Thứ sáu 26/04/2024 07:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Giang (Hải Dương): Trạm trộn bê tông xây dựng trái phép, tồn tại như “thách thức” chính quyền

19:08 | 17/01/2022

(Xây dựng) - Nhiều năm nay, một cá nhân ở xã Tân Phong, huyện Ninh Giang (Hải Dương) ngang nhiên dùng cọc bê tông lấn chiếm lòng kênh Cửu An, dựng trạm trộn bê tông trái phép ngay trên hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải nhưng vẫn không bị xử lý, gây bức xúc trong dư luận.

ninh giang hai duong tram tron be tong xay dung trai phep ton tai nhu thach thuc chinh quyen
Trạm trộn bê tông xây dựng trái phép trong hành lang bảo vệ công trình thủy lợi của ông Đoàn Văn Bao.

Theo phản ánh của người dân xã Tân Phong, huyện Ninh Giang (Hải Dương), bãi chứa vật liệu xây dựng của ông Đoàn Văn Bao ở thôn Hữu Chung, xã Tân Phong vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải nhiều năm nay nhưng không hề bị xử lý. Hàng ngày, xe chở cát, đá, xi măng… chạy rầm rầm trên mặt đê. Bụi, tiếng ồn ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người dân địa phương. Trong quá trình hoạt động, ông Bao đã nhiều lần sử dụng cọc bê tông đóng xuống lòng kênh Cửu An, lấn chiếm công trình thủy lợi. Đặc biệt, gần một năm nay, ông Bao còn dựng một trạm trộn bê tông ngay trên hành lang bảo vệ công trình thủy lợi dù chưa được chính quyền địa phương và đơn vị quản lý hệ thống Bắc Hưng Hải cho phép.

Một người dân thôn Hữu Chung, xã Tân Phong, huyện Ninh Giang bức xúc: “Nhiều năm qua, bãi chứa vật liệu của ông Bao vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm. Mỗi khi vi phạm chính quyền chỉ lập biên bản, không có biện pháp xử lý quyết liệt nên công trình vi phạm vẫn được hoàn thiện đưa vào hoạt động. Thời gian gần đây, ông Đoàn Văn Bao còn ngang nhiên lắp đặt thêm trạm trộn bê tông trái phép, khiến người dân dị nghị về công tác quản lý của chính quyền địa phương khi để ra sai phạm nhưng không có biện pháp xử lý nghiêm. Chúng tôi lo ngại hoạt động của trạm trộn bê tông và các xe chở vật liệu xây dựng chạy trên đê sẽ làm hỏng đường, phát sinh bụi gây ô nhiễm môi trường… Người dân mong muốn, sai phạm phải được xử lý dứt điểm, không để mãi tồn tại như hiện nay”.

Ông Bùi Văn Thưởng - Chủ tịch UBND xã Tân Phong thừa nhận: “Phản ánh của người dân về sai phạm của ông Đoàn Văn Bao là đúng. Trách nhiệm của chính quyền địa phương là chưa kịp thời phát hiện, không có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn hành vi vi phạm, việc báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý còn chậm trễ… Các công trình sai phạm, trong đó có trạm trộn bê tông của ông Đoàn Văn Bao thường được làm vụng trộm, khi phát hiện thì công trình đã hoàn thành, trong khi xã lại không có thẩm quyền cưỡng chế. Trong các biên bản làm việc và công văn gửi các cơ quan có thẩm quyền, UBND xã đều đề nghị xử lý nghiêm minh các công trình vi phạm của ông Đoàn Văn Bao.”

Theo Báo cáo số 75/BC-UBND ngày 9/8/2021 của UBND xã Tân Phong, ông Đoàn Văn Bao sử dụng khu đất bến bãi theo hồ sơ đo đạc năm 2008 có diện tích 8.765m2, được UBND xã Tân Phong cho thuê loại đất mặt nước chuyên dùng. Trên khu đất này có 200m2 đã được UBND huyện Ninh Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ năm 2015. Trong quá trình sử dụng, ông Đoàn Văn Bao đã cải tạo và khai thác khu đất, xây dựng một số công trình để kinh doanh vật liệu xây dựng. Trong đó, một số công trình đã vi phạm hành lang công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải.

UBND xã Tân Phong thống kê từ năm 2017-2021, ông Đoàn Văn Bao đã 5 lần vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, cụ thể: Ngày 30/10/2017, tự ý đóng cọc bê tông xuống lòng kênh, đổ dầm đỉnh cọc làm bãi vật liệu; ngày 24/10/2018, tự ý đóng cọc bê tông và đổ dầm bê tông cốt thép giằng đỉnh cọc, cách mép nước 0,4-0,8m, chiều dài dọc sông 7,9m, rộng 5,7m; ngày 01/9/2020, tự ý đóng cọc bê tông xuống lòng kênh và đổ dầm bê tông trên đỉnh cọc làm bờ kè chắn đất; ngày 21/12/2020 tự ý đổ trụ bê tông chân vệ máy và đổ sân bê tông trong phạm vi công trình thủy lợi; ngày 2/4/2021 tự ý đổ sân bê tông trong phạm vi công trình thủy lợi.

Sau mỗi lần vi phạm, UBND xã Tân Phong đều phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ông Đoàn Văn Bao dừng ngay các hành vi vi phạm, tháo dỡ công trình vi phạm và hoàn trả nguyên trạng như ban đầu. Tuy nhiên, ông Đoàn Văn Bao vẫn không chấp hành yêu cầu của chính quyền xã và các cơ quan chuyên môn.

Ngày 22/6/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương có Công văn số 1006/SNN-TL về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải. Trong công văn này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương nêu rõ các hành vi vi phạm đã làm ảnh hưởng đến năng lực phục vụ, an toàn công trình, là nguyên nhân gây suy thoái, cạn kiệt nguồn nước và ô nhiễm môi trường đối với công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đã đề nghị UBND huyện Ninh Giang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND xã Tân Phong theo thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thủy lợi theo đúng tính chất, mức độ vi phạm, buộc cá nhân vi phạm phải khôi phục tình trạng ban đầu của công trình thủy lợi, tháo dỡ công trình xây dựng không có giấy phép, khắc phục ô nhiễm nguồn nước. Trường hợp quá thời hạn mà cá nhân vi phạm không tự nguyện chấp hành phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế giải tỏa vi phạm, không để tồn tại, không để tái phạm.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Xuân Tưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang khẳng định: “UBND huyện không bao che, dung túng cho sai phạm. Thời gian qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên huyện chưa họp và chưa triển khai các giải pháp xử lý. Thời gian tới, UBND huyện sẽ có biện pháp xử lý nghiêm, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm”.

Trước đó, UBND huyện Ninh Giang đã có Văn bản số 362/UBND-NN về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải trên địa bàn xã Tân Phong. Trong Văn bản, UBND huyện Ninh Giang, yêu cầu UBND xã Tân Phong phối hợp Trạm Quản lý công trình Neo – My Động (Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải) kiểm tra, có biện pháp yêu cầu ông Đoàn Văn Bao giải tỏa công trình vi phạm, hoàn trả nguyên trạng và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Xem xét trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền với cán bộ, công chức của UBND xã để xảy ra vi phạm công trình thủy lợi mà chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Việc một cá nhân liên tục có hành vi vi phạm công trình thủy lợi dù đã bị lập biên bản nhiều lần như “trêu ngươi” chính quyền địa phương, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng tiếp tục thông tin.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load