Chủ nhật 05/05/2024 09:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Thành phố Tam Kỳ đưa nông thôn mới kiểu mẫu gắn với hình thành phát triển đô thị

17:58 | 26/11/2023

(Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) Nguyễn Minh Nam cho biết, chương trình nông thôn mới đã đi vào chiều sâu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố.

Quảng Nam: Thành phố Tam Kỳ đưa nông thôn mới kiểu mẫu gắn với hình thành phát triển đô thị
Quá trình xây dựng nông thôn mới đã giúp thành phố Tam Kỳ đạt nhiều thành tựu quan trọng, nhất là đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang.

Ông Nguyễn Minh Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã giúp thành phố Tam Kỳ đạt nhiều thành tựu quan trọng, nhất là đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang.

Ông Nam cho biết, thành phố Tam Kỳ có 4 xã tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gồm xã Tam Ngọc, Tam Thăng, Tam Phú và Tam Thanh. Trong đó xã Tam Ngọc, xã Tam Thăng đã được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015; Tam Thanh được công nhận đạt chuẩn vào cuối năm 2017; Tam Phú được công nhận đạt chuẩn vào cuối năm 2018 và thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận tại Quyết định số 474/QĐ-TTg ngày 29/3/2021.

“Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong triển khai thực hiện chương trình trong hơn 12 năm qua đã góp phần làm đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên, môi trường nông thôn được cải thiện, an ninh nông thôn được đảm bảo”, ông Nam cho hay.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ cũng khẳng định qua nhiều năm, bộ mặt nông thôn của địa phương có nhiều khởi sắc, ý thức về vai trò chủ thể của người dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội được nâng lên, thu nhập bình quân cũng ngày càng tăng. Các xã đã tập trung thực hiện cơ bản tốt công tác duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới, xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Quảng Nam: Thành phố Tam Kỳ đưa nông thôn mới kiểu mẫu gắn với hình thành phát triển đô thị
Nhiều mô hình, sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao.

Đối với công tác xây dựng nông thôn mới thời gian qua, các phòng, ban, ngành, mặt trận, hội đoàn thể và các địa phương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong thực hiện chương trình nên đã đạt được nhiều kết quả.

Kết cấu hạ tầng thiết yếu tiếp tục được đầu tư; lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường có chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị được củng cố; an ninh trật tự xã hội cơ bản được giữ vững; vai trò chủ thể người dân tiếp tục được phát huy. Những kết quả đạt được tạo nền tảng vững chắc cho xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu gắn với hình thành phát triển đô thị trong thời gian đến.

Lãnh đạo UBND thành phố Tam Kỳ cũng cho biết thêm, đối với việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh gắn với phát triển du lịch sinh thái, địa phương đang có đất phát triển nông nghiệp còn khá ít khoảng 3.800 ha/năm, trong đó cây lúa là 2.400ha, đất nuôi trồng thủy sản 350ha, đất hoa màu khác khoảng 1.000ha.

“Trong những năm qua, thành phố đã hình thành được nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao như: Sản xuất rau thủy canh trong nhà lưới; nuôi cấy thành công nấm đông trùng hạ thảo; ứng dụng công nghệ trong mô hình sản xuất nấm linh chi, nấm bào ngư; trồng hoa lan, hoa chậu trang trí trong nhà lưới, ứng dụng năng lượng mặt trời vào trong quy trình sản xuất nước mắm…”, ông Nam nói.

Quảng Nam: Thành phố Tam Kỳ đưa nông thôn mới kiểu mẫu gắn với hình thành phát triển đô thị
Bộ mặt nông thôn của thành phố Tam Kỳ có nhiều khởi sắc, ý thức về vai trò chủ thể của người dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội được nâng lên, thu nhập bình quân cũng ngày càng tăng.

Ngoài ra, hàng năm từ nguồn đề tài khoa học và công nghệ, thành phố cũng triển khai được nhiều đề tài hiệu quả như: Đề tài “Ứng dụng khoa học công nghệ để xây dựng mô hình trồng hoa cúc họa mi (Catricaria Chamomilla) và hướng dương (Helianthus annuus) phục vụ du lịch tại làng sinh thái Hương Trà; đề tài “ứng dụng khoa học và công nghệ để xây dựng mô hình trồng, chế biến và bảo quản các sản phẩm từ cây sen vùng sông Đầm thành phố Tam Kỳ”; đề tài “Ứng dụng khoa học và công nghệ chuyển đổi một số giống cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố”.

Trong các năm từ 2020-2023, thành phố đã đăng ký và được tỉnh phê duyệt 2 dự án về chuyển giao, ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ theo Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐND, năm 2020 dự án “ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời và hệ thống náo đảo tự động nâng cao hiệu quả cho sản xuất nước mắm tại Tam Thanh”.

Quảng Nam: Thành phố Tam Kỳ đưa nông thôn mới kiểu mẫu gắn với hình thành phát triển đô thị
Thành phố Tam Kỳ luôn chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả công tác khuyến nông, khuyến ngư trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa sự tham gia của Nhà nước và doanh nghiệp.

Đối với năm 2021, dự án “ứng dụng khoa học và công nghệ để sản xuất giống và xây dựng mô hình nuôi trồng nấm linh chi (Ganoderma lucidum), nấm vân chi (Trametes versicolor) và nấm bào ngư (Pleurotus sp) tại Hợp tác xã nấm công nghệ cao miền Trung, Quảng Nam”; dự án “Ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất giá thể hữu cơ từ phế phụ phẩm nông nghiệp để xây dựng mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam”, ông Nam chia sẻ.

Thành phố Tam Kỳ luôn chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả công tác khuyến nông, khuyến ngư trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa sự tham gia của Nhà nước và doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến rõ nét trong chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân. Tăng cường xúc tiến thương mại để tạo đầu ra cho nông sản một cách bền vững và hiệu quả.

Sau hơn 5 năm hiện chương trình OCOP, đến nay Tam Kỳ có 24 sản phẩm, gồm 10 sản phẩm đạt 4 sao; 15 sản phẩm đạt 3 sao. Trong thời gian qua, thành phố đã hỗ trợ các chủ thể xúc tiến, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ mua máy móc, thiết bị; hỗ trợ về đăng ký sở hữu trí tuệ; hỗ trợ về bao bì, nhãn mác; hỗ trợ hoàn chỉnh hồ sơ sản phẩm…

Ngoài ra, hiện nay nhiều cơ sở đã cải thiện được chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, cải thiện bao bì sản phẩm, tìm kiếm thêm thị trường mới trong ngoài tỉnh; bên cạnh đó có một số sản phẩm có các đơn hàng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như, bánh dừa nước của Hiệu bánh Bảo Linh, Bột nhàu của cơ sở Best One… doanh thu bán hàng ngày càng được nâng lên, tăng thêm thu nhập, giải quyết thêm lao động địa phương.

Thanh Đức – Ngọc Long

Theo

Cùng chuyên mục
  • Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Tăng tốc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

    (Xây dựng) - Để tập trung hoàn thành tiêu chuẩn các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nhất đối với các tiêu chí khó để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) trước 30/6, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang khẩn trương chỉ đạo công tác xây dựng đô thị văn minh ở 6/6 phường.

  • Thanh Hóa: Xã Dân Lực cùng hành trình tới nông thôn mới nâng cao

    (Xây dựng) - Là một xã vùng bán sơn địa của huyện Triệu Sơn, có vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển kinh tế với hai tuyến Quốc lộ 47C và 47 chạy qua và mạng lưới giao thông thông suốt. Tuy nhiên, do nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, điểm xuất phát thấp, nên những năm trước đây, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của Dân Lực vẫn còn gặp không ít khó khăn, hạn chế.

  • Hà Tĩnh: Huyện Kỳ Anh đủ điều kiện đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản số 2327/UBND-NL5 về việc công bố huyện Kỳ Anh đủ điều kiện đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023 và lấy ý kiến dự thảo Báo cáo kết quả thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt chuẩn NTM.

  • Nam Định: Công nhận huyện Giao Thủy đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

    (Xây dựng) - Căn cứ vào những kết quả đạt được trong giai đoạn (2021 – 2025), Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Nam Định nhất trí đề nghị Trung ương công nhận huyện Giao Thủy đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

  • Ngọc Hiển (Cà Mau): Tiếp nhận hơn 208 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) - Đề án xây dựng huyện Ngọc Hiển đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt vào cuối năm 2022. Tính đến nay, Ngọc Hiển đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM. Còn 04 tiêu chí chưa đạt: Y tế - văn hóa – giáo dục, kinh tế, môi trường, chất lượng môi trường sống. Tổng số tiêu chí của 5 xã đạt 77/95 tiêu chí, bình quân đạt 15,4 tiêu chí/xã.

  • Hạ Long (Quảng Ninh): Phát triển đô thị ngay trong xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) - Đó là mục tiêu của xã Sơn Dương trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU ngày 02/01/2024, của Ban Thường vụ Thành uỷ Hạ Long về ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các xã đến năm 2025; định hướng đến năm 2030.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load