Thứ năm 28/03/2024 20:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quan Sơn (Thanh Hóa): Đơn vị thi công của Công ty Miền núi mang đất nhiễm dầu đổ xuống sông

22:21 | 02/06/2020

(Xây dựng) – Đơn vị sửa chữa, cải tạo cửa hàng xăng dầu KM88 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Núi (Công ty Miền Núi) bị “tố” làm việc không an toàn, đổ đất nhiễm dầu xuống sông sai quy định…

quan son thanh hoa don vi thi cong cua cong ty mien nui mang dat nhiem dau do xuong song
Cây xăng dầu Na Mèo ngay sát khu dân cư - Đơn vị thi công không có bất kỳ biện pháp đảm bảo an toàn nào.

Cụ thể, theo phản ánh của nhiều người dân sống gần cửa hàng xăng dầu KM88 nằm trên Quốc lộ 217 thuộc xã Na Mèo, huyện Quan Sơn thì trong quá trình hoạt động, cửa hàng xăng dầu này xuống cấp xập xệ ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Đơn vị sửa chữa, cải tạo cửa hàng xăng dầu ngay sát khu dân cư nhưng không có bất kỳ một biện pháp đảm bảo an toàn, đất nhiễm dầu đổ ngay xuống sông Luồng khiến người dân bức xúc.

Sau khi nhận được thông tin, Sở Công Thương Thanh Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra, xác định: “Đầu tháng 8/2019, trên địa bàn xảy ra lũ quét và sạt lở đã làm hư hỏng một số tài sản, đặc biệt là phần gia cố bên trên bể ngầm chứa xăng dầu, cùng với áp lực nước đã làm cho các téc chứa xăng dầu chôn ngầm nổi lên trên mặt đất. Sự cố trên đã làm một lượng xăng dầu trong téc rò rỉ ra ngoài. Công ty đã báo cáo chính quyền địa phương, đồng thời cử cán bộ chuyên môn tổ chức ứng phó sự cố, điều phương tiện hút hết xăng dầu còn lại trong téc, vớt váng dầu bị tràn ra ngoài, dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực cửa hàng và xung quanh”.

Mặc dù xác định không đảm bảo quy chuẩn khi cây xăng dầu nằm sát khu dân cư nhưng, Sở Công Thương vẫn đồng ý cho Công ty Miền Núi lập và nộp hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa. Ngày 16/01/2020, ông Lương Tiến Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn đã cấp Giấy phép sửa chữa, cải tạo cho công trình này.

quan son thanh hoa don vi thi cong cua cong ty mien nui mang dat nhiem dau do xuong song
Đất thải nhiễu dầu được chở bằng ôtô đổ thẳng xuống sông Luồng.

Tới thời điểm cuối tháng 5/2020, chủ đầu tư mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, lượng đất dưới lòng của téc xăng, dầu bị ô nhiễm không được đưa đi tập kết, xử lý theo quy định. Đơn vị thi công huy động xe tải nhỏ chở ngược ra Quốc lộ 217 cách đó khoảng 1km đổ thẳng xuống sông Luồng. Khối lượng đất khá lớn khi đổ xuống dòng nước tạo ra những váng dầu loang ra mặt sông. Hành vi đổ thải trái quy định diễn ra giữa ban ngày mà không có bất kỳ cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương ra ngăn chặn, lập biên bản.

Theo ghi nhận của phóng viên, một hố sâu khoảng 3m, rộng vài chục mét tiếp giáp ngay với nhà dân nhưng đơn vị thi công không có bất kỳ một biện pháp đảm bảo an toàn nào. Phía ngoài thì vật liệu vứt bừa bộn không có sự cảnh báo. Những chiếc téc cỡ lớn nằm chỏng trơ trên nền đất ở phía trong.

Một người dân bức xúc: “Cây xăng dầu trong khu dân cư luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, khi xảy ra sự cố thì ai phải là người chịu trách nhiệm? Chưa kể họ thường xuyên để xảy ra sự cố tràn dầu khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Không biết bằng cách nào mà họ vẫn được cấp phép sửa chữa, cải tạo. Các anh thấy đấy, máy múc đào hố sâu hoắm mà có biện pháp đảm bảo an toàn nào đâu. Chỉ cần có mưa xuống thì không biết tường rào, móng nhà có trụ được không. Thật quá nguy hiểm.”

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Bá Chiến - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, huyện Quan Sơn cho biết: “Căn cứ theo hướng dẫn của cấp trên, huyện yêu cầu Công ty Miền Núi hoàn tất hồ sơ thủ tục cấp phép sửa chữa công trình dân dụng cấp 3. Quá trình thi công đơn vị phải đảm bảo an toàn, thông báo cho chính quyền địa phương. Lượng đất thừa, nhiễm dầu phải đổ vào bãi thải theo quy định. Việc Công ty Miền Núi đổ đất xuống sông là trái quy định, chúng tôi sẽ cho đình chỉ ngay lập tức, lập biên bản để có cơ sở xử lý”.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp này khảo sát, thuê khu đất mới để xây dựng một cửa hàng xăng dầu khang trang, hiện đại, phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật. Bài toán kinh tế lâu dài cần được đánh giá đúng mức, toàn diện, không nên để một cửa hàng xăng dầu như quả “bom nổ chậm” làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Gia Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load