Thứ sáu 26/04/2024 18:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Nhu cầu nhà ở của công nhân lớn, sao doanh nghiệp không "mặn mà"?

10:31 | 27/08/2022

Nhu cầu về nhà ở của công nhân tại Quảng Ngãi khá lớn. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc nên các doanh nghiệp chưa quan tâm đến thị phần này. Thiếu sự hỗ trợ, người lao động gặp nhiều khó khăn.

Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tại tỉnh Quảng Ngãi hiện có 241 dự án của 201 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh với gần 65 nghìn lao động.

Trong đó, chỉ có một số doanh nghiệp lớn đầu tư nhà ở cho công nhân với trên 1.600 căn hộ. Còn lại, hầu hết công nhân ở các doanh nghiệp khác phải tự thuê nhà ở với diện tích nhỏ hẹp, điều kiện sinh hoạt khó khăn, thiếu thốn.

Số dự án xây dựng nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp chỉ "đếm trên đầu ngón tay".

Về việc triển khai nhà ở cho người có thu nhập thấp, hiện tại, Quảng Ngãi mới có một dự án được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư là dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Vạn Tường (xã Bình Trị, huyện Bình Sơn). Dự án này rộng hơn 8,7ha với khoảng 532 căn hộ.

Ngoài ra, có 2 dự án đang lập thủ tục xin chấp thuận chủ trương đầu tư gồm: dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Phú Mỹ (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi) với quy mô 150 căn hộ; dự án nhà ở xã hội Trường Xuân Quảng Ngãi (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh) với quy mô 948 căn nhà liền kề.

quang ngai nhu cau nha o cua cong nhan lon sao doanh nghiep khong man ma
Nhu cầu về nhà ở của công nhân rất lớn nhưng Quảng Ngãi chưa thu hút được các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư vào lĩnh vực này (Ảnh: Quốc Triều).

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua, địa phương đã quan tâm, chú trọng đến việc phát triển nhà ở dành cho người thu nhập thấp, nhất là nhà ở cho công nhân tại khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp, các vị trí đã được quy hoạch nhà ở cho người lao động chưa có nhà đầu tư đăng ký tham gia.

Ngoài ra, hiện nay thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân còn phức tạp, nhiều điều kiện ràng buộc, thu hồi vốn chậm, vốn vay ngân sách còn hạn chế. Đó cũng là một nguyên nhân khiến nhà đầu tư chưa quan tâm đúng mức đến thị trường này.

Hiện nay, Quảng Ngãi đang rà soát, đánh giá, xác định nhu cầu về nhà ở của công nhân trong các khu kinh tế, khu công nghiệp để có giải pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung kêu gọi các doanh nghiệp có mong muốn tham gia đầu tư ở lĩnh vực này, kể cả các thiết chế văn hóa, nhằm nâng cao đời sống tinh thần, tái tạo sức lao động cho công nhân, người lao động và phù hợp với quy hoạch tổng thể, dài hạn, bền vững của khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.

Tỉnh cũng đề xuất các quy định có tính ràng buộc và cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, các chủ đầu tư quan tâm, bố trí nguồn lực để xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động.

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, giai đoạn 2021-2030, Quảng Ngãi sẽ giao 2.157 ha đất để làm nhà ở thương mại, khu đô thị và 39,81 ha để triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Theo Quốc Triều/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

  • Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Ngày 19/4, Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của Thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

  • Hà Nội: Nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

    (Xây dựng) - Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 06/3/2024 của UBND Thành phố về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân Thành phố Hà Nội năm 2024, có nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load