Thứ bảy 20/04/2024 13:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Khu du lịch nghỉ dưỡng quy mô 16ha ven biển, trễ hẹn nhiều năm

21:35 | 25/11/2019

(Xây dựng) - Hơn thập kỷ trước, với mục tiêu đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch ven biển Đá Nhảy (tỉnh Quảng Bình), một dự án khu du lịch nghỉ dưỡng được lập trong năm 2009. Dẫu vậy, đến nay dự án này vẫn còn trễ hẹn du khách và nhân dân.

quang binh khu du lich nghi duong quy mo 16ha ven bien tre hen nhieu nam
Khuôn viên dự án khu du lịch 230 tỷ được vây bao bởi rào tôn.

Thuê đất, không đưa đất vào sử dụng

Quảng Bình được thiên nhiên ưu đãi về cảnh quan, địa điểm du lịch, bởi vậy, nhiều năm qua, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này. Định hướng kinh tế như vậy, nên nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn đến xin khảo sát, triển khai các dự án về du lịch.

Bãi Đá Nhảy nằm ngay chân đèo Lý Hòa, thuộc địa phận xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch). Bãi biển này được nhiều du khách đánh giá là đẹp, hoang sơ với nhiều khối đá to sừng sững, vươn mình lên từ giữa biển.

quang binh khu du lich nghi duong quy mo 16ha ven bien tre hen nhieu nam
Bãi Đá Nhảy thu hút nhiều du khách vào các dịp lễ và cuối tuần.

Tuy vậy, khách địa phương vẫn thông tin rằng, tại bãi biển này đáng lẽ đã phải có một khu du lịch nghỉ dưỡng với tên gọi Thanh Hà - Đá Nhảy, tuy nhiên, không biết lý do gì, nhà đầu tư đã trễ hẹn với du khách nhiều năm, khi thuê đất nhưng không triển khai được dự án.

Lần theo tâm sự này của dân cư địa phương, chúng tôi được biết: Nhằm phát triển hạ tầng du lịch ở biển Đá Nhảy, ngày 25/12/2009, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị thông qua Quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà - Đá Nhảy. Tiếp đến, ngày 14/04/2010, UBND tỉnh Quảng Bình có Quyết định số 759/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch Thanh Hà - Đá Nhảy. Dự án này do Công ty Cổ phần Việt Thiên Bình làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 230 tỷ đồng, với tổng diện tích đất trong ranh giới lập quy hoạch là 161.625,6m2.

Đến ngày 26/01/2011, UBND tỉnh Quảng Bình có Quyết định cho thuê đất số 186/QĐ-UBND, cho phép Công ty Cổ phần Việt Thiên Bình thuê 161.625,6m2 đất để thực hiện dự án. Theo hồ sơ thuyết trình chủ đầu tư đưa ra ban đầu, khu nghỉ dưỡng được phân thành 8 phân khu chức năng, được triển khai xây dựng gồm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I dự kiến từ 2009 - 2012, để chuẩn bị đầu tư và xây dựng khu vực dịch vụ 3 sao, khu vực ven Quốc lộ 1A và toàn bộ hạ tầng khu du lịch, khu nhà nghỉ dưỡng cao cấp.

Giai đoạn II dự kiến từ 2012 - 2015, chủ đầu tư tiến hành xây dựng khu khách sạn cao cấp và nghỉ dưỡng 5 sao, xây dựng hoàn thiện toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cây xanh, làm viền đồi rừng, gia cố kè bờ sông, suối, bờ biển.

Theo thời gian, từ thời điểm giao đất vào đầu năm 2011 đến hiện nay (cuối năm 2019), khu du lịch trên vẫn chưa được hình thành trên thực địa, khối lượng thi công thực tế chưa có gì. Tình trạng dự án hiện đang dừng lại ở việc mới hoàn thành việc trả tiền giải phóng mặt bằng và được giao đất năm 2016, đã san gạt mặt bằng, chưa đầu tư xây dựng do chưa đấu nối được với Quốc lộ 1A.

Cho phép gia hạn

Cùng với công tác giao đất, cho thuê đất, thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng quá 12 tháng, các dự án chậm tiến độ, các dự án nợ tiền thuê đất.

Bên cạnh các đơn vị đã sử dụng đất đảm bảo tiến độ, sau khi được giao đất thực địa đã đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, phù hợp với dự án được phê duyệt; thì vẫn còn một số trường hợp sau khi đã được giao đất thực địa, do nhiều nguyên nhân khác nhau đã không sử dụng đất, tiến độ sử dụng đất chậm, hoặc đầu tư dở dang, sử dụng đất không có hiệu quả.

Đối với dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà - Đá Nhảy, sau 10 năm thực hiện vẫn chưa có một hạng mục, hay phân khu chức năng nào được xây cất, lẽ tự nhiên, cồn cát, bờ bãi vẫn im lìm như xưa. Bao bọc dự án này là hàng rào tôn nhằm giữ đất, ngăn chặn động vật vào bên trong.

Sau khi UBND tỉnh Quảng Bình làm việc và xem xét, đã có Quyết định số 3227/QĐ-UBND ngày 26/8/2019 cho phép gia hạn sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Việt Thiên Bình do tiến độ sử dụng đất chậm. Thời gian gia hạn sử dụng đất là 24 tháng.

quang binh khu du lich nghi duong quy mo 16ha ven bien tre hen nhieu nam
Dự án mới hoàn thành việc trả tiền giải phóng mặt bằng, chưa đầu tư xây dựng do chưa đấu nối được với Quốc lộ 1A.

Theo Quyết định số 3227/QĐ-UBND, Công ty Cổ phần Việt Thiên Bình có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai; nộp cho nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian được gia hạn sử dụng đất kể từ ngày nhận được thông báo nộp tiền thuê đất của Cục Thuế theo đúng quy định. Trường hợp, công ty không nộp tiền thuê đất trong thời gian được gia hạn theo thông báo của Cục Thuế hoặc hết thời gian được gia hạn sử dụng đất mà công ty vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì UBND tỉnh thu hồi mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình thông tin: Đối với các dự án chậm tiến độ, nhà đầu tư thực sự có khả năng đầu tư tiếp sẽ xem xét cho gia hạn sử dụng đất theo đúng quy định, nhưng nhà đầu tư phải cam kết không nợ tiền thuê đất và nộp thêm khoản tiền thuê đất khi được gia hạn. Đối với các dự án không sử dụng đất, bỏ kinh doanh, tiến độ chậm mà nhà đầu tư không có khả năng đầu tư tiếp, cố tình giữ đất thì không gia hạn, cương quyết cưỡng chế nghĩa vụ tài chính và xử lý thu hồi đất.

Uy Vũ - Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load