Thứ sáu 26/04/2024 18:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Liên quan đến chuyện tượng vừa đúc xong biến mất tại Thái Nguyên:

Ông Nguyễn Đình Lợi đã làm giả văn bản gửi UBND TP Thái Nguyên như thế nào?

08:39 | 22/04/2015

(Xây dựng) - Quá trình điều tra của PV Báo Điện tử Xây dựng phát hiện thêm những chứng cứ rõ ràng về việc ông Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ tu bổ Đền Hùng đã làm giả văn bản gửi UBND TP Thái Nguyên như thế nào? Qua đó cũng hé lộ thêm những cá nhân, tập thể tiếp tay cho hành vi phạm pháp này.


Chân dung ông Nguyễn Đình Lợi (bên phải ảnh) khi làm việc với PV

Như Báo Điện tử Xây dựng đã từng đề cập: Trong cuộc làm việc ngày 9/4/2015 với Ban Biên tập Báo Xây dựng, sau câu hỏi của PV về việc “tiền trảm hậu tấu” khi làm văn bản gửi UBND TP Thái Nguyên, ông Nguyễn Đình Lợi thừa nhận đã nhờ người scan chữ ký của Chủ tịch Quỹ tu bổ Đền Hùng thời điểm bấy giờ là ông Nguyễn Hữu Điền- nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ- vào văn bản giới thiệu nhân sự tham gia Ban tổ chức lễ đúc tượng tại Thái Nguyên của Quỹ Tu bổ Đền Hùng.

Trên cơ sở văn bản giả mạo nói trên, ngày 03/4/2014 Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên- ông Quản Chí Công- đã ký ban hành Quyết định số 3977/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Tổ chức Lễ đúc tượng Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ. Theo Quyết định này, ông Nguyễn Đình Lợi- Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ tu bổ Đền Hùng- được giao làm Trưởng Ban cùng 8 thành viên khác.

Chiều ngày 21/4/2015 trong cuộc làm việc với PV Báo Điện tử Xây dựng tại Văn phòng cũ của Hội đồng quản lý Quỹ tu bổ Đền Hùng ở số 23- Nguyễn Đình Chiểu- TP Hà Nội, các ông Lê Kim Thắng- nguyên Phó Chủ tịch Thường trực và ông Phạm Hữu Hỗ- nguyên Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Kiểm soát Hội đồng quản lý Quỹ tu bổ Đền Hùng, khẳng định: Việc kết nạp ông Nguyễn Đình Lợi là Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ tu bổ Đền Hùng cũng có nhiều khuất tất, không tuân thủ quy chế hoạt động của Quỹ. Về việc Quỹ tu bổ Đền Hùng giúp Thái Nguyên đúc tượng không được Hội đồng Quỹ thông qua nên Quỹ cũng không đóng góp một đồng nào. Mọi diễn biến đều do ông Nguyễn Đình Lợi “đạo diễn”.


Quyết định thành lập Ban tổ chức lễ đúc tượng được căn cứ trên một văn bản giả do chính ông Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ tu bổ Đền Hùng chỉ đạo và thực hiện.


Kết luận tại phiên họp của Hội đồng Quản lý Quỹ tu bổ Đền Hùng

 

“Chúng tôi thấy rõ là UBND TP Thái Nguyên và Quỹ tu bổ Đền Hùng đều bị anh Lợi (Nguyễn Đình Lợi- PV) lạm dụng”- ông Phạm Hữu Hỗ bức xúc nói.

Ông Phạm Hữu Hỗ cho biết: Sau Đại lễ đúc tượng Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ được tổ chức hoành tráng tại Thái Nguyên, dư luận trong và ngoài tỉnh dấy lên nhiều nghi ngờ về tư cách của Trưởng Ban Nguyễn Đình Lợi với rất nhiều hành vi không minh bạch. Đại diện Hội đồng quản lý Quỹ tu bổ Đền Hùng cũng đã lên làm việc với TP Thái Nguyên- trực tiếp là với ông Vũ Xuân Cường, Trưởng Phòng Văn hóa& Thông tin TP Thái Nguyên- về vấn đề ông Nguyễn Đình Lợi giả mạo công văn và chữ ký của Chủ tịch Quỹ gửi UBND TP Thái Nguyên ngày 28/3/2014.

Ngày 10/6/2014 Hội đồng Quản lý Quỹ tu bổ Đền Hùng đã họp tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Tại phiên họp này cũng đã khẳng định: “Anh Lợi “ken” chữ ký của Chủ tịch Quỹ tại Công văn 110 về việc dự kiến Ban Tổ chức lễ đúc tượng”.

Ngày 20/6/2014 ông Nguyễn Đình Lợi buộc phải viết Báo cáo gửi ông Nguyễn Hữu Điền- Chủ tịch Quỹ Tu bổ Đền Hùng, Hội đồng Quản lý Quỹ và UBND TP Thái Nguyên, thừa nhận: “tôi đã scan dấu và chữ ký của đồng chí Chủ tịch vào công văn đề nghị thành lập Ban Tổ chức gửi UBND TP Thái Nguyên”.


Báo cáo tự thú của ông Nguyễn Đình Lợi về hành vi phạm pháp của mình

Theo các Luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, hành vi giả mạo văn bản, chữ ký của ông Nguyễn Đình Lợi nói trên đã được hình thành. Hành vi này đã phạm vào tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức quy định tại  Điều 267 Bộ Luật hình sự.

Điều 267. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nêu rõ “1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:

A) Có tổ chức;

B) Phạm tội nhiều lần;

C) Gây hậu quả nghiêm trọng;

D) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.”

Theo thú nhận của ông Nguyễn Đình Lợi trong cuộc làm việc với Ban Biên tập Báo Xây dựng ngày 9/4/2015 thì sau khi tự soạn thảo xong văn bản ông Lợi đã nhờ ông Vũ Tạo, Giám đốc Công Ty Quảng Cáo Và Tổ Chức Sự Kiện Việt Bắc có địa chỉ tại số 59, tổ 17 Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên scan chữ ký của ông Nguyễn Hữu Điền (Chủ tịch Quỹ Tu bổ Đền Hùng) và con dấu của Quỹ vào văn bản nói trên.

Lẽ dĩ nhiên, nội dung đề xuất ông Nguyễn Đình Lợi làm Trưởng ban và con số văn bản 110/CV-QĐH cũng do ông Nguyễn Đình Lợi tự “vẽ” ra.


Một văn bản nữa của UBND TP Thái Nguyên được “ra đời” trên cơ sở của một văn bản của một Ban tổ chức đã “tự giải thể” trước đó hàng năm trời?!

Như vậy có thể nói vụ việc giả mạo chữ ký, con dấu lập văn bản giả của ông Nguyễn Đình Lợi đã rõ ràng, và điều chắc chắn rằng UBND TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cũng đã biết. Thế nhưng, không hiểu vì sao hành vi vi phạm pháp luật này đến nay vẫn không bị các cơ quan chức năng “sờ” đến. Không những thế, mới đây, ngày 15/4/2015 UBND TP Thái Nguyên vẫn tiếp tục căn cứ vào một Tờ trình “trên giời” của Ban Tổ chức Lễ đúc tượng- do ông Nguyễn Đình Lợi làm Trưởng ban- đã “tự giải thể” hơn 1 năm trước để ban hành Văn bản số 380/UBND-VHTT về việc Tổ chức lễ rước tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ gửi đến 11 phòng ban và giao nhiệm vụ cụ thể cho 9 đơn vị chức năng, nhằm đảm bảo việc rước tượng diễn ra đúng nghi thức và an toàn?!

Vậy, vì sao hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Đình Lợi chưa bị xem xét? Vì sao TP Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên im lặng trước vụ việc đúc tượng “lùm xùm” này? Có hay không việc “tiếp tay” của một số cán bộ, viên chức tại Thái Nguyên?

Báo Điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load