Thứ sáu 03/05/2024 12:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Chuyện lạ cấp 26 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có đất?

11:45 | 22/07/2023

(Xây dựng) Mặc dù được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng 14 năm nay, 26 hộ dân thuộc Khu dân cư núi ông Đậu, ở thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân, huyện Phù Cát không nhận được đất để xây dựng nhà ở.

Bình Định: Chuyện lạ cấp 26 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có đất?
Vị trí khu dân cư núi ông Đậu, thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không có đất

Khu dân cư núi ông Đậu thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt quy hoạch khu dân cư tại Quyết định số 714, ngày 19/12/2008, diện tích đất tại khu vực này là 3.891m2, được phân thành 27 lô.

Sau khi được duyệt, UBND xã Cát Tân đã xét giao và lập hồ sơ đề nghị giao đất cho hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu và được UBND huyện Phù Cát ra quyết định giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 26 lô đất này (1 lô đất chưa nộp tiền).

Tuy nhiên, thời gian trôi qua 14 năm, 26 hộ dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu dân cư núi ông Đậu đến nay vẫn chưa được nhận đất để xây dựng cất nhà, trong khi họ có nhu cầu xây nhà ở sau khi lập gia đình, với lí do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên không cắm mốc giao cho 26 trường hợp nêu trên, khiến cho người dân rất bức xúc.

Bình Định: Chuyện lạ cấp 26 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có đất?
Mặc dù đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bà Đặng Thị Lợi chờ đợi 14 năm vẫn chưa được nhận đất.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Đặng Thị Lợi (SN 1979) ở thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân cho biết: Năm 2009, gia đình tôi được UBND huyện Phù Cát cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có số sổ là H00875, cấp ngày 12/11/2009, mục đích sử dụng là đất ở nông thôn với diện tích 150m2, thửa đất số 241, bản đồ số 20 tại thôn Hoà Dõng, xã Cát Tân, do Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Lương Ngọc Anh ký.

Bình Định: Chuyện lạ cấp 26 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có đất?
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Đặng Thị Lợi.

Bà Đặng Thị Lợi chua xót nói: Thời điểm đó, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và gia đình tôi nộp số tiền hơn 15 triệu đồng. Thế nhưng, 14 năm trôi qua, gia đình tôi “đỏ mắt” chờ nhận đất để xây nhà. Vợ chồng tôi mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi "gõ cửa" các cơ quan chức năng, nhưng chỉ nhận lại được lời hứa hẹn. Mong muốn duy nhất của gia đình tôi là được Nhà nước cấp đất để xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp.

Bình Định: Chuyện lạ cấp 26 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có đất?
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Trà Thị Bích Phương.

Tương tự như hoàn cảnh của bà Đặng Thị Lợi, gia đình bà Trà Thị Bích Phương (SN 1984), thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân được UBND huyện Phù Cát cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có số sổ là H00846, cấp ngày 6/11/2009, với diện tích 150m2, thửa đất số 242, tờ bản đồ 20, mục đích sử dụng là đất ở nông thôn tại thôn Hoà Dõng, xã Cát Tân, do Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Lương Ngọc Anh ký. Nhưng đến nay, vợ chồng bà Trà Thị Bích Phương vẫn chưa được giao đất xây dựng nhà ở và đang mòn mỏi chờ đợi ngày được giao đất thực địa.

Tìm đất mới để hoán đổi đất cũ cho người dân

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Huỳnh Ngọc Chức – Phó Chủ tịch UBND xã Cát Tân cho biết: Sở dĩ không có đất giao cho 26 hộ dân đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì chưa giải phóng mặt bằng xong tại thời điểm năm 2009. Thời gian qua, xã Cát Tân quy hoạch nhiều vị trí đất để thực hiện hoán đổi đất cho các hộ gia đình có đất chưa được giao đất tại thực địa, nhưng do vướng công tác giải phóng mặt bằng cũng như các thủ tục pháp lý có liên quan nên chưa hoán đổi được.

Ông Huỳnh Ngọc Chức chia sẻ: Hiện UBND xã Cát Tân thực hiện quy hoạch khu vườn Bồ ở xóm Nam, thôn Hòa Dõng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để hoán đổi đất cho nhân dân. Về diện tích, các lô đất được UBND xã Cát Tân bố trí để hoán đổi cho hộ gia đình, cá nhân có đất bằng diện tích các lô trước đây được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phương án hoán đổi được các hộ dân đồng ý. Khi hoán đổi, UBND huyện sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới phù hợp với lô đất hoán đổi được giao.

Bình Định: Chuyện lạ cấp 26 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có đất?
Hiện trạng khu dân cư núi ông Đậu, thôn Hòa Dõng chỉ trồng cây lâu năm.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưng – Chủ tịch UBND huyện Phù Cát cho biết: Trước đây, quy hoạch khu dân cư trên giấy và người dân cũng mua đất trên giấy. Có bảng giá, giấy tờ đầy đủ, người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính, họ nộp tiền và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trên thực tế thì các khu đất này vẫn chưa thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng nên chưa thể giao đất.

Phóng viên đặt câu hỏi, vì sao UBND huyện Phù Cát chưa hoàn thành xong giải phóng mặt bằng, chưa giao đất cho người dân lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho họ, như vậy là thực hiện theo quy trình ngược?

Ông Nguyễn Văn Hưng giải thích: Sự việc này xảy ra từ lâu, thời lãnh đạo của nhiệm kỳ trước đây. Năm 2017, Thanh tra huyện Phù Cát có kết luận thanh tra việc quản lý đất đai tại xã Cát Tân. Tôi đang cho tổng hợp, làm rõ thời điểm đó ai làm chủ tịch, cán bộ địa chính để đưa ra hình thức xử lý đối với các sai phạm được thanh tra chỉ ra. Người dân bức xúc là đúng, vì đã chịu nhiều thiệt thòi khi sự việc kéo dài hàng chục năm.

Ông Nguyễn Văn Hưng thông tin: UBND huyện đã chỉ đạo giải quyết việc hoán đổi đất cho dân và giao đất trên thực địa cho dân sẽ hoàn tất trong năm 2023. Hiện UBND xã Cát Tân đang tìm vị trí mới để hoán đổi đất cho dân. Người dân đồng ý nhưng vẫn đang còn vướng mắc, chờ giải quyết, khi hoàn thành các thủ tục sẽ xin chủ trương thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ và cấp lại mới trên khu đất được hoán đổi.

Ông Nguyễn Văn Hưng khẳng định: Việc hoán đổi đất sau hơn 10 năm là được phép. Chỉ có đất ở đô thị thì không được giao đất mà phải qua đấu giá. Còn đất ở nông thôn, nếu có quỹ đất nằm trong quy hoạch chi tiết làm khu dân cư, có kế hoạch sử dụng đất hằng năm thì tiến hành đầu tư để giao đất cho người dân. Việc này được thực hiện khi có đầy đủ pháp lý, không thể để cái sai này chồng lên cái sai khác được.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load