy trình khai thác cát trái phép tại khu vực này diễn ra công khai, trong thời gian dài. Cát dưới sông Vệ được hai máy xúc cỡ lớn thay nhau xúc đổ lên bãi tập kết ngay trên bờ kè, sau đó xe tải được sử dụng để vận chuyển cát đi nơi khác tiêu thụ. Thời điểm hiện tại, một hố sâu rộng hàng trăm mét vuông đã được tạo ra dưới lòng sông Vệ sau khi cát được lấy lên, bãi tập kết cũng còn khoảng hơn 100m3 cát chưa kịp chuyển đi.

Sự việc chỉ được phát hiện và ngăn chặn khi chính quyền xã Đức Nhuận tiếp nhận phản ánh từ người dân. Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận Huỳnh Văn Sơn thông tin, ngày 9/3/2022, địa phương tổ chức kiểm tra khu vực khai thác cát trái phép trên sau khi nhận thông tin từ người dân. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng bắt quả tang Công ty TNHH Hiệp Hưng và Công ty TNHH Hùng Tiến đang dùng xe máy xúc và xe tải để khai thác cát nhưng không xuất trình được giấy tờ có liên quan đến việc cấp phép khai thác.

quang ngai trung thau thi cong ke tranh thu xuong song xuc cat trom
Máy xúc được huy động để khai thác cát trái phép.

Theo lời trình bày của đại diện Công ty TNHH Hiệp Hưng thì đơn vị tập kết cát để phục vụ thi công tại công trình. Tổ kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu hai đơn vị trên dừng ngay hành vi khai thác cát của mình. Đồng thời, mời đại diện của hai đơn vị về UBND xã để làm việc.

Cũng theo ông Sơn, sau nhiều lần mời lên làm việc nhưng đại diện hai doanh nghiệp trên vẫn không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến việc cấp phép khai thác của mình. Vì vậy, UBND xã Đức Nhuận đã báo cáo cho UBND huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mộ Đức để có hướng chỉ đạo xử lý.

quang ngai trung thau thi cong ke tranh thu xuong song xuc cat trom
Cát được khai thác, tập kết và vận chuyển một cách công khai, quy mô lớn trong thời gian dài.

Chính quyền địa phương đã ở đâu?

Dự án Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ trước đây do Công ty TNHH MTV Đầu tư, Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) làm chủ đầu tư. Năm 2018, QISC ký hợp đồng thi công xây dựng gói thầu số 15: Thi công kè bảo vệ bờ sông và đường giao thông dọc kè với liên danh gồm 3 doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH Hiệp Hưng và Công ty TNHH Hùng Tiến. Theo biên bản thương thảo ký kết phụ lục hợp đồng thì tổng giá trị của gói thầu này là hơn 40,6 tỷ đồng, trong đó giá trị hợp đồng mà Công ty TNHH Hiệp Hưng đảm nhận là hơn 12 tỷ đồng, còn Công ty TNHH Hùng Tiến gần 6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện gói thầu là 12 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng.

Tháng 10/2020, do thi công quá chậm, đồng thời dở dang, tồn tại nhiều vướng mắc, sai phạm nên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định chuyển giao chủ đầu tư Dự án Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ từ QISC sang Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị quản lý điều hành dự án là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã lập đoàn thanh tra toàn diện dự án này.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị tiếp nhận dự án từ QISC trong tình cảnh bị bỏ dở trong thời gian dài. Đồng thời, vì đang trong thời gian thanh tra toàn diện nên toàn bộ việc thi công của dự án bị dừng lại. “Việc các doanh nghiệp lợi dụng danh nghĩa là nhà thầu thi công dự án để khai thác cát trái phép là không chấp nhận được. Về phần mình, chúng tôi sẽ mời đại diện hai doanh nghiệp nói trên lên làm việc để có hướng xử lý tiếp theo” - Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi thông tin.

quang ngai trung thau thi cong ke tranh thu xuong song xuc cat trom
Bãi tập kết cát được hình thành ngay sát cầu sông Vệ.

Còn theo UBND xã Đức Nhuận thì địa phương gặp khó khăn trong việc xác định vị trí khai thác trái phép của hai doanh nghiệp nói trên, khi trên khúc sông này có một mỏ cát được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác sau khi trúng đấu giá của Công ty Cổ phần Đại Nguyên.

“Nếu không bị ngăn chặn kịp thời chắc họ sẽ xúc tới trụ cầu sông Vệ luôn. Việc làm nguy hiểm, uy hiếp trực tiếp đến Quốc lộ mà không hiểu sao chính quyền lại không nhận thấy ?” - Một người dân thôn 3, xã Đức Nhuận thắc mắc.

Rõ ràng, việc doanh nghiệp ngang nhiên đưa phương tiện có giới hạng nặng tổ chức khoét sông lấy cát như chỗ không người một mặt gây thất thoát tài nguyên, mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn… Mặt khác còn đe dọa trực tiếp đến cầu sông Vệ, Quốc lộ 1 – tuyến đường huyết mạch của quốc gia, khi vị trí khai thác chỉ cách trụ cầu sông Vệ chừng 100m.

Người dân và dư luận đang đặt ra một câu hỏi rằng, chính quyền huyện Mộ Đức đã ở đâu khi doanh nghiệp thực hiện hành vi vi phạm pháp luật một cách công khai trong thời gian dài. Cần phải nói thêm rằng, chỉ trong năm 2021 đã có 4 cái chết thương tâm do đuối nước xảy ra trên đoạn sông này, mà nguyên nhân đều xuất phát từ việc những người dân vô tội bị sụp xuống những hố sâu trên lòng sông Vệ.

Ở một diễn biến mới nhất, ngày 25/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã có Công văn số 1335/UBND-KTN gửi UBND huyện Mộ Đức để yêu cầu địa phương này chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương kiểm tra làm rõ nội dung báo chí phản ánh về việc phát hiện hai doanh nghiệp khai thác cát trái phép trên sông Vệ, trường hợp phát hiện vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm theo thẩm quyền; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 10/4.

quang ngai trung thau thi cong ke tranh thu xuong song xuc cat trom
Một hố nước sâu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn ngay sát chân cầu sông Vệ đã được hình thành.

Trước đó, ngày 24/03, Báo điện tử Xây dựng có phản ánh, “Quảng Ngãi: Bắt quả tang hai doanh nghiệp khai thác cát lậu trên sông Vệ” thông tin việc dù không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nhưng hai Công ty TNHH Hiệp Hưng và Công ty TNHH Hùng Tiến đã ngang nhiên tổ chức khai thác cát trái phép, việc làm này sau đó bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load