Thứ năm 18/04/2024 07:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

PGS.TS Vũ Ngọc Anh: Nhà giáo đam mê công tác nghiên cứu khoa học

15:49 | 19/11/2020

(Xây dựng) - Trước khi được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng), PGS.TS Vũ Ngọc Anh có hơn 22 năm công tác tại các trường Đại học thuộc Bộ Xây dựng. Và ngay cả khi ở vị trí Vụ trưởng, thầy vẫn tham gia hướng dẫn luận án cho học viên cao học, nghiên cứu sinh, nhận lời làm thành viên các Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp. Với thầy, công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học luôn là niềm đam mê.

pgsts vu ngoc anh nha giao dam me cong tac nghien cuu khoa hoc
PGS.TS, nhà giáo Vũ Ngọc Anh.

Khi còn là sinh viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội, thầy Vũ Ngọc Anh được biết đến với tư cách một “thanh niên nghiêm túc”, say mê học tập, yêu thích khoa học, nhiệt tình với các hoạt động phong trào.

Thầy từng đảm nhiệm vị trí Chủ nhiệm CLB Cơ học công trình, Đội trưởng đội Olympic Cơ học – Sức bền vật liệu (từng đoạt Huy chương bạc Olympic cơ học toàn quốc), Chủ tịch Hội Sinh viên, Đội trưởng Đội SV96 của trường Đại học Xây dựng Hà Nội…

Tốt nghiệp Đại học năm 1996, thầy về giảng dạy tại Khoa Xây dựng, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Thầy sớm được lãnh đạo nhà trường tin tưởng, được Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Kiến trúc Hà Nội bầu làm Bí thư 2 nhiệm kỳ, các năm 1998 – 2003.

Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên, thầy đề xuất nhà trường cho phép Đoàn Thanh niên tổ chức Hội nghị khoa học giảng viên trẻ, tạo sân chơi cho các giảng viên trẻ, vốn tràn đầy năng lượng, khao khát được học hỏi, nghiên cứu sáng tạo, khẳng định năng lực và cống hiến… Đến giờ, Hội nghị vẫn được tường Đại học Kiến trúc Hà Nội duy trì tổ chức.

pgsts vu ngoc anh nha giao dam me cong tac nghien cuu khoa hoc
Tại buổi lễ chào mừng các tân sinh viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội, tối 18/11/2020, thầy giáo Vũ Ngọc Anh về lại trường xưa, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động phong trào.

Các năm 2003 – 2009, thầy được Bộ Giáo dục và Đạo tạo cấp học bổng du học tại Pháp, thầy lần lượt hoàn thành các chương trình đào tạo Thạc sỹ, Tiến sỹ và sau Tiến sỹ. Trong thời gian này, thầy dành sự quan tâm đặc biệt cho các đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến kết cấu bê tông cốt thép, bê tông dự ứng lực bị ăn mòn bởi môi trường nước biển.

Thầy chia sẻ, hồi nghiên cứu sinh, thấy được học hỏi phương pháp nghiên cứu bài bản, tổng thể, kinh nghiệm mô phỏng bằng các tính toán hiện đại, kết hợp nghiên cứu thực nghiệm. Qua từng năm, kết quả nghiên cứu thực nghiệm được đem so sánh với kết quả thu được từ phương pháp mô phỏng, nhằm nắm bắt được bản chất sự xâm thực của nước biển đối với kết cấu bê tông cốt thép, từ đó tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng ăn mòn, tăng cường sức chịu tải của kết cấu…

Sau này, khi đảm nhiệm các trọng trách Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng miền Trung hay Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, các đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến đến vật liệu, kết cấu có khả năng chịu ăn mòn phục vụ các công trình vùng biển đảo vẫn luôn được thầy quan tâm, trực tiếp nghiên cứu hoặc ủng hộ các tác giả nghiên cứu.

pgsts vu ngoc anh nha giao dam me cong tac nghien cuu khoa hoc
Tại trường Đại học Xây dựng miền Trung, thầy Vũ Ngọc Anh chú trọng củng cố hệ thống nhà xưởng, phòng thí nghiệm, phát động phong trào nghiên cứu khoa học sôi nổi trong cán bộ giảng viên và sinh viên.

Năm 2009, thầy Vũ Ngọc Anh về nước, trở lại trường Kiến trúc Hà Nội công tác. Cuối năm này, thầy được lãnh đạo Nhà trường bổ nhiệm làm Phó Trưởng Khoa Xây dựng và gần hai năm sau được bổ nhiệm làm Trưởng Khoa Xây dựng.

Trong giai đoạn này, ngoài công tác chuyên môn, thầy ghi dấu ấn bằng việc tham vấn cho lãnh đạo Nhà trường xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của Khoa và đề xuất Nhà trường giao Khoa chủ trì Hội nghị khoa học toàn quốc về lĩnh vực vật liệu – kết cấu và công nghệ xây dựng. Đến nay, Hội nghị này vẫn được duy trì 2 năm/1 lần. Hội nghị là cơ hội quy tụ các giảng viên, nhà khoa học trong nước và quốc tế (đến từ các trường Đại học đối tác) tham gia tham luận, chia sẻ những thành quả nghiên cứu khoa học sáng tạo, khoa học ứng dụng.

Tham gia sân chơi này, các giảng viên trong nước không chỉ được cập nhật kiến thức, khoa học công nghệ mới mà còn nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học, trình độ tiếng Anh và tìm kiếm cơ hội học bổng nước ngoài…

Giờ đây nhìn lại, thầy tự hào vì từng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên Khoa Xây dựng lớn mạnh về chất. Khoa hiện sở hữu hơn 40 Tiến sỹ trong đội ngũ trên 110 cán bộ giảng viên và trở thành một trong những đơn vị mạnh hàng đầu của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Cá nhân thầy được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước phong tặng danh hiệu Phó Giáo sư (năm 2014).

Cũng trong năm 2014, theo sự phân công của lãnh đạo Bộ Xây dựng, thầy Vũ Ngọc Anh về làm Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng miền Trung, tại thành phố Tuy Hòa, Phú Yên. Khi đó, trường mới được nâng cấp thành trường Đại học từ trường Cao đẳng Xây dựng số 3 chưa đầy 4 năm. Trước đó chừng 10 năm, trường Cao đẳng Xây dựng số 3 được nâng cấp từ trường Trung cấp xây dựng số 6. Nhà trường có truyền thống đào tạo lên đến 38 năm nhưng thiếu kinh nghiệm đào tạo Đại học.

pgsts vu ngoc anh nha giao dam me cong tac nghien cuu khoa hoc
Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng miền Trung Vũ Ngọc Anh trong ngày ký kết hợp tác với Đại học Souphanouvong (Lào), năm 2015.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của tân Hiệu trưởng là thiết lập quy trình đào tạo và nề nếp quản lý… đạt chuẩn của một trường Đại học. Giải pháp đầu tiên Hiệu trưởng lựa chọn là đầu tư cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học, củng cố hệ thống nhà xưởng, phòng thí nghiệm, phát động phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học, tổ chức các Hội nghị khoa học như: Bảo tồn và phát triển kiến trúc Nam Trung bộ, Hội thảo quốc tế về đào tạo, về vật liệu và kết cấu xây dựng công trình ven biển và hải đảo...

Qua các hoạt động này, không khí học tập và giảng dạy tại trường ngày càng sôi động. Nhà trường mời được nhiều nhà giáo, nhà khoa học tên tuổi về trường giao lưu, truyền cảm hứng. Một số người cảm mến ngôi trường, tin tưởng lãnh đạo Nhà trường đã nhận lời đến làm giảng viên thỉnh giảng, một số khác chuyển hẳn về trường công tác.

Được truyền cảm hứng, nhiều giảng viên trong trường đã chủ động học tập nâng cao trình độ thông qua các chương trình đào tạo trong nước và nước ngoài, tự tin tham gia nghiên cứu khoa học. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ giảng viên ngày một lớn mạnh về lượng và chất.

Cũng trong thời gian đó, thầy đã định hướng phát triển trường Đại học Xây dựng miền Trung thành một trường Đại học kỹ thuật đa ngành, theo hướng ứng dụng. Phát huy lợi thế về hệ thống xưởng, phòng thí nghiệm, Nhà trường chú trọng đào tạo các kỹ năng thực hành cho sinh viên. Nhờ đó, các kiến trúc sư, kỹ sư tốt nghiệp từ Nhà trường có khả năng thích ứng công việc thực tế tốt, được thị trường lao động đánh giá cao.

pgsts vu ngoc anh nha giao dam me cong tac nghien cuu khoa hoc
Khi làm Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghề và Môi trường, thầy Vũ Ngọc Anh luôn ủng hộ các đề tài khoa học phục vụ công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực thời kỳ công nghiệp 4.0.

Năm 2018, PGS.TS Vũ Ngọc Anh được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường. Công việc mới, còn bỡ ngỡ song với lợi thế của một người làm công tác đào tạo và khoa học nhiều năm, có mối quan hệ sâu, rộng với giới khoa học, thầy đã sớm bắt nhịp với công việc, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thầy cho biết, riêng lĩnh vực khoa học công nghệ, mỗi năm Vụ quản lý hơn 100 đề tài. Với vai trò là Vụ trưởng, thầy luôn đánh giá cao và ủng hộ các đề tài khoa học nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống, các đề tài khoa học phục vụ công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực thời kỳ công nghiệp 4.0.

Và dù ở cương vị nào, PGS.TS Vũ Ngọc Anh vẫn luôn dành cho công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học sự ưu tiên hàng đầu. Thầy lý giải: “Đơn giản đó là niềm đam mê của tôi”. Và bởi tham gia công tác đào tạo, thầy luôn có cơ hội tiếp xúc, truyền đạt tri thức, kinh nghiệm cho giới trẻ, bản thân cũng thấy sống trẻ trung, giàu đam mê hơn. Còn với công tác nghiên cứu khoa học, bản chất là công việc sáng tạo, luôn đi trước, mới mẻ, cuốn hút và thực sự cần thiết cho cuộc sống.

Tâm Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Ba (Phú Thọ): Cận cảnh chợ truyền thống Đồng Xuân

    (Xây dựng) – Trước "lùm xùm" thông tin Dự án đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân tại thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ được thiết kế như các khối nhà liền kề và rao bán không đúng quy định, chủ đầu tư dự án là Hợp tác xã đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Lộc Hà (HTX chợ Lộc Hà) tiếp tục khẳng định không rao bán mà chỉ cho thuê, không vi phạm các quy định về thủ tục pháp lý, huy động vốn, cho thuê ki-ốt…

    14:52 | 17/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Tạo sự đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

    (Xây dựng) - Vĩnh Phúc đang quyết liệt chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trong quá trình sắp xếp địa giới hành chính cấp xã nhằm tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

    14:13 | 17/04/2024
  • Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp

    (Xây dựng) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất điều kiện, tiêu chí xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

    08:25 | 17/04/2024
  • Hà Tĩnh: Quyết tâm xây dựng quê hương Tổng Bí thư Trần Phú ngày càng giàu đẹp, văn minh

    (Xây dựng) - Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 2024), chiều 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.

    08:22 | 17/04/2024
  • Quy định về đối tượng hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng

    (Xây dựng) - Gia đình ông Nguyễn Văn Hậu (Hà Tĩnh) có 3 thế hệ là người có công với cách mạng. Bản thân ông Hậu là thương binh, vợ ông là người tàn tật và em của ông là liệt sỹ (ông Hậu là người thờ cúng liệt sỹ).

    08:17 | 17/04/2024
  • Hà Nội: Tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công điện về việc tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.

    08:08 | 17/04/2024
  • Bình Dương: Cháy lớn tại xưởng may trong khu dân cư

    Người dân đã sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa nhưng bất thành. Ngọn lửa mỗi lúc một lớn, lan rộng và bao trùm xưởng may.

    08:06 | 17/04/2024
  • Hải An (Hải Phòng): Ra mắt cuốn lịch sử Đảng bộ phường Thành Tô

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, phường Thành Tô (quận Hải An, thành phố Hải Phòng) tổ chức Lễ ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ phường (giai đoạn 2007-2024) và Kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập phường Thành Tô (5/4/2007-5/4/2024).

    22:38 | 16/04/2024
  • Hà Nội: Xử lý hành vi bức hại cây sao đen tại phố Lò Đúc

    (Xây dựng) - Tuyến phố Lò Đúc thuộc địa phận phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) hiện có hơn 50 cây sao đen, được trồng cách nay hơn 100 năm. Dáng cây to thẳng, lá xanh quanh năm, tạo nét đẹp đặc trưng cho tuyến phố này. Tuy nhiên trong thời gian qua, những cây sao đen và một số cây xanh đô thị khác trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ nói riêng và trên địa bàn Thành phố nói chung đang bị một số cá nhân, tổ chức bức hại dẫn đến chết hoặc ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng.

    22:30 | 16/04/2024
  • Hải Phòng: Tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

    (Xây dựng) – Trong quá trình thi công tháo dỡ căn nhà để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5, thì bức tường đổ sập, đè lên người khiến nạn nhân tử vong.

    19:38 | 16/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load