Thứ bảy 27/04/2024 01:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Huyện Bình Sơn đầu tư kênh dẫn… đất

09:24 | 19/05/2022

(Xây dựng) – Từ ngày hoàn thành đến nay, tuyến kênh dài 3,7km của công trình thủy lợi Đồng Sông ở xã Bình Khương, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) chưa một lần được dẫn dòng từ đập chính, mà thay vào đó lòng kênh ngập ngụa trong đất và đá.

quang ngai huyen binh son dau tu kenh dan dat
Đất, đá ngập ngụa trong lòng kênh.

Tiếp nhận phản ánh của bạn đọc Báo điện tử Xây dựng, vượt qua một đoạn đường lởm chởm đất đá, phóng viên có mặt tại khu vực khá hẻo lánh – nơi xây dựng công trình thủy lợi Đồng Sông. Ghi nhận tại công trường, hạng mục đập đất của dự án vẫn chưa thành hình, nhà thầu đang tập trung cơ giới thi công hạng mục đắp đất thân đập.

Trong khi đó, toàn bộ các hạng mục kênh máng, cống qua đường, cống tưới, cống đầu kênh… đã được xây dựng hoàn thiện. Tuy nhiên, nhiều đoạn kênh đã bị đất, đá bồi lắng, vùi lấp, một số đoạn cỏ đã mọc xanh trong lòng kênh, những chi tiết tại các cống tưới đã gỉ sắt… hạng mục này đã có dấu hiệu xuống cấp vì không được khai thác, duy tu trong thời gian dài.

Tuyến kênh này là một trong hai hợp phần chính của dự án thủy lợi Đồng Sông, bên cạnh hạng mục đập đất. Dự án này được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng năm 2018, gồm đập và kênh có tổng mức đầu tư 27,5 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ngãi và huyện, do UBND huyện Bình Sơn làm chủ đầu tư và giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện quản lý thực hiện, Công ty TNHH Tiến Bảo là đơn vị trúng thầu thi công.

quang ngai huyen binh son dau tu kenh dan dat
Một số đoạn cỏ đã mọc xanh trong lòng kênh.

Đây là công trình thủy lợi cấp II, gồm: Hồ chứa có đập đất với chiều dài đỉnh đập hơn 240m; bề rộng mặt đập 6m (có gia cố cấp phối đá dăm loại B, dày 10cm); chiều cao lớn nhất hơn 16m và tràn xả lũ tự do kết cấu bê tông và bê tông cốt thép có chiều rộng 16m. Cùng với đó là các hạng mục thuộc kênh và công trình trên kênh như: Cống lấy nước kết hợp dẫn dòng bằng ống thép bọc bê tông cốt thép có đường kính 40cm, dài 77m; 4 tuyến kênh mặt hở mặt cắt hình chữ nhật có chiều dài 3,7km, 150m đường cấp phối thi công kết hợp quản lý và nhà quản lý 42m2. Trong đó, cụ thể kênh chính dài hơn 1.845m, kênh B1 dài hơn 1.234m, kênh B2 dài hơn 254m, kênh B3 dài hơn 364m và 82 công trình trên kênh. Hạng mục kênh có tổng khối lượng khoảng 4,3 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ cấp nước tưới cho 55ha đất nông nghiệp, cùng với tạo nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho 150 hộ dân. Công trình được khởi công từ cuối năm 2018 và phải hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, dù đã gia hạn tiến độ nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành khiến người dân trong vùng dự án bức xúc. Đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công của dự án mới chỉ đạt khoảng 50%, trong khi vốn đã giải ngân đạt 20,5 tỷ đồng/ 27,5 tỷ đồng. Dự án này cũng được yêu cầu thực hiện tiết kiệm 10% trên tổng mức đầu tư.

quang ngai huyen binh son dau tu kenh dan dat
Dự án thủy lợi Đồng Sông chậm tiến độ nhiều năm.

Nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ trong thời gian dài được chủ đầu tư chỉ ra là do gặp vướng mắc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích sử dụng tạm làm bãi vật liệu, bãi thải; dịch Covid-19 và mùa mưa lũ đến sớm, thường xuyên dẫn đến tiến độ chậm nên không thể thi công hoàn thành công trình theo đúng hoạch đề ra. Việc hạng mục chính và quan trọng nhất là đập đất chưa được thực hiện đồng bộ đã kéo theo hạng mục kênh dẫn nằm “chờ” nhiều năm nay, dẫn đến tình trạng bồi lấp đất, đá, xuống cấp.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Tân - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Bình Sơn thừa nhận việc hiện nay tuyến kênh đang bị đất, đá bồi lấp và đang có dấu hiệu xuống cấp. Nói về thực trạng này, ông Tân cho biết: Do tuyến kênh đã được xây dựng và hoàn thành từ năm 2020, trong khi hạng mục đập thì chưa hoàn thành nên không thể dẫn dòng, sử dụng. “Hiện nay, công trình đang được tổ chức thi công nên trách nhiệm này thuộc về nhà thầu. Chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục, đồng thời sửa chữa hay đập đi làm lại những hạng mục xuống cấp, hư hỏng nếu cần thiết”, ông Tân nói.

quang ngai huyen binh son dau tu kenh dan dat
Hạng mục kênh đã có dấu hiệu xuống cấp.

Còn đại diện nhà thầu là Công ty TNHH Tiến Bảo thì cho rằng, khi trúng gói thầu số 07 thi công xây dựng công trình, doanh nghiệp đã tiến hành thi công hạng mục kênh trước do thuận lợi trong quá trình tổ chức thi công, đồng thời để đạt khối lượng tổng thể cho dự án. Theo chủ đầu tư, hiện nay tất cả các vướng mắc của dự án đã được tháo gỡ, công trình được gia hạn thời gian hoàn thành trong năm 2022. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư đang chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến 30/9/2022 sẽ hoàn thành các hạng mục và đưa công trình vào sử dụng trước mùa mưa, lũ năm 2022.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load