Thứ bảy 27/04/2024 03:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Lo nhà sập cướp đi tính mạng, cụ bà mang đơn cầu cứu khắp nơi

11:29 | 22/11/2021

(Xây dựng) – Sợ rằng căn nhà mình đang sống sẽ sập và cướp đi mạng sống của mình và con cháu bất cứ lúc nào, bà Trần Thị Sơn (81 tuổi), ngụ Phường Nghĩa Lộ, thành phố Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) mang đơn cầu cứu khắp các cơ quan chức năng.

Trong đơn gửi đến Báo điện tử Xây dựng, bà Sơn cho biết căn nhà ở số 197 đường Nguyễn Công Phương, phường Nghĩa Lộ, thành phố Quảng Ngãi của bà hiện đã hư hại nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn và có thể sập bất cứ lúc nào.

quang ngai lo nha sap cuop di tinh mang cu ba mang don cau cuu khap noi
Việc sửa chữa, khắc phục một căn nhà xuống cấp, hư hại là quá sức đối với một cụ bà đã ngoài 80 tuổi.

Có mặt tại căn nhà số 197 đường Nguyễn Công Phương, chúng tôi ghi nhận phần nền căn nhà này bị sụp xuống; hầu như tất cả các bức tường đều bị nứt, vết nứt chạy dài; cửa chính bị đè do nhà nghiêng nên không thể mở được, nhiều mảng tường lớn bị bung trơ gạch. Nghiêm trọng hơn, tại một số vị trí cột, dầm và cầu thang xuất hiện nhiều vết nứt hở.

Khom lưng quét những mảng vữa tô rơi từ tường xuống khỏi lối đi, cụ bà 81 tuổi này cho hay, sau hơn 5 tháng bị kẹt lại Thành phố Hồ Chí Minh do dịch Covid-19, khi trở về nhà, bà và con cháu phát hiện căn nhà của mình bỗng nhiên hư hại nghiêm trọng. “Cửa chính bị kẹt không thể mở được, dù đã dùng đến búa. Mở được cửa hông đi vào nhà thì thấy xà bần vương vãi khắp nơi, tường bị bung ra từng mảng, cầu thang thì chi chít vết nứt toác, cả nhà ai cũng thất thần vì không biết chuyện gì đã xảy ra”, bà Sơn kể lại.

quang ngai lo nha sap cuop di tinh mang cu ba mang don cau cuu khap noi
Bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy căn nhà của bà Sơn đang ở hiện trạng nguy hiểm.

Chỉ tay về phía đống vữa tô mới tróc xuống đêm qua, chủ căn nhà số 197 Nguyễn Công Phương này than thở tiếp: “Từ ngày về tới giờ không đêm nào gia đình tôi ngủ yên giấc, phần thì sợ nhà sập, phần thì thỉnh thoảng nửa đêm lại nghe tiếng lớp hồ tô gạch bung ra rơi lụp bụp xuống nền”. Theo bà Sơn, mặc dù nhà bà được xây dựng cách đây hàng chục năm, nhưng suốt quá trình sử dụng gia đình bà thường xuyên duy tu, bảo dưỡng nên vẫn phục vụ tốt cho sinh hoạt của cả gia đình, không hề có việc bị hư hại nghiêm trọng như hiện tại. Ngó về phía căn nhà 4 tầng bề thế vừa được xây dựng sát vách nhà mình, bà Sơn quả quyết: “Từ ngày căn nhà số 199 Nguyễn Công Phương xây lên, nhà tôi mới ra nông nỗi này. Hồi tháng 4/2021, họ khởi công thì tôi còn ở nhà và cũng chưa hề có chuyện gì. Nhưng khoảng một tháng sau tôi vào Thành phố Hồ Chí Minh thăm cháu rồi bị mắc kẹt ở đó, lúc về thì ra như vậy. Không những làm nhà tôi nứt, nghiêng… mà trong suốt quá trình xây dựng họ còn tự ý đặt tôn lên mái nhà tôi để thi công làm ngói bị bể, dột nát khắp nơi. Việc nứt, lún không chỉ xảy ra với mỗi nhà tôi mà cả ở căn nhà số 201 Nguyễn Công Phương nằm sát vách bên phải căn nhà mới xây cũng bị”, bà Sơn bức xúc.

Mang bức xúc này liên hệ với chủ căn nhà số 199 Nguyễn Công Phương thì bà Sơn nhận được câu trả lời là sẽ khắc phục, nhưng chỉ là trét những chỗ nứt lại bằng xi măng, lật gạch lên lót lại gạch mới. Thế nhưng, qua tham vấn nhiều người làm nghề thầu xây dựng thì họ trả lời rằng nhà bà không còn an toàn, muốn ở được thì phải… đập đi xây mới. Trong khi đó là việc làm quá sức đối với một bà lão đã ngoài 80 tuổi.

quang ngai lo nha sap cuop di tinh mang cu ba mang don cau cuu khap noi
Chính quyền thành phố Quảng Ngãi cần khẩn trương chỉ đạo xứ lý vụ việc để kịp thời bảo vệ tính mạng và quyền lợi chính đáng cho người dân.

Trước mắt, để bảo vệ tính mạng của mình và hai con, cháu trong mùa mưa bão, bà Sơn đã bấm bụng lấy lại kiot đang cho thuê với giá 3,5 triệu đồng/tháng ở sát bên để làm nơi ngủ nghỉ. Dù vậy, căn nhà số 197 Nguyễn Công Phương vẫn là nơi ăn uống, tắm giặt và nhang khói của gia đình bà khi bàn thờ gia tiên, bếp và nhà vệ sinh vẫn ở đây. Theo cụ bà này, việc mất đi khoản thu nhập từ việc cho thuê kiot đã khiến cuộc sống của bà rơi vào cảnh túng quẫn khi đây là nguồn thu nhập duy nhất.

Ông Nguyễn Nam Trà – Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ cho biết, sau khi tiếp nhận đơn của bà Sơn, địa phương đã thực hiện việc kiểm tra, xác minh vụ việc. Ngày 10/11 vừa qua, phường đã tổ chức một buổi hòa giải với sự có mặt của các bên liên quan cùng nhiều cán bộ chuyên môn của phường. Tuy nhiên, buổi hòa giải đã không đạt kết quả và địa phương đã hướng dẫn bà Sơn khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi, đồng thời yêu cầu chủ căn nhà số 199 Nguyễn Công Phương ngừng ngay việc thi công cho đến khi vụ việc được giải quyết dứt điểm.

“Hiện tại chủ nhà số 199 Nguyễn Công Phương lại có đơn gửi lên phường cho rằng mình không hề có lỗi trong việc làm căn nhà của hàng xóm bị nứt, hư hại như vậy. Đồng thời cho rằng bà Sơn đã vu khống và tạo hiện trường giả”, ông Trà thông tin thêm.

quang ngai lo nha sap cuop di tinh mang cu ba mang don cau cuu khap noi
Nhà số 199 đường Nguyễn Công Phương xây mới khiến hai căn nhà hai bên xảy ra hiện tượng nứt, lún.

Trao đổi với Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Đình Trường - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã tiếp nhận thông tin về vụ việc, đồng thời qua theo dõi thì nhận thấy đây là một sự việc hết sức phức tạp, khó giải quyết vì các bên rất khó tìm được tiếng nói chung trong khâu hòa giải. “Trên tinh thần khẩn trương, chúng tôi sẽ chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân đồng thời hướng dẫn địa phương phương án giải quyết sự việc theo đúng trình tự pháp luật, đồng thời đảm bảo thấu tình đạt lý”, ông Trường nói.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Nam – Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load