Chủ nhật 28/04/2024 07:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Bình (Thái Nguyên): Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng các công trình xanh ở xã Dương Thành

15:18 | 20/09/2023

(Xây dựng) – Xây dựng các công trình xanh chỉ là phần việc nhỏ trong xây dựng nông thôn mới nhưng lại giữ vai trò vô cùng quan trọng để tạo ra những vùng quê đáng sống, bởi cùng với kiến trúc, cảnh quan môi trường chính là yếu tố đầu tiên và dễ thấy nhất ở mỗi địa phương. Những công trình xanh do chính nhân dân tạo ra ở xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên là một điển hình cần được nhân rộng và phát huy.

Phú Bình (Thái Nguyên): Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng các công trình xanh ở xã Dương Thành
Công trình cây xanh dọc 2 bên đường xóm An Thành, xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên do người dân trồng và chăm sóc tạo không gian thân thiện, ấn tượng cho mỗi người khi đến đây.

Có mặt tại xóm An Thành, xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên chúng tôi được tận mắt chứng kiến những ngôi nhà, những tuyến đường rộng rãi, khang trang, rực rỡ sắc màu, ngập tràn trong màu xanh tươi tốt của cây trái, tạo nên sức hút đặc biệt ở vùng quê nông thôn này với không khí thoáng mát do cây xanh tạo ra.

Ông Nguyễn Ngọc Thư - Trưởng xóm An Thành vui mừng cho biết: Từ năm 2016 tới nay, nhờ phong trào xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân đã thay đổi rõ rệt, đặc biệt phong trào trồng các công trình cây xanh đã làm thay đổi diện mạo địa phương, kể cả hành vi, ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng vì thế mà không ngừng được nâng lên rõ rệt. Lúc đầu, xóm chỉ xây dựng mẫu công trình cây xanh tại khu vực trung tâm nhà văn hóa, sau đó đã lan tỏa tích cực tới cả xóm và nhiều khu dân cư khác trên địa bàn. Các hộ dân tự chỉnh trang, hiến đất trồng cây dọc các trục đường chính vào tận khuôn viên của gia đình mình. Phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, giao thông nội đồng… cứ thế dần trở thành nếp sống văn hóa trong mỗi gia đình. Phấn đấu đến năm 2024 xóm sẽ trở thành xóm nông thôn mới kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp.

Rời xóm An Thành, đi dọc tuyến đường nông thôn mới thuộc xóm Phẩm 1, chúng tôi không khỏi bị “hút hồn” bởi vẻ đẹp ấn tượng của làng quê nơi đây, được tạo nên bởi những hàng cau, xanh mướt, thẳng tắp đan xen bởi những bụi hoa đủ màu sắc bên đường, tạo nên không gian sạch đẹp, rực rỡ sắc màu, tràn ngập sức sống, hay những hàng cây Tùng, cây Bàng Đài Loan được trồng bài bản, gọn gàng dọc lề đường trục đường chính dẫn vào trung tâm xã, đã tạo nên điểm nhấn riêng cho mỗi con đường… Bà Dương Thị Liên, xóm Phẩm 1 chia sẻ: “Trong quá trình công nghiệp hóa, các công trình xanh có ý nghĩa quan trọng với môi trường sống, nên chúng tôi luôn coi việc trồng và chăm sóc cây xanh ở bất cứ chỗ nào, bất cứ ở đâu cũng như một việc làm thường xuyên của gia đình mình”.

Phú Bình (Thái Nguyên): Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng các công trình xanh ở xã Dương Thành
Một đoạn tuyến đường xóm Phẩm 1, xã Dương Thành được người dân trồng hàng trăm cây cau, tạo nên ấn tượng riêng cho mỗi người khi có dịp qua đây.

Ông Dương Văn Ái - Bí thư Đảng ủy xã Dương Thành cho biết: Xác định xây dựng các công trình cây xanh là một nhiệm vụ quan trọng của địa phương trong hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là tiêu chí môi trường. Đó cũng là sự thể hiện nét mới đầu tiên dễ cảm nhận của mỗi người khi đến với địa phương, nên ngay từ đầu xã đã quyết tâm tập trung cho việc này, và để thực hiện được, mỗi cán bộ đảng viên phải gương mẫu góp công, góp sức làm trước, từ đó đã được toàn dân ủng hộ làm theo. Hiện nay, toàn bộ các tuyến đường của xã đã được nhân dân, trồng cây, trồng hoa bài bản và chính người dân chủ động chăm sóc, làm cỏ, tưới cây trên tinh thần nhân dân trực tiếp là người tham gia và hưởng thụ kết quả. Cùng với đó, các cấp hội, đoàn thể tại địa phương cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng các mô hình 5 không, 3 sạch, mô hình đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch đẹp… gắn với các nội dung cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Qua đó đã khơi gợi, phát huy mạnh mẽ sức mạnh của mỗi người dân trong nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn cảnh quan môi trường, cùng nhau tạo không gian xanh, sạch, đẹp từ ngoài đường làng, ngõ xóm vào tận khuôn viên mỗi gia đình.

Có thể thấy, cùng với những điểm nhấn đáng chú ý trong bức tranh xây dựng nông thôn mới của Dương Thành đó là cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông với 12km đường trục xã, hơn 11km đường trục xóm và đường liên xóm và trên 8km đường ngõ xóm được bê tông hóa, cứng hóa thì không thể không nhắc đến vai trò của các công trình xanh được phủ kín 100% dọc 2 bên các tuyến đường, tạo ra những gam màu sáng, ấn tượng trong không gian, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp cho địa phương. Sau khi về đích nông thôn mới nâng cao, Dương Thành đang tiếp tục củng cố, nâng chuẩn đối với 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, phấn đấu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025 cùng với các công trình xanh kiểu mẫu do chính người dân làm chủ.

Phú Bình (Thái Nguyên): Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng các công trình xanh ở xã Dương Thành
Các công trình cây xanh được người dân Dương Thành trồng từ ngoài đường nối liền vào trong khuôn viên gia đình tạo không gian thống nhất, sáng, xanh, sạch đẹp.

Theo Điều 18, Thông tư 05/2022/TT-BNNPTNT quy định phát triển cây xanh nông thôn; giữ gìn và xây dựng cảnh quan, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cần đảm bảo: Lập kế hoạch về giữ gìn và xây dựng cảnh quan nông thôn đảm bảo phù hợp với yêu cầu về kiến trúc nông theo quy định của Luật Kiến trúc và Quy chế quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn của địa phương; giữ gìn và xây dựng không gian sống, không gian văn hóa phù hợp với điều kiện tự nhiên, tập quán sinh hoạt phong mỹ tục của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn; trồng cây xanh phân tán (cây thân gỗ) ở những nơi có điều kiện (dọc các tuyến đường giao thông, trụ sở, trường học, các công trình công cộng…), thực hiện theo quy định tại ý c, điểm 1, Khoản 3, Điều 1 Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 1/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025; trồng hoa, cây cảnh và các loại cây xanh ở những nơi có điều kiện và phù hợp với đặc điểm sinh thái đặc trưng từng địa phương; xây dựng và nhân rộng các mô hình thôn, xóm sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn (có hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường; đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường; đảm bảo 3 sạch; hàng rào xanh; cảnh quan xanh mát, sạch đẹp gian phù hợp với truyền thống văn hoá địa phương); xây dựng khu dân cư kiểu mẫu theo ít nhất một trong các lĩnh vực nổi trội nhất (về sản xuất, giáo dục, văn lịch cộng đồng, cảnh quan môi trường, về an ninh trật tự…) mang giá trị đặc trưng của địa phương; xây dựng, cải tạo các ao, hồ sinh thái trong khu dân cư; đối với các ao, hồ có sẵn ở địa phương.

Phú Bình (Thái Nguyên): Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng các công trình xanh ở xã Dương Thành
Các công trình cây xanh của người dân xã Dương Thành đã tạo ra một miền quê đáng sống với không gian hài hòa giữa kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên và con người.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình Nguyễn Thị Loan cho biết: Cùng với việc tích cực đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, huyện luôn quan tâm đến tiêu chí môi trường, bởi đây là tiêu chí rất khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, huyện Phú Bình sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình xây dựng các công trình xanh ở Dương Thành ra toàn huyện, trong đó sẽ phát huy vai trò của các Hội đoàn thể trong việc trồng và chăm sóc cây xanh. Cùng với đó, huyện cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các xã về cây xanh trên các trục chính, để xây dựng các tuyến đường mẫu đảm bảo thống nhất, xanh, sạch, đẹp, tạo diện mạo riêng cho nông thôn mới Phú Bình.

Rõ ràng, việc xây dựng các công trình xanh chỉ là phần việc nhỏ trong xây dựng nông thôn mới nhưng lại giữ vai trò vô cùng quan trọng để tạo ra những vùng quê giàu đẹp, văn minh, đáng sống với bản sắc riêng, bởi cùng với kiến trúc, cảnh quan môi trường là yếu tố đầu tiên và dễ thấy nhất ở mỗi địa phương. Đó cũng là nét đặc trưng, tạo nên sức hấp dẫn, sự bền vững cũng như sự đa dạng, vẻ đẹp riêng, khác biệt của mỗi làng quê Việt Nam. Chính vì vậy, những mô hình công trình xanh do chính nhân dân tạo ra như ở xã Dương Thành, Phú Bình, Thái Nguyên cần phải được phát huy và nhân rộng.

Tùng Dương - Ảnh Phương Nghi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load