Thứ sáu 26/04/2024 18:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Bình (Thái Nguyên): Hàng nghìn khối đất hạ nền dự án, nhà thầu thi công chuyển đi đâu?

09:31 | 15/03/2022

(Xây dựng) – Mới đây, đơn vị thi công xây dựng công trình Nhà lớp học 2 tầng, trường Mầm non xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) đã vận chuyển ra ngoài dự án hàng nghìn khối đất khi hạ cốt nền để xây dựng hạ tầng dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại không hề biết đơn vị này mang đổ thải hay tiêu thụ lượng lớn đất đó ở đâu?

phu binh thai nguyen hang nghin khoi dat ha nen du an nha thau thi cong chuyen di dau
Một khối lượng lớn đất từ dự án được đơn vị thi công chuyển sang tỉnh Bắc Giang.

Gần đây, người dân địa phương phản ánh về việc đơn vị thi công công trình Nhà lớp học 2 tầng trường Mầm non xã Úc Kỳ, đã tổ chức vận chuyển một khối lượng lớn tài nguyên đất từ dự án ra ngoài, bằng dàn xe có tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, gây bụi bẩn, làm hỏng đường bê tông nông thôn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ghi nhận thực tế, phóng viên Báo điện tử Xây dựng chứng kiến đơn vị thi công đang rầm rộ tổ chức đào bới, hạ cốt nền như một mỏ khai thác đất. Một máy múc công suất lớn đang làm việc hết công suất phục vụ gần 10 xe ôtô tải, có tải trọng lớn đang chen chúc nhau vào chở đất. Đoạn đường bê tông nông thôn nối với trục giao thông chính dẫn vào dự án chỉ vừa đúng 1 xe tải đi qua, bụi đất vương vãi đầy đường, có đoạn bê tông đã bị lún, gãy bới các xe chở đất có dấu hiệu cơi nới thành thùng, quá tải trọng gây ra. Bất chấp các quy định của luật giao thông đường bộ, sau khi chất đầy đất, các xe này di chuyển qua các trục đường liên thôn, liên xã rồi ra Quốc lộ 37, chuyển thẳng đất sang tỉnh Bắc Giang.

Tìm hiểu được biết, đây là dự án xây dựng công trình Nhà lớp học 2 tầng trường Mầm non xã Úc Kỳ mới được khởi công ngày 25/02/2022 do UBND huyện Phú Bình làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Bình. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Dương Minh Quang có địa chỉ tại xã Bảo Lý, huyện Phú Bình. Đơn vị giám sát kỹ thuật là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Trường Sơn có địa chỉ tại xã Kha Sơn, huyện Phú Bình. Công trình có tổng mức đầu tư trên 9,9 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022.

Điều đáng chú ý ở dự án này là đơn vị thi công đã lợi dụng kẽ hở của chủ đầu tư: Trong quá trình thẩm tra hồ sơ thiết kế, thi công chỉ ghi chung chung, không chỉ rõ địa chỉ đổ thải đất thừa trong quá trình hạ cốt nền cụ thể ở đâu, “Đất hữu cơ thừa đổ ra bãi thải cách chân công trình 300m”. Cùng với đó, quá trình giám sát của chủ đầu tư thiếu chặt chẽ nên đơn vị thi công đã ngang nhiên huy động các xe cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải vận chuyển đất ra ngoài dự án.

phu binh thai nguyen hang nghin khoi dat ha nen du an nha thau thi cong chuyen di dau
Đất này là đất đồi nên có thể sử dụng san nền rất tốt, nhất là trong tình trạng khan hiếm đất san nền như hiện nay.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Trần Thị Thanh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Phú Bình, đơn vị đại diện chủ đầu tư đã thừa nhận: Không biết đơn vị thi công đã mang số lượng lớn đất đó đi đổ thải hay làm gì ở đâu, mà chỉ biết theo quy định, đơn vị chủ đầu tư chỉ thanh toán cho nhà thầu thi công số lượng đất thừa do hạ cốt nền đã được xác định trong phạm vi 300m trở lại nhưng cũng không chỉ rõ được vị trí cụ thể, còn ngoài phạm vi 300m, đơn vị thi công phải tự lo kinh phí.

Ông Dương Doãn Dinh - cán bộ Ban phụ trách trực tiếp dự án này cũng cho biết thêm: Do đây là đất liên quan đến công trình đình, chùa nên trong phạm vi 300m, nhà thầu thi công đã cho người dân nhưng không ai dám lấy do đó đơn vị thi công đã phải vận chuyển đất ra ngoài phạm vi 300m. Ông cũng thừa nhận, bản thân phụ trách trực tiếp nhưng cũng không giám sát được và biết nhà thầu thi công đã mang số đất đó đi đâu.

Sau khi phát hiện đơn vị này có dấu hiệu vận chuyển đất, vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Ngày 01/3/2022, Đội Cảnh sát giao thông huyện Phú Bình đã chủ động kiểm tra, lập biên bản, xử lý 2 trường hợp chở quá tải 10 - 30% và nhắc nhở lái xe. Đến ngày 11/3, thấy đơn vị này vẫn tiếp tục không chấp hành, Đội tiếp tục kiểm tra, lập biên bản xử phạt thêm 1 trường hợp vận chuyển quá tải 10 - 30% và 1 trường hợp tự ý thay đổi kết cấu thành thùng xe. Các loại xe này cũng khai nhận với lực lượng cảnh sát giao thông, số đất được lấy từ dự án xây dựng trường Mầm non Úc Kỳ, chở cho các hộ dân quanh khu vực có nhu cầu và chở về Bắc Giang. Ngoài ra, UBND xã Úc Kỳ đã mời nhà thầu thi công lên trụ sở, lập biên yêu cầu đơn vị khắc phục ngay các vi phạm mà dư luận phản ánh và yêu cầu cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật về việc xử lý, vận chuyển đất.

phu binh thai nguyen hang nghin khoi dat ha nen du an nha thau thi cong chuyen di dau
Lực lượng Cảnh sát giao thông – Trật tự huyện Phú Bình đã kiểm tra xử lý các xe chở đất vi phạm tại dự án này.

Rõ ràng, chính từ việc không quy định cụ thể về vị trí đổ thải ngay từ quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế, thi công cũng như việc giám sát không chặt chẽ của chủ đầu tư trong quá trình triển khai thi công dự án, nhà thầu thi công đã lợi dụng kẽ hở này, tự ý chuyển hàng nghìn khối đất ra khỏi dự án tới các vị trí theo ý mình là dấu hiệu của việc vi phạp pháp luật. Vấn đề đặt ra là hàng nghìn khối đất này đơn vị thi công đã mang đi đâu? Liệu đơn vị thi công có lợi dụng dự án bán hàng nghìn khối tài nguyên đất trái phép trục lợi hay đổ thải bừa bãi? Chủ đầu tư sẽ căn cứ vào đâu để nghiệm thu thanh toán cho đơn vị thi công về số lượng lớn đất đã mang đi đảm bảo an toàn, đổ đúng vị trí quy định?

phu binh thai nguyen hang nghin khoi dat ha nen du an nha thau thi cong chuyen di dau
Một đoạn đường nông thôn mới đã bị lún vỡ do các xe chở đất quá tải gây ra.

Dư luận cũng hoài nghi về dự án đầu tư công này, không biết công trình có đảm bảo chất lượng không khi mới bước đầu triển khai thực hiện, đơn vị thi công đã bộc lộ nhiều sai phạm? Đơn vị thi công có đủ năng lực để tiếp tục thực hiện dự án? Trách nhiệm của chủ đầu tư ở đâu khi để tình trạng trên diễn ra, gây nên những hệ lụy không đáng có khiến dư luận bất bình? Câu trả lời xin dành cho chủ đầu tư là UBND huyện Phú Bình.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Yên Bình – Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load