Thứ sáu 03/05/2024 08:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phù Cát (Bình Định): Có thêm 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất nằm trên giấy tại xã Cát Tân?

14:29 | 25/07/2023

(Xây dựng) - Không chỉ có 26 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có đất tại thôn Hòa Dõng, mà có thêm 18 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thôn Bình Đức và 4 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thôn Kiều Huyên của xã Cát Tân, huyện Phù Cát đều không có đất trên thực địa giao cho người dân xây dựng nhà ở.

Phù Cát (Bình Định): Có thêm 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất nằm trên giấy tại xã Cát Tân?
Tại xã Cát Tân, huyện Phù Cát có 48 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất nằm trên giấy.

48 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất nằm trên giấy

Ngày 22/7/2023, Báo điện tử Xây dựng đăng bài “Bình Định: Chuyện lạ cấp 26 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có đất?”, phản ánh về câu chuyện 14 năm nay, 26 hộ dân thuộc khu dân cư núi ông Đậu, ở thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân, huyện Phù Cát không nhận được đất để xây dựng nhà ở.

Khu dân cư núi ông Đậu được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt quy hoạch khu dân cư tại Quyết định số 714, ngày 19/12/2008, diện tích đất tại khu vực này là 3.891m2, được phân thành 27 lô. Sau khi được duyệt, UBND xã Cát Tân đã xét giao và lập hồ sơ đề nghị giao đất cho hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu và được UBND huyện Phù Cát ra Quyết định giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 26 lô đất này (1 lô đất chưa nộp tiền).

Phù Cát (Bình Định): Có thêm 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất nằm trên giấy tại xã Cát Tân?
Khu quy hoạch dân cư trại ba An, thôn Bình Đức, xã Cát Tân.

Mới đây, phóng viên được biết, không chỉ người dân khu dân cư núi ông Đậu thôn Hòa Dõng rơi vào tình cảnh này, mà còn có 18 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu quy hoạch dân cư trại ba An, thôn Bình Đức và 4 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vườn Trưởng, thôn Kiều Huyên, người dân đều cùng cảnh ngộ là không có đất được giao trên thực địa để xây dựng nhà ở, mặc dù họ đã nhận được Quyết định giao đất của UBND huyện Phù Cát.

Theo Báo cáo của UBND xã Cát Tân, khu quy hoạch dân cư trại Ba An thuộc thôn Bình Đức, năm 2005, UBND xã Cát Tân lập hồ sơ quy hoạch khu dân cư và được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định số 3090, ngày 14/10/2005 gồm 10 lô đất; đến năm 2007, UBND xã Cát Tân tiếp tục lập hồ sơ quy hoạch và được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định 645, ngày 3/10/2007 gồm 10 lô đất. UBND huyện Phù Cát ra Quyết định giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 20 lô đất này vào năm 2008. Nhưng do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên không cắm mốc giao đất tại thực địa cho các hộ dân.

Trong 20 lô đất nêu trên đã thực hiện hoán đổi một trường hợp và một trường hợp là ông Nguyễn Trường Lộc lấn chiếm phần diện tích lô đất được giao nên không hoán đổi, còn lại 18 lô đất chưa được hoán đổi. Như vậy, 18 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu quy hoạch dân cư trại ba An thuộc thôn Bình Đức, người dân chưa được giao đất trên thực địa đã 15 năm.

Phù Cát (Bình Định): Có thêm 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất nằm trên giấy tại xã Cát Tân?
Bà Hà Thị Xuân ở thôn Bình Đức, xã Cát Tân chờ đợi 15 năm chưa được giao đất trên thực địa.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Hà Thị Xuân (SN 1968), thôn Bình Đức, xã Cát Tân cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo đông con được cấp đất tại khu quy hoạch dân cư trại Ba An. UBND huyện Phù Cát ban hành Quyết định giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số sổ H00617, cấp ngày 5/5/2008, thửa đất số 989, tờ bản đồ số 15, diện tích 220m2 đất ở tại nông thôn thuộc thôn Bình Đức, xã Cát Tân, do Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Lương Ngọc Anh ký. Tuy có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng 15 năm nay, gia đình chưa nhận được đất để xây dựng cất nhà. Chúng tôi kiến nghị lên huyện, xã nhiều năm nay nhưng vẫn không được giải quyết. Chúng tôi có nghe thông báo là hoán đổi đất cho dân mà chờ mãi vẫn chưa thấy giao đất.

Phù Cát (Bình Định): Có thêm 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất nằm trên giấy tại xã Cát Tân?
Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có đất xây dựng nhà ở

Riêng khu vườn Trưởng, thôn Kiều Huyên, năm 2013, UBND xã Cát Tân quy hoạch 11 lô trên đất công ích, có 11 hộ xin giao đất, đến nay đã giao được 7 lô còn 4 lô chưa giao được. Nghĩa là 10 năm nay, 4 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho 4 hộ dân, họ đều chưa nhận được đất trên thực địa và cũng đang chờ đợi được hoán đổi giao đất mới.

Hoán đổi, cắm mốc bàn giao đất cho các hộ dân

Theo Báo cáo của UBND xã Cát Tân về việc điều chỉnh phân lô chi tiết khu dân cư vườn Bồ, khu dân cư Mảng Cay để hoán đổi đất tại khu dân cư núi ông Đậu, trại ba An, vườn Trưởng do Chủ tịch UBND xã Cát Tân Trần Công Tòng ký: Năm 2021, UBND xã Cát Tân lập quy hoạch tại khu đất có tục danh vườn Bồ của ông Phan Kim Khánh lấn chiếm. UBND huyện Phù Cát đã thu hồi đất và giao cho UBND xã Cát Tân quản lý, được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt với diện tích 10.202m2, được chia thành 61 lô đất để hoán đổi cho các trường hợp tại khu dân cư núi ông Đậu và trại ba An. UBND xã đã lập quy hoạch khu dân cư Mảng Cay có diện tích 2.366,7m2, chia thành 11 lô để hoán đổi cho 4 trường hợp khu vườn Trưởng.

Phù Cát (Bình Định): Có thêm 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất nằm trên giấy tại xã Cát Tân?
Khu quy hoạch dân cư trại ba An hiện hiện là khu đất trống hoang hóa.

Cùng đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Phạm Dũng Luận thông tin: Tại khu vực có tục danh núi ông Đậu và trại Ba An, có nguồn gốc là đất hoang do người dân tự khai vỡ canh tác. Theo quy định tại thời điểm đó, sau khi được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt quy hoạch khu dân cư, UBND xã Cát Tân tiến hành công tác giải phóng mặt bằng và phát sinh việc người dân đang sử dụng đất khiếu kiện, không thống nhất việc bồi thường, từ đó việc giải phóng mặt bằng khó khăn, chưa có đất để giao cho người dân.

Ông Phạm Dũng Luận chia sẻ thêm: Để giải quyết tồn tại nêu trên, UBND huyện Phù Cát giao UBND xã Cát Tân làm việc với các hộ được giao đất và họ đã thống nhất hoán đổi, chuyển đến khu vực có tục danh vườn Bồ. UBND xã Cát Tân lập quy hoạch chi tiết, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, lập hồ sơ trình UBND tỉnh Bình Định và được phê duyệt tại Quyết dịnh số 4260, ngày 22/10/2021. UBND xã Cát Tân thực hiện xong việc san ủi mặt bằng, xây dựng đường giao thông, cắm cọc phân lô. Tuy nhiên, do phát sinh một số vướng mắc nên UBND huyện đang chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong tháng 7/2023, để trong tháng 8/2023 tiến hành hoán đổi, cắm mốc bàn giao đất cho các hộ dân theo quy định.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load