Thứ sáu 29/03/2024 20:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

P2P Lending tại Việt Nam: Cẩn trọng khi lựa chọn đối tượng cho vay

15:38 | 04/05/2021

(Xây dựng) - P2P Lending - cho vay ngang hàng là mô hình kinh doanh mới, đảm bảo mối quan hệ giữa nhà đầu tư và các doanh nghiệp huy động vốn. Mô hình này được thực hiện dựa trên nền tảng công nghệ số, người có số vốn nhàn rỗi trực tiếp đầu tư, do đó, để đầu tư an toàn, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi lựa chọn các doanh nghiệp gọi vốn.

p2p lending tai viet nam can trong khi lua chon doi tuong cho vay
Cẩn trọng khi chọn lựa khách cho vay P2P Lending (ảnh minh họa).

Vì sao phải cẩn trọng khi lựa chọn khách hàng vay

Việc lựa chọn đối tượng cho vay sẽ quyết định đến tài chính của nhà đầu tư, vì vậy sự cẩn trọng là điều tất yếu. Khi có trong tay một số vốn nhất định, nhà đầu tư dự định cho vay với kỳ hạn 3 tháng, sau đó sử dụng vốn và lãi để kinh doanh một lĩnh vực hoặc một hoạt động khác. Nhưng đến khi kết thúc thời hạn, khách hàng vay chậm trả hoặc không có khả năng thanh toán, điều này sẽ khiến nhà đầu tư “vỡ” kế hoạch.

Trong trường hợp nhà đầu tư có nhu cầu tái đầu tư, việc chậm trả của khách hàng gây gián đoạn, ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa lợi nhuận. Trường hợp xấu, khi nhà đầu tư thiếu sự cẩn trọng trong quá trình lựa chọn khách hàng cho vay cũng có thể dẫn đến trường hợp “xù nợ”. Nhất là với hình thức cho vay cá nhân, nhà đầu tư khó chứng minh được sự minh bạch về tài chính, do đó, khả năng “bùng nợ” thường rất cao.

Hiện nay, đầu tư là phương thức để mang lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn và nhanh chóng. Không có một kênh đầu tư nào là không tồn tại các yếu tố rủi ro và với P2P Lending - cho vay ngang hàng cũng vậy. Tuy nhiên, khi lựa chọn được Công ty P2P Lending uy tín, thì sẽ hạn chế được thấp nhất các mức rủi ro do có những biện pháp quản trị rủi ro hiệu quả.

Đầu tư P2P Lending, làm thế nào để lựa chọn được khách hàng vay uy tín?

Lựa chọn sàn P2P Lending uy tín

Để đầu tư thành công, việc đầu tiên đó là các nhà đầu tư cần “chọn đúng, chọn trúng” sàn P2P Lending uy tín. Một sàn P2P Lending được đánh giá là an toàn khi đảm bảo đủ các yếu tố như hệ thống thẩm định và đánh giá hiệu quả để lọc ra khách hàng vay uy tín, kinh doanh tốt. Quy trình hoạt động cần rõ ràng, công khai và minh bạch. Tiếp đó, nhà đầu tư cũng có thể dựa vào lịch sử hoạt động lâu năm của sàn P2P Lending để đưa ra sự lựa chọn. Cụ thể như, cho vay cá nhân có Tima hoạt động gần 6 năm, cho vay doanh nghiệp có Lendbiz hoạt động khoảng 4 năm trên thị trường... Ngoài ra, sàn P2P Lending tốt cũng cần đảm bảo cả về mức lãi suất hấp dẫn, nền tảng công nghệ tốt để đem đến các trải nghiệm thú vị cho nhà đầu tư.

p2p lending tai viet nam can trong khi lua chon doi tuong cho vay
Lendbiz thực hiện quy trình thẩm định, đánh giá khách hàng.

Xem xét các thông tin, thông số của khách hàng vay

Việc xác định mức độ uy tín cần dựa vào hoạt động xem xét thông tin của doanh nghiệp trên website của chính đơn vị đó, trên mạng internet nhằm đối chiếu các thông số trong quá trình kinh doanh. Với khách hàng vay vốn là cá nhân, cần xác định rõ thông tin cá nhân, ngành nghề, mục đích vay vốn là gì. Với doanh nghiệp, nhà đầu tư nên biết được các thông tin liên quan đến cơ sở như: chủ doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, mục đích vay…

Tiếp đó, cần xem xét, lựa chọn khách hàng vay dựa theo thang điểm tín dụng. Tuy nhiên, đối với những người mới bước chân vào lĩnh vực này thì sẽ rất khó khăn bởi họ không có nhiều kinh nghiệm và kiến thức. Do đó, tìm kiếm sàn P2P Lending là sự lựa chọn không nên bỏ qua. Khách hàng sau quá trình thẩm định được đưa lên sàn đã đảm bảo một phần về mức độ tin cậy, hạn chế tỷ lệ rủi ro tín dụng. Nhà đầu tư dựa vào thang điểm đó để đưa ra sự lựa chọn.

Lựa chọn gói đầu tư bảo lãnh

Gói đầu tư bảo lãnh phù hợp cho những “lính mới” tiếp cận với lĩnh vực tài chính hoặc những nhà đầu tư còn lo ngại vấn đề rủi ro pháp lý, trở ngại thu hồi vốn và lợi nhuận. Các sàn P2P Lending hiện nay hầu hết đều cung cấp các gói sản phẩm bảo lãnh vốn, ngoài ra còn có gói bảo lãnh vốn và mức lãi tối thiểu. Điển hình như gói đầu tư ủy thác Phát Tài tại Lendbiz giúp nhà đầu tư vừa được bảo lãnh vốn, vừa được đảm bảo trả lãi suất cam kết tối thiểu lên đến 12%/năm. Đây cũng có thể là gợi ý thú vị cho những nhà đầu tư.

P2P Lending là mô hình đầu tư tiềm năng, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tối ưu hóa các gói đầu tư, đem lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Ngoài 2 yếu tố chính là lựa chọn sàn P2P Lending uy tín, lựa chọn doanh nghiệp tin cậy, nhà đầu tư nên trang bị cho mình vốn kiến thức cùng những kỹ năng cần thiết để chọn lựa gói đầu tư phù hợp, nhận thức đầu tư là rủi ro để cẩn trọng và tính toán kỹ lưỡng, từ đó giúp việc đầu tư được thành công.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
  • VNDIRECT dự kiến trở lại hoạt động từ 1/4/2024

    (Xây dựng) - Sau 5 ngày kể từ khi bị tấn công mạng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNDIRECT đã gửi tâm thư cho khách hàng. Qua đây, VNDIRECT cũng cho biết đã thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập và dự kiến trở lại hoạt động trong thứ hai tuần sau (1/4/2024).

  • GDP quý I năm 2024 tăng trưởng 5,66%

    (Xây dựng) - Sáng 29/3, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2024.

  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load